Năm Thìn nói chuyện Rồng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Từ thời các Vua Hùng dựng nước đến nay, hình tượng con rồng luôn hiện diện trong đời sống văn hóa, tinh thần của dân tộc Việt, biểu trưng cho phẩm chất cao đẹp và niềm tự hào.

Hình tượng con rồng thật sâu đậm trong tâm thức người Việt và có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng.

Gắn với nguồn cội

Mỗi người Việt Nam ta luôn tự hào mình là con Rồng cháu Tiên. Tâm thức các thế hệ người Việt tin rằng tổ tiên chúng ta là dòng giống Tiên Rồng.

Hình tượng con rồng với nhiều dấu ấn lịch sử ở thời Lý. Đó là chuyện về Lý Công Uẩn, người con nuôi của Thiền sư Lý Khánh Vân, trưởng thành nhờ công lao chỉ dạy của Thiền sư Vạn Hạnh nổi tiếng về đạo hạnh và trí tuệ. Khi lên ngôi, Vua lấy hiệu là Lý Thái Tổ. Từ đất Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình ngày nay), Vua đã ban chiếu dời đô về Đại La. Khi về đến Hà Nội, thấy bầu trời bừng sáng quần thể mây có hình con rồng vàng bay lên, Vua cho đấy là điềm tốt và may mắn nên đã lấy hình tượng đó để đặt tên kinh đô là Thăng Long (rồng bay lên).

Hình tượng rồng trang trí trên kiến trúc mặt tiền chánh điện chùa Bửu Thắng (TP. Pleiku). Ảnh: T.N

Hình tượng rồng trang trí trên kiến trúc mặt tiền chánh điện chùa Bửu Thắng (TP. Pleiku). Ảnh: T.N

Theo Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn (Bảo tàng tỉnh): “Trong văn hóa Việt Nam, hình ảnh con rồng gắn với văn minh nông nghiệp, biểu tượng của nước-yếu tố quan trọng hàng đầu trong nông nghiệp. Rồng là sản phẩm của hư cấu, kết tụ những điều tốt đẹp và sức mạnh tổng hợp của nhiều loài, thể hiện ước mơ khát vọng vươn đến sự hoàn mỹ của con người”. Người xưa quan niệm rồng còn tượng trưng cho những điều thiêng liêng, cao quý; đồng thời cũng là biểu tượng cho vua chúa, quyền lực tối thượng.

Đất nước ta có rất nhiều công trình, địa danh liên quan đến rồng. Nếu hiểu rằng miền Bắc như là đầu rồng thì cố đô Huế ở giữa là mình có bệ rồng (triều nhà Nguyễn) và vùng Nam Bộ là chân rồng. Vịnh Hạ Long xưa kia cũng gắn với truyền thuyết về rồng và nay chính là di tích thiêng liêng và thắng cảnh kỳ quan thế giới đã được UNESCO công nhận. Ở Thủ đô Hà Nội có di tích Hoàng thành Thăng Long, cầu Long Biên. Nam Định có chợ Rồng, Thanh Hóa có cầu Hàm Rồng. Vùng đất phương Nam có nhiều địa danh gắn với rồng như: Long Khánh, Bình Long, Long An, Vĩnh Long. Miền Tây Nam Bộ có sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh có Bến Nhà Rồng.

Trong mỹ thuật và kiến trúc

Từ thời nhà Lý, Phật giáo phát triển mạnh nên hình tượng rồng được thể hiện trong nghệ thuật. Rồng là hình tượng được nhiều họa sĩ, kiến trúc sư đưa vào hội họa, điêu khắc, với ý nghĩa thiêng liêng và bản sắc dân tộc. Tiến sĩ-Hòa thượng Thích Tâm Tường-Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh-chia sẻ: “Hai triều đại Lý-Trần vẫn luôn dùng Nho giáo như một thiết chế để quản lý xã hội, nhưng đời sống tư tưởng và hoạt động tâm linh thì lấy Phật giáo làm điểm tựa tinh thần. Biểu tượng rồng giai đoạn này có sự hòa kết giữa 2 luồng tư tưởng mỹ học của cả Nho giáo và Phật giáo. Yếu tố Nho giáo làm cho con rồng mang tính uy quyền và biểu thị sự thần quyền hóa của nhà vua. Yếu tố Phật giáo làm cho con rồng mang tính nhân văn và biểu thị sự Phật tính hóa trong tâm tính của một thời đại”.

