Năm 2024 hoàn thành xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn I của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi).

 Phối cảnh Tổ hợp ga Ngọc Hồi
Phối cảnh Tổ hợp ga Ngọc Hồi



Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP.Hà Nội gửi tới kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIV liên quan đến việc triển khai dự án tổ hợp ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì).

Bộ GTVT cho biết, dự án được khởi công từ năm 2013, dự kiến hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên, hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đền bù, hỗ trợ tái định cư và giải ngân vốn rất chậm so với kế hoạch.

"Dự án xây dựng tổ hợp ga Ngọc Hồi nằm trong giai đoạn I của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi). Dự án này bị ảnh hưởng và chậm triển khai từ vụ việc của Tư vấn Nhật Bản JTC năm 2014. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện nay giai đoạn I của dự án đã được điều chỉnh tiến độ (thực hiện từ năm 2017 - kết thúc năm 2024), Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ GTVT, thực hiện Luật Đầu tư công, đến nay Bộ GTVT đã hoàn thiện hồ sơ dự án, hiện dự án đã GPMB được 99ha/158,7 ha, giải ngân được hơn 800 tỷ cho công tác GPMB. Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp chặt chẽ với địa phương tiếp tục thực hiện công tác GPMB đồng thời bảo vệ phần diện tích đã được giải phóng, tránh tình trạng tái lấn chiếm gây khó khăn khi dự án được triển khai.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1, theo thiết kế có chiều dài 28,7km, quy mô khổ lồng 1m và 1,435m (dùng đầu máy điện cho đường sắt đô thị và tương lai cho đường sắt quốc gia). Sau khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, dự án được phân chia lại phạm vi và phân kỳ đầu tư để phù hợp với quy định của luật. Theo đó, trong giai đoạn I sẽ tập trung đầu tư xây dựng khu Tổ hợp Ngọc Hồi để hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát hiện tại và đầu tư một số khu chức năng cho các tuyến đường sắt tương lai. Tổng mức đầu tư dự kiến 19.032 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và trong nước.

Liên quan đến hướng tuyến, sau khi có quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, phát sinh vấn đề là cần kết nối với tuyến đường sắt đô thị của Bắc Ninh nhằm tạo kết nối đường sắt đô thị giữa hai địa phương. Vì vậy, đây là nội dung cũng cần được nghiên cứu, đánh giá đối với tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi để tạo sự kết nối với Bắc Ninh.

Hồng Xiêm (baogiaothong)

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null