Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày qua, thông tin về việc Công ty Asanzo nhập hàng Trung Quốc nhưng lại ghi có xuất xứ tại Việt Nam được dư luận quan tâm. Trước khi các cơ quan chức năng có kết luận chính thức thì cùng với việc tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với DN ASANZO, đại diện Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao nhấn mạnh, việc làm trên đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào hàng Việt.
 
Sản phẩm điện tử của Asanzo được lắp ráp linh kiện nước ngoài đội lốt hàng Việt đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Minh Thương
Asanzo là công ty khá nổi tiếng trên thị trường với đồ gia dụng, điện lạnh, điện máy... giá rẻ. Theo quảng cáo của công ty này thì sản phẩm của họ được sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nhật Bản, xuất xứ từ Việt Nam và do chính người Việt sở hữu. Xuất xứ từ những chiếc tivi giá rẻ vào năm 2014, đến năm 2016 công ty này đã lấn sân sang cả lĩnh vực điện lạnh, điện gia dụng và cả smartphone. Công ty này gây ngạc nhiên khi cho ra mắt rất nhiều sản phẩm giá rẻ trong thời gian ngắn, giá thành rất rẻ. Đến năm 2016, tivi của Asanzo đã chiếm 15% thị phần tivi của Việt Nam…
Asanzo không phải "Made in Việt Nam" mà xuất xứ tại Việt Nam, đó là lời biện minh từ người đứng đầu Công ty Asanzo, và sau đó Công ty này tiến hành họp báo giải thích về việc nhập linh kiện để sản xuất. Tuy nhiên, việc Asanzo nhập linh kiện từ nhiều DN có C/O form E do cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc cấp là việc đã khá rõ. Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia quá trình sản xuất ra hàng hóa đó. Do đó, nếu Asanzo chỉ nhập linh kiện về lắp ráp, xé mác Trung Quốc và dán mác Việt Nam vào thì cũng không thể gọi là nơi xuất xứ của sản phẩm.
Đi cùng với câu chuyện xuất xứ hàng hóa là hàng loạt các câu hỏi liên quan đến sự nhập nhèm trong việc kê khai thuế, lợi dụng các kẽ hở của pháp luật để hưởng lợi thì việc làm của Asanzo đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nhiều DN sản xuất, kinh doanh chân chính trong việc xây dựng uy tín hàng Việt. Hơn 10 năm qua, với phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các DN trong nước đã bước đầu tạo dựng được niềm tiên của người tiêu dùng với hàng hóa, dịch vụ tự sản xuất.
Tuy nhiên, Asanzo và những DN như Khaisilk, một số DN cố tình lách luật, trốn thuế, lách kẽ hở của pháp luật trong khai báo xuất xứ đã và đang là những con sâu làm rầu nồi canh. Những DN như vậy rất cần có những xử lý thích đáng để uy tín những DN làm ăn chân chính không bị ảnh hưởng, niềm tin của người tiêu dùng vào hàng sản xuất trong nước không bị giảm sút.
Thế Dương (Kinhtedothi)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

null