Hình tượng rồng cưỡi mây được vẽ trang trí trên đạo sắc phong thần Núi, còn lưu giữ tại đình Chí Công (xã Cư An, huyện Đak Pơ). Ảnh: L.H.S

Hình tượng rồng cưỡi mây được vẽ trang trí trên đạo sắc phong thần Núi, còn lưu giữ tại đình Chí Công (xã Cư An, huyện Đak Pơ). Ảnh: L.H.S

Các nhà điêu khắc, kiến trúc đã diễn tả hình ảnh rồng của thời Lý mình dài, uốn khúc mềm mại, thon nhỏ dần từ đầu đến đuôi. Rồng dáng hiền lành, vui vẻ, thường ngẩng cao đầu, miệng há to, mép trên miệng có vòi với độ mềm mại uốn lượn, vươn cao… Rồng thời Trần uy nghi và đường bệ, thân rồng tròn, mập; đuôi thẳng, nhọn hoặc xoắn ốc; vảy như nửa hình hoa tròn, nhiều cánh đều đặn; phong thái rồng dứt khoát, mạnh, trong tư thế vươn lên phía trước… Mỹ thuật thời Lý-Trần đã thể hiện theo những ý tưởng ấy. Nhìn ở góc độ tạo hình và tín ngưỡng, hình tượng rồng thời Lý-Trần mang nét hài hòa, nhân văn, đặc trưng cho tinh thần khoan dung, uyển chuyển.

Cũng theo Hòa thượng Thích Tâm Tường: Ở thời Nguyễn, hình tượng rồng được đánh giá quan trọng nhất, vì khẳng định tính vương quyền của nhà vua và triều đại. Nghệ nhân tạo hình tượng rồng không chỉ vì mục đích nghệ thuật mà còn tuân thủ định chế xã hội, thiết chế văn hóa đương thời. Hình tượng rồng trở về với dáng vẻ uy nghi như đầu rồng to, mũi sư tử, miệng há rộng, râu rồng uốn sóng. Rồng không dài, chỉ uốn lượn với độ cong lớn. Rồng xuất hiện sắc sảo trên các công trình kiến trúc trong và ngoài Hoàng cung Huế hay trên các vật dụng của triều đình, với nhóm mô típ khá phổ biến là “lưỡng long chầu”, “lưỡng long tranh châu” hay “lưỡng long chầu nguyệt”, “lưỡng long chầu nhật”...

Rồng thời Nguyễn thể hiện thành công và rất phong phú bởi nhiều chất liệu như đúc bằng đồng, chạm trổ trên đá, điêu khắc trên gỗ, xương, ngà, các kim loại và đá quý. Hình thức thể hiện như hình khối, trên mặt phẳng, hoặc được vẽ chìm dưới lớp men phủ, với nghệ thuật chạm lộng, chạm nổi, hay khảm-cẩn ngọc trai, sành sứ, dệt thêu trên vải, vẽ bằng bột màu trên giấy và gốm sứ.

