Mỗi tỉnh một sân bay, tiền đâu? ai bay?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT thống nhất giao cho tỉnh Bình Phước quản lý sân bay hiện hữu rộng hơn 100ha và tỉnh sẽ lập dự án mở rộng sân bay lên quy mô 400-500ha theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng 500ha. Ảnh: Trần Thể
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng 500ha. Ảnh: Trần Thể


Theo đề xuất của UBND tỉnh Bình Phước, sân bay lưỡng dụng (vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) sẽ được xây dựng trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản.

Lại thêm một tỉnh đề xuất xây sân bay.

Mới đây là Hà Giang, Quảng Trị, Bình Thuận, An Giang. Nhiều địa phương cũng đề xuất được bổ sung sân bay vào quy hoạch như Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Lai Châu...

Địa phương nào cũng cho rằng mình có thế mạnh, phải xây sân bay để phát triển kinh tế và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Mục tiêu là vậy, nhưng phải có bài toán tài chính. Nếu tỉnh nào cũng có sân bay mà kinh doanh hiệu quả thì quá tốt, nhưng mười sân bay lỗ hết chín thì phát triển kinh tế sao được. Không phát triển được kinh tế thì làm sao có nguồn lực để đảm bảo về quốc phòng.

Tỉnh nào cũng giới thiệu tiềm năng du lịch, và phải xây sân bay để kích cầu du lịch. Nhưng cần phải đưa phương án kinh doanh sân bay hiệu quả, liệu có đủ lượng khách để đủ nuôi hoạt động của sân bay không, chưa nói tới lãi.

Hiện nay, chỉ có 6 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài trên tổng số 22 sân bay trên địa bàn cả nước có lãi, còn lại 16 cảng khác đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động. Nếu cứ "trăm hoa đua nở", các tỉnh khác tiếp tục xây sân bay, thì khả năng có lãi là rất không khả thi.

Bởi vì, số lượng hành khách đi máy bay bị chia sẻ thêm khi có sân bay mới, thế thì miếng bánh thị trường bị chia nhỏ ra, chẳng ai ăn no cả.

Ví dụ, đã có các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vân Đồn, Vinh lấp kín cả khu vực, nếu sân bay Ninh Bình được xây, ai bay?

Ví dụ, đã có sân bay Phú Bài của Huế, Đồng Hới của Quảng Bình, nếu xây sân bay Quảng trị, thì cũng chia sẻ khách từ Phú Bài và Đồng Hới, khó có thể khai thác được nguồn khách nào hơn vì bị kẹp giữa hai tỉnh bạn. An Giang đòi xây sân bay, trong lúc cách 60km, sân bay Cần Thơ, thủ phủ của ĐBSCL lại ế ẩm, lỗ kéo dài.

Tỉnh nào cũng đòi xây sân bay, mà sân bay thì đòi một số nguồn vốn lớn. Vậy xin hỏi, tiền đâu xây sân bay? Mỗi tỉnh có một sân bay thì ai bay? Và ngay cả việc không ít tỉnh nói mới chỉ đưa vào quy hoạch cho 20- 30 năm sau. Nhưng quy hoạch mà không khả thi thì lại rơi vào quy hoạch treo, khổ dân, lãng phí nguồn lực đất đai của nhà nước.

Tập trung đầu tư cho cao tốc, hiệu quả hơn, thực tế hơn, cần thiết hơn. Kích cầu du lịch đâu chỉ có mỗi sân bay.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/moi-tinh-mot-san-bay-tien-dau-ai-bay-883812.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

null