Kiệt quệ vì Ma rừng (*): Chuyện gì cũng tìm thầy bói

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người thân đau ốm thay vì đưa đến bệnh viện, nhiều gia đình lại tìm đến thầy bói, cúng kiếng linh đình, hậu quả là tiền mất tật mang
Tại tỉnh Quảng Ngãi, dù ngành chức năng nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân nhưng tình trạng mê tín dị đoan vẫn âm ỉ lưu truyền trong nhiều bản làng vùng cao. Mỗi khi có người mắc bệnh hoặc gia súc bị dịch chết, người dân đều tìm đến thầy bói. Thậm chí có trường hợp vì nghe theo lời thầy bói phán mà tán gia bại sản hoặc giết người.
Đốt lửa ra bệnh
Từ sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến nhà thầy bói Hồ Văn Bờ (ngụ xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) để mục sở thị ngón nghề đốt lửa xem tay đoán bệnh. Mặc dù anh Phạm Văn Nam (một người dân địa phương dẫn chúng tôi đi) không có bệnh tật gì nhưng sau khi đốt lửa xem tay, thầy bói phán anh bị người khác "cầm đồ thuốc độc" hãm hại. "Anh đây bị bạn gái hại bỏ bùa đồ độc trong bụng vì thế gây đau ốm, bệnh viện cũng chữa không khỏi. Tôi sẽ chữa trị khỏi bệnh" - thầy Bờ phán. Sau khi đốt lửa khám bệnh, cho thuốc, thầy bói Bờ lấy 300.000 đồng.
Gia đình ông Hồ Văn Non lâm vào cảnh kiệt quệ, nợ nần do tin lời thầy bói. Ảnh: TỬ TRỰC
Gia đình ông Hồ Văn Non lâm vào cảnh kiệt quệ, nợ nần do tin lời thầy bói. Ảnh: TỬ TRỰC
Theo anh Nam, dù cách khám chữa bệnh đốt lửa xem tay phi khoa học nhưng mỗi ngày tại nhà ông Bờ có rất nhiều người tìm tới. Không chỉ vì có người thân ốm đau, nhiều người trong nhà có gia súc, gia cầm chết cũng đến xem bói coi có bị bỏ bùa ngải hay không. Để minh chứng cho câu chuyện, anh Nam dẫn chúng tôi tới nhà ông Phạm Văn Non (ngụ xã Ba Bích, huyện Ba Tơ) - một trong những nạn nhân của thầy bói Bờ.
Theo lời ông Non, cách đây 3 năm, đứa con út 12 tuổi bị bệnh trái rạ nhưng lâu ngày không khỏi nên ông được mọi người chỉ tìm tới thầy bói Hồ Văn Bờ. Ông Bờ đốt lửa và phán gia đình ông Non bị người khác hãm hại, chôn đồ độc trong vườn nên phải về nhà mổ trâu cúng mới hết. Tin lời thầy bói Bờ, dù gia cảnh khó khăn nhưng ông Non vẫn chạy vay bà con lối xóm được hơn chục triệu đồng mua con trâu về mổ, chuẩn bị mâm lễ vật nhờ thầy Bờ tới cúng.
Sau 3 ngày cúng kiếng linh đình, căn bệnh trái rạ của con trai ông Non vẫn không khỏi. Thấy bệnh của con ngày càng nặng và được bà con động viên, ông Non mới đưa cháu ra trung tâm y tế huyện điều trị. Khi được cho uống thuốc, 3 ngày sau, con ông Non đỡ bệnh về nhà. "Bây giờ mình mới biết bị thầy cúng Bờ lừa nhưng sự việc đã qua rồi nên mình đang cố gắng đi làm trả nợ. Tổng số tiền mình còn nợ bà con là khoảng 15 triệu đồng. Trong đó, 12 triệu đồng mua trâu, 3 triệu đồng trả công cho thầy Bờ đến cúng" - ông Non kể.
Không chỉ câu chuyện ông Non, tại rất nhiều bản làng vùng cao huyện Ba Tơ thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ việc vì tin lời thầy bói phán nên nhiều gia đình bán cả trâu bò, gia súc để có tiền mướn thầy bói về cúng trừ tà và rơi vào cảnh kiệt quệ, nợ nần chồng chất. Thậm chí, có vụ án mạng xảy ra do người dân tin lời thầy bói phán người này người kia có "đồ độc".
Điển hình vụ án mạng xảy ra ở xã Ba Khâm, huyện Ba Tơ mới đây. Vì nghe theo lời thầy bói cho rằng bà Phạm Thị Hương có "đồ độc" sẽ hại chết người nên một nhóm thanh niên thay nhau đánh chết nạn nhân.
Gặp chuyện đổ tại hàng xóm
Buôn Drang, xã Ea Hđing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số. Nói đến chuyện bói toán, nhiều cán bộ xã Ea Hđing lại nhắc câu chuyện diễn ra vào giữa năm 2012, khi gia đình ông Hoàng Văn N. nhiều đêm bị người dân trong buôn ném đá, xác gia súc, gia cầm vào nhà.
Quá hoang mang, lo lắng, gia đình ông N. phải cầu cứu chính quyền. Vào cuộc xác minh, chính quyền địa phương xác định một gia đình ở trong buôn có con thường xuyên đau ốm nên đi xem bói thì "thầy" phán do một người cùng xóm làm bùa, người này ở căn nhà xây cuối xóm là nhà ông N. Sau khi tốn nhiều tiền cho "thầy" cúng để chữa chạy nhưng bệnh của con vