Một ô tô ở Việt Nam sau 20 năm sử dụng, số lần đăng kiểm gấp 4 lần nhiều nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Với 20 năm sử dụng, một chiếc xe ô tô ở Việt Nam đang phải “chịu” kiểm định tới 36 lần. Trong khi đó ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay EU chỉ phải đăng kiểm 9 lần.
Kiểm định quá nhiều, quá dày đang gây ra những phí tổn xã hội, cả về thời gian, tiền bạc và chi phí cơ hội rất không cần thiết. Ảnh: Hữu Chánh

Kiểm định quá nhiều, quá dày đang gây ra những phí tổn xã hội, cả về thời gian, tiền bạc và chi phí cơ hội rất không cần thiết. Ảnh: Hữu Chánh

Tin rất mừng và rất đáng hoan nghênh là Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ loạt giải pháp có lợi nhất cho dân là đề xuất miễn kiểm định lần đầu có điều kiện đối với xe mới. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đang yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến về việc đăng kiểm ô tô theo thời gian hay theo số km thực tế sử dụng.

Đúng là một chiếc xe ở Việt Nam như đang phải chịu “kiếp nạn” vậy. Bởi dù mới tinh, chưa hề lăn bánh, đảm bảo các tiêu chuẩn Mỹ, EU... nhưng vẫn buộc phải kiểm định trước khi được phép lăn bánh. Chỉ 30 tháng sau, sẽ tới hạn kiểm định, với chu kỳ chỉ còn 18 tháng. Từ năm thứ 7, chu kỳ kiểm định rút xuống còn 12 tháng, rồi 6 tháng kể từ năm thứ 12. Và đến năm thứ 15, cứ mỗi 3 tháng là xe buộc phải kiểm định.

Một chu kỳ cực ngắn, một mật độ có lẽ là dày nhất thế giới.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra vấn đề phải thay đổi chu kỳ kiểm định ở Việt Nam ở cả 3 khía cạnh: Ý thức của dân hiện đã rất “quan tâm điều kiện an toàn của xe”; Chất lượng mặt bằng chung của các phương tiện đều tốt lên. Và việc thay đổi chu kỳ kiểm định theo hướng kéo dài là còn để “giống nhiều nước trên thế giới”.

Chẳng hạn trong khi một chiếc xe 20 năm sử dụng ở Việt Nam phải đăng kiểm tới 36 lần thì ở Singapore chỉ phải kiểm định 15 lần, trong khi ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay EU chỉ phải đăng kiểm 9 lần.

Xe ở Nhật, Hàn Quốc hay EU phải đăng kiểm ít lần hơn, không phải do chất lượng xe tốt hơn, bảo hành bảo dưỡng tốt hơn, mà là do chính sách đăng kiểm. Chẳng hạn một chiếc xe chỉ phải kiểm định lần đầu sau tới 4 năm kể từ khi mua mới, sau đó kiểm định theo chu kỳ mỗi 2 năm/lần.

Kiểm định quá nhiều, quá dày đang gây ra những phí tổn xã hội, cả về thời gian, tiền bạc và chi phí cơ hội rất không cần thiết.

Thật ra, đã từng nhiều đề xuất về việc nên đăng kiểm ô tô theo quãng đường. Nhưng đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng từng lo ngại “có thể can thiệp được vào đồng hồ công tơ mét”.

Có lẽ, chúng ta phải đặt niềm tin vào người dân và cũng có đầy đủ phương tiện kỹ thuật, đủ chế tài pháp luật để “kiểm định” niềm tin ấy. Chứ không thể vì một nguy cơ “ăn gian” hoặc có, hoặc không thể xảy ra mà để tình trạng đăng kiểm quá dày, quá bất hợp lý như thế tồn tại mãi.

Có thể bạn quan tâm

Giải quyết nghịch lý giá vàng

Giải quyết nghịch lý giá vàng

Luật Giá 2023 (có hiệu lực từ ngày 1-7) đã quy định rất cụ thể về danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bình ổn giá. Đó là hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí: thiết yếu, có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Người trẻ 'vượt nắng, thắng mưa'

Người trẻ 'vượt nắng, thắng mưa'

Tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3, một trong những công trình trọng điểm quốc gia, là niềm tự hào của nhiều thanh niên, là cơ hội để người trẻ sẵn sàng đón nhận những việc khó đóng góp sức mình cho đất nước.
Tích hợp đa giá trị

Tích hợp đa giá trị

Sau lễ phát động Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 1 triệu ha lúa) tại Hậu Giang cuối năm 2023.
Vượt qua áp lực kỳ thi

Vượt qua áp lực kỳ thi

(GLO)- Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Để giúp các em học sinh vượt qua áp lực kỳ thi cuối cấp này, cùng với những nỗ lực từ phía nhà trường thì sự đồng hành của cha mẹ là hết sức quan trọng.
Thách thức ô tô điện

Thách thức ô tô điện

Cơ hội cho các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện là rất lớn, song đi kèm đó là những thách thức, hệ lụy khó lường nếu chính sách quản lý, tiêu chuẩn kỹ thuật không theo kịp.
Ngăn chặn được dịch sởi hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của phụ huynh.

'Vá' gấp lỗ hổng tiêm chủng

Dịch sởi được ví như đám cháy rừng. Khi lá khô cháy ở một chỗ, nếu không có biện pháp mạnh để dập lửa, đám cháy sẽ lan rộng nhanh chóng. Đó là cảnh báo của đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình bệnh sởi tại Việt Nam.
Định giá đất đúng và đủ

Định giá đất đúng và đủ

Hàng vạn sổ đỏ bị treo, hàng ngàn dự án không thể triển khai và ngân sách hụt thu một nguồn lực rất lớn do tắc định giá đất. Đáng nói, tình trạng này diễn ra trong bối cảnh quy định pháp luật về định giá đất được sửa đổi, lấy ý kiến liên tục.
Rối quyết toán thuế

Rối quyết toán thuế

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân đang vào mùa cao điểm và “nóng bỏng” trước quyết tâm số một của Tổng cục Thuế (chính xác hơn là ngành Tài chính) theo quan điểm: thu đúng, thu đủ, không để lọt.