Mở cửa du lịch để phục hồi và phát triển đất nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau một thời gian thí điểm, nước ta đã chính thức mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15-3. Các hãng hàng không, lữ hành, khách sạn đang kỳ vọng vào luồng sinh khí mới cho du lịch nước nhà sau 2 năm ngưng trệ vì dịch Covid-19. Mở cửa để không lỡ nhịp phục hồi hoạt động du lịch và đảm bảo yêu cầu thích ứng an toàn, phòng-chống dịch bệnh hiệu quả là vấn đề được quan tâm nhất lúc này.

Cuối cùng thì những quy định “quá cứng” về điều kiện nhập cảnh với du khách quốc tế cũng được Bộ Y tế kịp gỡ bỏ trước thời điểm mở cửa ngày 15-3. Du khách nếu có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 24-72 giờ, nhập cảnh Việt Nam không còn phải giam mình trong phòng thêm 24 giờ nữa, cũng không phải tiếp tục xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng ngày nếu đi ra ngoài. Đây quả là tin vui đối với các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn vốn đã quá mệt mỏi sau 2 năm phải đóng cửa chống dịch.

Đỉnh Kon Ka Kinh bạt ngàn trúc phủ rêu xanh mịn. Ảnh: Hoàng Ngọc
Nhóm du khách chinh phục đỉnh Kon Ka Kinh-"nóc nhà của Gia Lai" cao 1.748 m so với mực nước biển. Ảnh: Hoàng Ngọc


Việc thay đổi này chẳng những để bắt kịp với thế giới mà còn tạo cho du khách quốc tế cảm thấy không bị phân biệt đối xử với khách nội địa. Nhất là khi họ đã tiêm 2-3 mũi vắc xin phòng Covid-19, nhập cảnh vào Việt Nam có kết quả xét nghiệm âm tính và trước đó đã chấp nhận những quy định khắt khe của các hãng hàng không, lữ hành quốc tế để được bước lên máy bay.  

Theo một khảo sát của ngành du lịch, lượng khách quốc tế tìm thông tin về điểm đến Việt Nam thời gian gần đây đã tăng trên 400%. Sự hấp dẫn của các di sản văn hóa, hệ thống danh lam thắng cảnh, những cánh rừng nguyên sinh của đại ngàn Tây Nguyên cùng bao giá trị văn hóa của cư dân bản địa; nhất là các khu nghỉ dưỡng, những bãi tắm với biển xanh cát trắng nắng vàng và lồng lộng gió trời trải dài từ Bắc chí Nam của dải đất hình chữ S này có sức hút mãnh liệt đối với những người ưa xê dịch, thích khám phá, muốn rời xa cuộc sống xô bồ nơi phố thị, trở về hòa mình với thiên nhiên, núi rừng, sông nước, cỏ cây. Vì vậy, mở cửa cho thị trường du lịch quốc tế lúc này là rất đúng lúc, thậm chí có người còn cho là hơi muộn so với một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Mở cửa để không lỡ nhịp, tận dụng cơ hội vàng để phục hồi và phát triển ngành “công nghiệp không khói” đầy tiềm năng của đất nước là điều mà các địa phương, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, để làm sao vừa đón được khách, vừa đảm bảo yêu cầu thích ứng an toàn, phòng-chống dịch hiệu quả. Vì vậy, việc cần làm lúc này là các doanh nghiệp du lịch phải củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của dòng khách sau đại dịch đang hăm hở khám phá; tăng cường sự phối hợp giữa các hãng hàng không với doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khai thác hiệu quả hơn nữa các đường bay thương mại quốc tế, kết nối các thị trường trọng điểm với các điểm đến du lịch tại Việt Nam.

Tuy vậy, du lịch là hoạt động kinh tế đặc biệt, liên quan đến vấn đề di chuyển của các nhóm dân cư. Vì thế, ngoài mục tiêu thu hút ngày càng nhiều du khách cũng cần tính tới những yếu tố rủi ro bằng các giải pháp quản lý dữ liệu thông suốt từ các hãng lữ hành, hàng không và các địa phương. “Mở cửa nhưng không buông lỏng” là phương châm cần thiết lúc này để thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển du lịch, lĩnh vực đang mang lại nguồn thu chiếm 1,2% GDP cả nước.

Mở cửa du lịch quốc tế là vấn đề không chỉ một ngày. Vì vậy, ngày 15-3 nên được hiểu là một dấu mốc cho sự phục hồi của nền kinh tế sau khi chúng ta đã từng bước kiểm soát và chủ động khống chế dịch bệnh. Trên thực tế thì từ nhiều tháng nay, các doanh nghiệp, địa phương cũng đã chủ động đón đầu cơ hội này bằng cách xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới đưa vào phục vụ du khách.

Đi du lịch là để thư thái tâm hồn, là để tìm về những nét đặc sắc trong văn hóa, con người ở những vùng đất mà ta đi qua. Bởi vậy, sau động thái mở cửa của Chính phủ, thì rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương, nhất là những khu vực có nhiều tiềm năng du lịch văn hóa-sinh thái như các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Đông Bắc và các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… trong việc sắp xếp lộ trình, khởi động lại hệ thống hạ tầng, tour, tuyến tham quan, cùng hệ thống sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế... cũng như các quy định thông thoáng tạo điều kiện cho du khách quốc tế có những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm ý nghĩa, ấn tượng khi đến với Việt Nam.

 

 ĐÌNH CƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.