Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Những tiếng đọc, câu đố về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ được các em học sinh trao đổi rôm rả. Thấy học sinh đến, một số người dân sinh sống gần đó cũng ra Không gian văn hóa Hồ Chí Minh để cùng các em tìm hiểu thêm thông tin về Bác Hồ... Hình ảnh trên cho thấy sức sống của một Không gian văn hóa Hồ Chí Minh giữa cộng đồng khu dân cư thật nhiều màu sắc.

Sau một năm thực hiện Chương trình hành động 44 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM và gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Thành ủy TPHCM đánh giá, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã từng bước xây dựng, phát huy và nhân rộng các giải pháp, mô hình, công trình về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả, phù hợp với đặc thù và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị.

Đến nay, toàn thành phố đã có 4.580 mô hình, giải pháp Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Các không gian này được xây dựng và hiện diện ở mọi ngóc ngách trong đời sống xã hội, từ các cơ quan, công sở, cơ sở tôn giáo, trường học, doanh nghiệp và về đến các khu dân cư, thậm chí vào đến từng nhà dân. Ngoài không gian vật thể, trên không gian mạng, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh phi vật thể cũng ngày càng lan tỏa, như những thước phim, sân khấu hóa, kịch hoặc những bài hát, điệu múa... Ở một số địa phương như quận 7, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn có thêm tiếng Anh, tiếng Hàn để người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn dễ dàng tiếp cận được các thông tin về Bác Hồ.

Tính đến năm 2024, Việt Nam có khoảng 78,4 triệu người dùng Internet. Số người dùng mạng xã hội lên đến 72,7 triệu người, tương đương hơn 73% dân số (đứng thứ 7 thế giới). Trong khi đó, thống kê gần đây của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho thấy, mỗi ngày có khoảng 1.500 bài đăng liên quan đến TPHCM trên mạng xã hội Facebook, YouTube và khoảng 800 bài đăng, bình luận trên các diễn đàn. Đây là không gian rộng lớn để chúng ta thỏa sức truyền tải đi những thông điệp tích cực. Để góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với người dân trong và ngoài nước, việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng với những hình thức phù hợp, dễ tiếp cận là điều rất cần thiết.

Việc xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là điều tất yếu trong xu hướng thông tin hiện nay. Song, muốn không gian này “sống” và lan tỏa thì thông tin thuộc Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng phải được xây dựng với mục tiêu tiếp cận đến các nhóm đối tượng cụ thể, dựa trên độ tuổi và sở thích. Chẳng hạn, có thể bắt đầu từ lớp trẻ, những người hoạt động tích cực, năng động nhất trên mạng xã hội. Ngoài tính hấp dẫn, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn phải đảm bảo được tính liên tục của thông tin về cả không gian, thời gian và những thông điệp đi cùng. Trong đó, nội dung phải chính xác, hấp dẫn và đặc biệt là cần đo lường, định lượng được những nội dung nào công chúng quan tâm.

Hiện TPHCM đang vận hành khá hiệu quả phần mềm Socialbeat - lắng nghe mạng xã hội, có thể coi đây là một trong các giải pháp để xác định nội dung công chúng quan tâm, vấn đề còn lại là việc chọn lọc thông tin để phát huy hiệu quả Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng.

TPHCM cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi số, việc tập hợp và liên thông dữ liệu là điều kiện thuận lợi để thành phố tối ưu hóa dữ liệu trong xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Nếu tận dụng thêm lợi thế của công nghệ, có thể nhận diện và gửi lời chào mừng đến với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh khi truy cập vào các trang chính thống của hệ thống chính trị thành phố hoặc trở thành lời chào khi người nơi khác đặt chân đến địa phận thành phố thì chắc chắn Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.

Theo THU HƯỜNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

null