Gắn với văn hóa và đời sống

Theo Thượng tọa Thích Giác Hiền-Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Văn hóa Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh: “Văn hóa Á Đông, trong đó có Việt Nam quan niệm rồng là linh vật mang sức mạnh thiên nhiên đại diện cho 4 yếu tố cấu tạo nên vũ trụ gồm nước, lửa, đất và gió. Rồng được xem là linh vật đầu tiên trong bộ tứ linh “long-lân-quy-phụng”, được dân gian tôn kính. Ở nước ta, hình tượng rồng phổ biến ở không gian tín ngưỡng của người Việt như chùa chiền, lăng tẩm, đình miếu… Hình tượng rồng cũng là linh vật gắn với sự ra đời của Đức Phật Thích Ca và quá trình tu tập, truyền bá Phật pháp. Đặc biệt, Phật giáo còn có hình tượng Phật Quan Âm cưỡi rồng đi khắp muôn phương để phổ độ chúng sinh”.

Bộ ché của Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn sưu tập có trang trí hình tượng rồng. Ảnh: T.N

Bộ ché của Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn sưu tập có trang trí hình tượng rồng. Ảnh: T.N

Trong câu chuyện tìm hiểu về những hiện vật có hình tượng rồng còn tồn tại trên địa bàn tỉnh, ông Hồ Xuân Toản-Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (Bảo tàng tỉnh) chia sẻ: “Tại Gia Lai, hình tượng rồng chủ yếu phổ biến ở các chùa chiền hay ở đình miếu của người Việt vùng An Khê-Đak Pơ. Đối với dân tộc Jrai, Bahnar, hầu như ít có yếu tố văn hóa mang hình tượng rồng. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh giao lưu, ảnh hưởng văn hóa qua con đường trao đổi, mua bán của cư dân miền đồng bằng với miền núi, thì người Jrai, Bahnar đã sử dụng một số hiện vật gốm sứ như ché (ghè) có hình tượng rồng. Tại Bảo tàng tỉnh, ngoài những chiếc ché đang bảo quản và gìn giữ trong kho, đơn vị đang trưng bày chiếc ché lớn có màu nâu sẫm, cao 80 cm, trên ché có 5 tai, mặt ngoài ché trang trí hình tượng rồng nên giá trị rất quý. Ché này được Bảo tàng tỉnh sưu tầm từ nhiều năm trước, chủ nhân lúc ấy là bà Rơ Châm Bluch ở làng Kép, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh”.

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn là người dành nhiều thời gian, công sức tìm kiếm và sưu tập các loại ché, đặc biệt là ché Tang. Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn cho hay: “Ché Tang có đồ án trang trí hình tượng rồng độc đáo. Bước đầu nghiên cứu, tìm hiểu, đây là sản phẩm có nguồn gốc văn hóa Chăm, niên đại vào thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII, là loại ché quý, tài sản có giá trị cao, thông thường chỉ những gia đình khá giả hay già làng trước đây mới có”.

Cũng theo Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn, một loại hiện vật khác cũng có hình tượng rồng tiêu biểu còn tồn tại ở tỉnh ta, tập trung ở vùng An Khê, Đak Pơ là 25 đạo sắc phong do triều đình phong tặng cho các vị thần theo tín ngưỡng dân gian và 6 đạo sắc phong cho các vị quan lại, người có công với nước, ban cấp từ thời các vị Vua Gia Long đến Bảo Đại (khoảng đầu thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX). Đặc điểm phần trang trí chính của sắc phong vẽ hình tượng rồng cưỡi mây cùng nội dung viết bằng chữ Nho. Ấn triện sắc mệnh chi bảo của hoàng đế thường đóng ngay bên dưới đầu rồng, biểu thị quyền lực tối cao của nhà vua.

