Năm học 2022-2023: Chương trình học lớp 3, lớp 7 và lớp 10 có nhiều điểm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm học 2022-2023, nội dung chương trình giáo dục của học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sẽ có những điểm mới so với chương trình hiện hành. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc đổi mới sách giáo khoa được thực hiện theo lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhằm hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất và những năng lực cốt lõi cho học sinh.  
Trường Tiểu học Ia Nhin (xã Ia Nhin, huyện Chư Păh) đã hoàn chỉnh dự kiến phân công giáo viên giảng dạy lớp 3 trong năm học tới, đảm bảo định mức 1,2 giáo viên/lớp. Ảnh: Mộc Trà
Trường Tiểu học Ia Nhin (xã Ia Nhin, huyện Chư Păh) đã hoàn chỉnh dự kiến phân công giáo viên giảng dạy lớp 3 trong năm học tới, đảm bảo định mức 1,2 giáo viên/lớp. Ảnh: Mộc Trà
Theo đó, chương trình mới áp dụng với lớp 3 sẽ gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc như: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Ngoại ngữ 1, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm.
Trong đó, môn Tiếng Việt là 245 tiết/năm, trung bình 7 tiết/tuần; Toán 175 tiết, 5 tiết/tuần. So với chương trình hiện hành, thời lượng môn Toán không thay đổi, còn Tiếng Việt giảm 1 tiết/tuần.
Ngoài ra, chương trình mới quy định thời lượng học Ngoại ngữ là 4 tiết/tuần, 140 tiết/năm. Học sinh cũng được học thêm môn Tin học và Công nghệ (70 tiết/năm).
Tổng số tiết học của chương trình lớp 3 mới là 28 tiết/tuần, nhiều hơn 5 tiết so với chương trình hiện tại. Các trường Tiểu học tổ chức dạy 2 buổi/ngày, với không quá 7 tiết/ngày, mỗi tiết kéo dài 35 phút.
Ở lớp 7, Chương trình giáo dục phổ thông mới không còn 2 môn Sinh học, Vật lý mà thay bằng Khoa học tự nhiên. Hai cặp môn Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc và Mỹ thuật cũng được tích hợp lại. Tuy nhiên, số tiết và nội dung vẫn giữ nguyên thời lượng như chương trình hiện hành.
Các môn học, hoạt động bắt buộc khác gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm giáo dục của địa phương. Chương trình mới cho phép học sinh lớp 7 tự chọn Tiếng dân tộc thiểu số hoặc Ngoại ngữ 2.
Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình hiện hành là 28,5+, chương trình mới là 29. Các trường được khuyến khích dạy 2 buổi/ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút.
Còn với lớp 10, năm học 2022-2023, sẽ bắt đầu thực hiện Chương trình mới ở bậc THPT. Chương trình có sự thay đổi rõ rệt theo định hướng giáo dục nghề nghiệp. Học sinh lớp 10 không phải học 17 môn bắt buộc như hiện nay mà các em sẽ học 8 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương. Bên cạnh đó, học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc và Mỹ thuật.
Về thời lượng của chương trình lớp 10 vẫn giữ như hiện nay, đó là các trường THPT tổ chức học 1 buổi/ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút. Tuy nhiên, chương trình mới khuyến khích các trường dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ. Học sinh sẽ học 29 tiết/tuần, thấp hơn mức 29,5+ theo chương trình hiện hành.
Được biết, từ đầu năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phê duyệt danh mục giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể, lớp 3 có 43 đầu sách được chọn, lớp 7 có 45 sách và lớp 10 có 55 sách. Các đầu sách thuộc 3 bộ sách: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và cuộc sống.
TRẦN ĐỨC
 

Có thể bạn quan tâm

Các trường học cần tăng cường giáo dục nâng cao ý thức cho học sinh trong việc tiếp xúc trên môi trường mạng. Ảnh: H.Đ.T

Chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

(GLO)- Sự phát triển của công nghệ đã mang lại cho trẻ em cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với internet. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, các em ít được trang bị đủ kỹ năng tự vệ nên đối diện với rủi ro và dễ bị xâm hại. Vì vậy, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đang là vấn đề cấp bách hiện nay.

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo (xã Al Bá) triển khai thực hiện học bạ số cấp tiểu học (ảnh đơn vị cung cấp).

Hiệu quả từ thí điểm học bạ số ở Chư Sê

(GLO)- Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Chư Sê đã tích cực triển khai các bước nhằm thí điểm và tiến tới áp dụng rộng rãi học bạ số, góp phần quản lý học bạ một cách khoa học, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian.

Gia Lai tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 11 chỉ tiêu đào tạo đại học cử tuyển

Gia Lai tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 11 chỉ tiêu đào tạo đại học cử tuyển

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có Thông báo số 08/TB-UBND về kết quả xét cử đi đào tạo trình độ đại học theo chế độ cử tuyển và nộp hồ sơ dự tuyển bổ sung đợt 2. Theo đó, tỉnh tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung đợt 2 với 11 chỉ tiêu đào tạo trình độ đại học theo chế độ cử tuyển.

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

Gia Lai công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung vừa ký Quyết định số 120/QĐ-UBND về việc công bố danh mục gồm 2 thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực giáo dục trung học thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Nhờ tinh thần tự học cao và niềm đam mê đặc biệt với môn Hóa học, Quang đã trở thành học sinh trường huyện duy nhất trong tỉnh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Vũ Chi

Nguyễn Trần Quang: Cậu học trò đam mê Hóa học

(GLO)- Nguyễn Trần Quang-học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Thánh Tông (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học. Em cũng là học sinh trường huyện duy nhất trong tỉnh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa qua với môn hóa học.

Miễn học phí và công bằng giáo dục

Miễn học phí và công bằng giáo dục

Với Nghị quyết mới của HĐND, TP.HCM trở thành địa phương thứ 9 trong cả nước thực hiện chính sách miễn học phí cho toàn bộ trẻ mầm non và học sinh phổ thông. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ 14% các tỉnh, thành nhưng điều này mang ý nghĩa rất lớn.