“Lãng đãng muôn chiều”: Tiếng thơ đọng lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau “Trăng xưa vọng mãi” và “Lục bát ru mình”, nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ vừa ra mắt tập thơ “Lãng đãng muôn chiều”. Với 125 bài thơ thấm đẫm cảm xúc, “Lãng đãng muôn chiều” như một món quà đầu năm của tác giả gửi tới người yêu thơ.

Nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ sinh năm 1957, quê ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, nơi vùng hạ lưu của con sông Trà Bồng thơ mộng. Vốn xuất thân từ nhà giáo dạy văn, anh từng có thời kỳ dạy học tại đảo tiền tiêu Lý Sơn sau ngày giải phóng đất nước (1975). Sau đó, Nguyễn Tấn Hỷ rời quê Bình Sơn cùng vợ con lên lập nghiệp tại tỉnh Kon Tum và có thời gian làm phóng viên cho tờ báo địa phương này.

Có lẽ nghiệp thơ đã khiến anh rời khỏi nghề báo rồi dành thời gian lang thang khắp đó đây để thỏa chí tang bồng. Đặc biệt, không những anh tự nguyện xây “đền thơ” cho mình mà còn kéo theo cả vợ cùng dấn thân với thơ, cũng là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kon Tum, rồi đến con gái đam mê thơ.

Tập thơ “Lãng đãng muôn chiều” của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ. Ảnh: B.Q.V

Tập thơ “Lãng đãng muôn chiều” của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ. Ảnh: B.Q.V

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ không xuất hiện nhiều trên văn đàn cả nước. Nhưng những tác phẩm đăng đều trên các tạp chí văn nghệ địa phương và Báo Gia Lai, Báo Kon Tum… đã được công chúng yêu thơ đón nhận và được giới văn nghệ đánh giá là có phong cách và tạo được dấu ấn trong làng thơ ở miền Trung-Tây Nguyên.

Tuy đến với thơ hơi muộn nhưng Nguyễn Tấn Hỷ từ tốn “chầm chậm tới mình”, anh rỉ rả, ngân nga với sợi tình một cách hồn nhiên, tự tin. Ở “Lãng đãng muôn chiều”, Nguyễn Tấn Hỷ vẫn trung thành với “lối xưa”, đa phần thể hiện theo thể thơ truyền thống với cấu tứ chặt chẽ cùng mạch cảm xúc nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Với những câu lục bát dung dị, đầy xúc cảm, anh đã tạo nên một “sắc phố” vào xuân: “Còn đây dáng núi lung linh/Hòa trong cõi mộng tạo hình phố riêng/Còn đây dốc đứng triền nghiêng/Hoàng mai rực sáng phố mình vào xuân”.

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ không cầu kỳ, không có những đột phá mà chân chất, mộc mạc: “Tây Nguyên gieo vạt nắng chiều/Chòng chành mây lượn đẹp xiêu lòng người/Cô sơn nữ nở nụ cười/Thêm duyên dáng núi rạng ngời biếc xanh”; hay như: “Gió nhè nhẹ xuyên màn đêm muôn lối/Giọt thời gian im ắng đợi nhau về/Ánh trăng hiền lay động bước chân quê/Ta chợt nhớ mùi hương mùa tóc rối”.

Thơ anh như những bước chân đều đều, nhè nhẹ, dễ cảm: “Hình như trời sắp giao mùa/Gió heo may vạch rào thưa vào nhà/Phải chăng thu muốn trôi qua/Gió se se lạnh làm quà đón đông”…

Và, sẽ là không quá lời khi cho rằng, với “Lãng đãng muôn chiều”, Nguyễn Tấn Hỷ đã mang dáng con sông Trà Bồng quê hương yêu quý hòa vào dòng Đak Bla của Tây Nguyên hùng vĩ tạo nên một sắc thái đặc thù góp phần làm đẹp cho bức tranh Kon Tum thêm đa sắc.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null