Có thể bạn quan tâm

Người dệt chuyện đời trên thổ cẩm

Người dệt chuyện đời trên thổ cẩm

(GLO)- Những chuyện kể về tháng ngày dân làng đoàn kết một lòng chống giặc, chuyện mùa gặt trên nương rẫy hay ngày làng có lễ hội… đều được nghệ nhân Rơ Châm Monh (làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) tạo thành hoa văn trên thổ cẩm.
Kiến tạo phát triển từ tầm nhìn quy hoạch

Kiến tạo phát triển từ tầm nhìn quy hoạch

(GLO)- Không chỉ giúp hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển, quy hoạch tỉnh còn được xem như một chỉ dẫn quan trọng để định vị những giá trị, cơ hội cũng như xác định những thách thức trong tương lai.
Người thầy giữa đại ngàn

Người thầy giữa đại ngàn

(GLO)- Hè năm 2004, bản thảo tiểu thuyết “Màu rừng ruộng” của tôi đang giữa chừng thì tắc mạch. Sau chuyến đi Buôn Đôn, tôi đã được dũng sĩ săn voi Ama Kông “vẽ đường” cho nhân vật Y Than.

Năng lượng tái tạo: Đòn bẩy tăng trưởng xanh

Năng lượng tái tạo: Đòn bẩy tăng trưởng xanh

(GLO)- Trong định hướng phát triển, Gia Lai xác định năng lượng tái tạo là một trong những trụ cột của ngành công nghiệp. Với định hướng đó, tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, hướng đến tăng trưởng xanh.
Bác sĩ về làng

Bác sĩ về làng

(GLO)- “Ơi bà con, ngày mai có đoàn bác sĩ của tỉnh xuống thăm khám sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em trong làng. Bà con đến Nhà văn hóa cộng đồng để được thăm khám nhé”-chị Hrac-cán bộ y tế làng Amil (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) trực tiếp đến từng nhà thông báo.
“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Ia Grai quyết tâm phát triển toàn diện

Ia Grai quyết tâm phát triển toàn diện

(GLO)- Năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện cùng sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân, huyện Ia Grai đã đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đề ra.

Chư Păh đẩy mạnh thực hiện “3 đột phá”

Chư Păh đẩy mạnh thực hiện “3 đột phá”

(GLO)- Năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Chư Păh đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và giai đoạn 2021-2025.

Nối dài những đường tơ

Nối dài những đường tơ

(GLO)- Kết nối những giá trị vượt thời gian của thổ cẩm Tây Nguyên vào thời trang, nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh đã khiến thổ cẩm thăng hoa trên các sàn diễn trong nước và quốc tế hàng thập kỷ qua.
Hiện thực hóa khát vọng trở thành vùng động lực Tây Nguyên

Hiện thực hóa khát vọng trở thành vùng động lực Tây Nguyên

(GLO)- Gia Lai phấn đấu đến năm 2045 sẽ trở thành “Cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe”; trở thành điểm đến xanh, giàu bản sắc vì mục tiêu sức khỏe con người; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa Gia Lai trở thành điểm đến hấp dẫn trên cao nguyên Pleiku, Kon Hà Nừng.
Phát huy nội lực xây dựng Chư Prông giàu mạnh

Phát huy nội lực xây dựng Chư Prông giàu mạnh

(GLO)- Năm 2023, huyện Chư Prông đã hoàn thành và vượt 21/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để huyện đặt ra những mục tiêu phấn đấu trong năm 2024, góp phần hoàn thành mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025.

Rừng-biển kết nối

Rừng-biển kết nối

(GLO)- Truyền thuyết kể rằng, khi Lạc Long Quân trở về biển, nhớ chồng, nàng Âu Cơ thường đứng trên núi cao hướng về Biển Đông gọi tên cha của các con.
Dạo rừng ngày xuân

Dạo rừng ngày xuân

(GLO)- 

Một chuyến về với rừng già trong dịp xuân này có lẽ sẽ là gợi ý hay dành cho những ai muốn tìm kiếm sự yên tĩnh gần như tuyệt đối từ khung cảnh xung quanh.

Đọc thơ trên đất Mỹ

Đọc thơ trên đất Mỹ

(GLO)- Năm 2000, tôi, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ cùng nhà văn Tô Đức Chiêu được mời sang Mỹ giao lưu với các bạn cựu chiến binh tại Trung tâm William Joiner (Đại học Massachusetts, Boston).