Làng bún Phú Đô vào hội lớn: Cỗ kiệu 'bay' trong lòng người hân hoan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phú Đô, làng cổ ở Nam Từ Liêm, nổi tiếng với nghề làm bún cung cấp cả Hà Nội.

Đây cũng là làng cổ lưu giữ một lễ hội độc đáo, diễn ra theo định kỳ 5 năm một lần. Năm Ất Tỵ 2025, Phú Đô vào hội lớn, chính hội diễn ra đến hết ngày 8.1 (âm lịch).

Từ sớm ngày chính hội làng Phú Đô, khắp các ngả đường trong làng, các gia đình bày bàn thờ là mâm cúng dâng lễ thánh.

Các gia đình bày mâm cúng trước nhà trong ngày hội ở làng Phú Đô
Các gia đình bày mâm cúng trước nhà trong ngày hội ở làng Phú Đô

Đường làng cờ xí rợp trời, người người hân hoan hướng về đình làng, nơi thờ các vị thành hoàng như Đào Lang Vương Lý Thiên Bảo (499 - 555); 2 vị thánh: Đinh Dự, Đinh Lễ; 2 bà hoàng là 2 chị em người Phú Đô: Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Thị An, ông tổ nghề bún Hồ Nguyên Thơ… để chuẩn bị vào đám rước long trọng.

Đường làng Phú Đô rộn ràng chuẩn bị đón đám rước thánh
Đường làng Phú Đô rộn ràng chuẩn bị đón đám rước thánh

Dựa theo sử sách, Lý Thiên Bảo chính là anh trai của vua Lý Nam Đế (503 - 548) - vị vua đầu tiên của nhà tiền Lý và nước Vạn Xuân. Lý Thiên Bảo là người sáng lập ra nước Dã Năng ở Ai Lao và xưng vương tại đó.

Hai bà hoàng ở Phú Đô là Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị An sinh thời là con của ông Nguyễn Duy Tình, cũng là người làng Phú Đô. Bà Nguyễn Thị Phương được vua Lê Anh Tông phong làm hoàng hậu, em là Nguyễn Thị An được phong làm nguyên phi. Do vậy, Phú Đô cũng là ngôi làng đặc biệt, hiếm gặp ở xứ Bắc bộ thờ cùng lúc nhiều vị thành hoàng làng.

Cỗ kiệu 2 bà hoàng của làng Phú Đô là Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị An
Cỗ kiệu 2 bà hoàng của làng Phú Đô là Nguyễn Thị Phương và Nguyễn Thị An

Mỗi dịp hội làng, các hoạt động sẽ diễn ra trong 2 ngày, thường là 7 và 8 tháng giêng âm lịch. Ở ngày đầu lễ hội, chủ yếu là các hoạt động chuẩn bị, bắt đầu từ đầu giờ chiều, cả làng hội quân.

Cụ Nghiêm Thị Ngõ, 84 tuổi, đội trưởng đội trống nữ của hội làng Phú Đô 2025
Cụ Nghiêm Thị Ngõ, 84 tuổi, đội trưởng đội trống nữ của hội làng Phú Đô 2025

Quân ở đây là những nam thanh nữ tú, các hội nhóm từ phụ nữ, phụ lão, cụ ông, cụ bà… tập trung ở sân đình và tiến hành một nghi thức gọi là lễ "rước liềm", như cuộc tổng duyệt lễ rước chuẩn bị cho chính hội ngày hôm sau.

Các vị bô lão đình Phú Đô và bộ bát bửu đặc biệt trong nhóm đồ thờ tự của làng
Các vị bô lão đình Phú Đô và bộ bát bửu đặc biệt trong nhóm đồ thờ tự của làng

Ở lễ rước liềm, khi 7 cỗ kiệu ở sân đình lần lượt khởi kiệu, gồm có 2 kiệu long đình, 2 kiệu án hương, kiệu 2 bà, kiệu đức thánh cả, kiệu đức ông nhưng điều khác biệt là các cỗ kiệu đều để trống không có áo mão hay đồ vật cúng tế trên đó, bởi thánh chưa ngự về. Phải đến ngày hôm sau khi làng vào chính hội, các kiệu mới được trang hoàng đầy đủ.

Kiệu hương án được đai nịt chắc chắn, đang trong tư thế bay ở ngày chính hội
Kiệu hương án được đai nịt chắc chắn, đang trong tư thế bay ở ngày chính hội

Chính hội bắt đầu tại sân đình, các vị bô lão, cùng quan khách thực hiện các nghi thức tế bái, vị chủ tế là cụ thủ từ Nguyễn Tiến Nghĩa gióng trống khai hội.

Tiếp đến, phần rộn ràng, huyên náo và được mong chờ nhất ở hội làng bún Phú Đô là xem đoàn rước gồm 8 cỗ kiệu, một ông ngựa đi qua các ngả đường trong làng cho đến giờ Ngọ, các cỗ kiệu tề tựu về bãi Tế Yến để quân nghỉ ngơi, dưỡng sức, thụ lộc.

Màn trống hội ở sân đình trước giờ khởi kiệu vào lễ rước chính
Màn trống hội ở sân đình trước giờ khởi kiệu vào lễ rước chính

Cùng lúc tại bãi Tế Yến sẽ diễn ra nghi thức cúng tế là lễ vật dâng thánh như các loại bún, xôi, gà, lợn...

Bắt đầu từ 14 giờ, các cỗ kiệu lại khởi hành xuống Quán làng, Đền Sa Đôi, đến chiều tối mới tề tựu về lại đình làng. Đến 21 giờ cùng ngày, phần rước sẽ hoàn tất và các quân tập trung trước sân đình lễ thánh và báo công, kết thúc ngày hội đầy vui nhộn, hào hứng.

Mâm cúng ở bãi Tế Yến là các đặc sản của người làng Phú Đô
Mâm cúng ở bãi Tế Yến là các đặc sản của người làng Phú Đô

Điều đặc biệt ở hội làng Phú Đô trong lễ rước, là hiện tượng kiệu bay. Trong 8 cỗ kiệu chỉ riêng kiệu bún không bay, còn lại mỗi cỗ kiệu "bay" theo những lối khác nhau, dường như không kiểm soát được.

Vẻ đẹp từng cỗ kiệu từ chi tiết trang trí đến những động tác "bay" khắp đường làng, tạo nên bầu không khí lễ hội đầy vui nhộn và sôi động.

Đội kiệu nữ đang bay trong lễ rước thánh ở Phú Đô
Đội kiệu nữ đang bay trong lễ rước thánh ở Phú Đô
Đội trống nữ làng Phú Đô diễn tấu trước sân Tế Yến
Đội trống nữ làng Phú Đô diễn tấu trước sân Tế Yến

Ở thời buổi nhiều làng quê nay đã lên phố, người làng phần nhiều bôn ba khắp nơi; để duy trì và giữ được những lề thói, phong tục, nghi lễ truyền thống không phải là điều dễ thực hiện.

Ở lễ hội làng bún Phú Đô, sức hấp dẫn của những nghi lễ, tập tục vẫn nguyên vẹn, là nét đẹp để người Phú Đô thêm tự hào với bản sắc quê hương.

Theo Lam Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null