(GLO)- Sáng 16-5, tại TP. Buôn Ma Thuột-Đak Lak, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) đã tổ chức chương trình “Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.
Các học viên được truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm tham gia như vấn đề về chi phí vận tải, vận chuyển nội địa, phí phân loại và chứng nhận chất lượng, kinh nghiệm phân tích kỹ thuật, khối lượng, chiến lược kinh doanh để ra quyết định mua bán trên thị trường có hiệu quả nhất.
Theo Vicofa, vụ mùa 2011-2012 từ tháng 9-2011 đến tháng 3-2012, Việt Nam đã xuất 700 ngàn tấn cà phê, trong đó 13 doanh nghiệp FDI xuất 200 ngàn tấn và 33 doanh nghiệp Việt Nam xuất 500 ngàn tấn. Việt Nam là nước có sản lượng cà phê xuất khẩu đứng thứ 2 trên thế giới, khoảng 70% sản lượng cà phê Robusta Việt Nam cung ứng cho thị trường thế giới. Kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên cho thấy việc tái canh cà phê cần phải thực hiện đồng bộ hệ thống biện pháp tổng hợp từ việc tạo cây giống sạch đến tăng cường phân bón nên các doanh nghiệp cần nâng cao sức cạnh tranh, tái canh cà phê và có giải pháp khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả tái canh, hướng đến sản xuất cà phê sạch, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Vicofa cũng đã đưa ra dự thảo hợp đồng mẫu xuất khẩu cà phê cho các doanh nghiệp tham gia góp ý để tổ chức tổng hợp và trình Chủ tịch và Ban Chấp hành Vicofa để ban hành trong thời gian sớm nhất.
Thảo Nguyên