Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những ngày qua, thông tin về việc Công ty Asanzo nhập hàng Trung Quốc nhưng lại ghi có xuất xứ tại Việt Nam được dư luận quan tâm. Trước khi các cơ quan chức năng có kết luận chính thức thì cùng với việc tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với DN ASANZO, đại diện Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao nhấn mạnh, việc làm trên đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vào hàng Việt.
 
Sản phẩm điện tử của Asanzo được lắp ráp linh kiện nước ngoài đội lốt hàng Việt đã gây tổn thương nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Minh Thương
Asanzo là công ty khá nổi tiếng trên thị trường với đồ gia dụng, điện lạnh, điện máy... giá rẻ. Theo quảng cáo của công ty này thì sản phẩm của họ được sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nhật Bản, xuất xứ từ Việt Nam và do chính người Việt sở hữu. Xuất xứ từ những chiếc tivi giá rẻ vào năm 2014, đến năm 2016 công ty này đã lấn sân sang cả lĩnh vực điện lạnh, điện gia dụng và cả smartphone. Công ty này gây ngạc nhiên khi cho ra mắt rất nhiều sản phẩm giá rẻ trong thời gian ngắn, giá thành rất rẻ. Đến năm 2016, tivi của Asanzo đã chiếm 15% thị phần tivi của Việt Nam…
Asanzo không phải "Made in Việt Nam" mà xuất xứ tại Việt Nam, đó là lời biện minh từ người đứng đầu Công ty Asanzo, và sau đó Công ty này tiến hành họp báo giải thích về việc nhập linh kiện để sản xuất. Tuy nhiên, việc Asanzo nhập linh kiện từ nhiều DN có C/O form E do cơ quan thẩm quyền của Trung Quốc cấp là việc đã khá rõ. Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia quá trình sản xuất ra hàng hóa đó. Do đó, nếu Asanzo chỉ nhập linh kiện về lắp ráp, xé mác Trung Quốc và dán mác Việt Nam vào thì cũng không thể gọi là nơi xuất xứ của sản phẩm.
Đi cùng với câu chuyện xuất xứ hàng hóa là hàng loạt các câu hỏi liên quan đến sự nhập nhèm trong việc kê khai thuế, lợi dụng các kẽ hở của pháp luật để hưởng lợi thì việc làm của Asanzo đã và đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nhiều DN sản xuất, kinh doanh chân chính trong việc xây dựng uy tín hàng Việt. Hơn 10 năm qua, với phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các DN trong nước đã bước đầu tạo dựng được niềm tiên của người tiêu dùng với hàng hóa, dịch vụ tự sản xuất.
Tuy nhiên, Asanzo và những DN như Khaisilk, một số DN cố tình lách luật, trốn thuế, lách kẽ hở của pháp luật trong khai báo xuất xứ đã và đang là những con sâu làm rầu nồi canh. Những DN như vậy rất cần có những xử lý thích đáng để uy tín những DN làm ăn chân chính không bị ảnh hưởng, niềm tin của người tiêu dùng vào hàng sản xuất trong nước không bị giảm sút.
Thế Dương (Kinhtedothi)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null