Máy bay Vietjet gặp sự cố tại Buôn Ma Thuột: Đã đình chỉ tổ bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ tổ bay của hãng hàng không Vietjet sau sự cố xảy ra tại CHK Buôn Ma Thuột ngày 29/11 vừa qua.
 

 

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ tổ bay của hãng hàng không Vietjet sau sự cố hạ cánh xảy ra tại CHK Buôn Ma Thuột với chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018.
 

Chiếc máy bay Vietjet gặp sự cố tại Buôn Ma Thuột.
Chiếc máy bay Vietjet gặp sự cố tại Buôn Ma Thuột.



“Hộp đen máy bay hiện đã được niêm phong. Ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ tiến hành giải mã, phân tích dữ liệu hộp đen, mô phỏng hóa quá trình bay, đặc biệt là quá trình hạ cánh của máy bay để làm rõ nguyên nhân sự cố", ông Thắng cho biết.

Theo người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại, Cục Hàng không đã loại trừ nguyên nhân do yếu tố kỹ thuật của tàu bay. Tình trạng máy bay trước khi bị sự cố là tốt. Điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp.

"Cũng do nguyên nhân liên quan đến kỹ thuật được loại trừ nên chúng tôi vẫn không  yêu cầu dừng khai thác với các tàu bay A321 khác hay nói cách khác, hoạt động khai thác của dòng máy bay này vẫn diễn ra bình thường", ông Thắng cho biết.


 

Một bánh của máy bay được tìm thấy tại sân bay Buôn Ma Thuột.
Một bánh của máy bay được tìm thấy tại sân bay Buôn Ma Thuột.



Ngay sau khi xảy ra sự cố, trong ngày 30/11, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục sự cố chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet và bảo đảm công tác an toàn hàng không.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thành lập tổ điều tra sự cố để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố đối với chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018 của hãng hàng không Vietjet; Chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác tàu bay nhằm phát hiện được các yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hãng hàng không Vietjet khẩn trương phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân sự cố, nhanh chóng có báo cáo điều tra để công khai nguyên nhân sự cố; tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Phía các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng tàu bay, Bộ GTVT yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy trình về bảo dưỡng, khai thác tàu bay. Cụ thể, bố trí đầy đủ nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị… tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay.

Thành viên tổ bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác, tiêu chuẩn đã được phê duyệt, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay; nhân viên bảo dưỡng tàu bay cần tuân thủ quy trình, tiêu chuẩn quy định trong các tài liệu bảo dưỡng, sử dụng danh mục kiểm tra trong khi thực hiện công việc để tránh xảy ra những sự cố do sai lỗi bảo dưỡng tàu bay;

Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, nhân viên bảo dưỡng; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn (SMS), khắc phục triệt để các vấn đề về an toàn còn tồn đọng; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo sự cố, báo cáo định kỳ và đột xuất.


 

Phi Long (VOV)

 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.