Mệnh lệnh thủ tục 'không giấy'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hãy nhìn thẳng vào nhu cầu của người dân, của doanh nghiệp để thúc đẩy đúng hướng việc chuyển đổi số cho nền hành chính.

Đó là chuyện người dân có được bớt đi các yêu cầu trình bản gốc giấy này, sao y công chứng giấy kia khi đi làm thủ tục hành chính, trong khi các dữ liệu liên quan đã được thu thập và tích hợp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chính phủ cũng đã đầu tư không ít tiền của cho dự án CCCD gắn chip.

Thực tế triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại địa bàn TP.HCM đã đem lại nhiều bài học hữu ích. Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) của TP.HCM cho thấy đến tháng 2.2024 đã có gần 7,7 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip và gần 5,8 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2. Nhờ đó, mục tiêu "không giấy tờ" đã được một số quận, huyện ở TP.HCM triển khai thành hiện thực.

Một nhu cầu nữa, là đừng để người dân vì một chữ ký xác thực trên giấy mà phải lặn lội kẹt xe, kẹt đường để in để ký để nộp. Hỗ trợ chuyển đổi số đã sẵn sàng giải pháp. Thúc đẩy ứng dụng chữ ký số cần phải được các địa phương xem là một bước đi kỹ thuật trọng yếu để đưa hành trình cải cách hành chính hiện nay tiến thêm một vạch đích nữa.

TP.HCM cũng đã có những bước đi rất đáng ghi nhận trong việc thúc đẩy ứng dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ tháng 6.2023, Sở TT-TT TP.HCM phối hợp các doanh nghiệp cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân trong thời hạn 1 năm nhằm từng bước phổ cập chữ ký số, tạo thuận lợi hơn khi làm hồ sơ trực tuyến. Tính đến tháng 12.2023, các đơn vị đã cấp miễn phí cho người dân gần 470.000 chữ ký số. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, chương trình thúc đẩy sử dụng chữ ký số cần được thực hiện với quyết tâm cao hơn, với kế hoạch có tính hành động nhất quán và đồng bộ hơn để nhiều người dân được hưởng lợi từ điều này.

Để tăng cường các ứng dụng số rất hữu ích cho công cuộc cải cách hành chính, điều mấu chốt không chỉ là những nỗ lực thiết kế và phát triển tính năng cho người dùng cuối, mà phải đầu tư quyết liệt và đồng bộ hơn nữa cho việc mở rộng các bộ cơ sở dữ liệu dùng chung, thiết lập cơ chế rõ ràng cho trách nhiệm chia sẻ dữ liệu, và hỗ trợ hiệu quả cho những sáng kiến về kịch bản dịch vụ hành chính số thay thế cho những kịch bản dịch vụ hành chính đầy giấy tờ.

Các địa phương đừng chỉ xem việc ứng dụng công nghệ số để tăng cường hiệu quả cải cách hành chính là một phong trào thi đua nữa. Phải xác định đó là "mệnh lệnh", là một nhiệm vụ chính trị cần được ưu tiên hàng đầu trong bối cảnh hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.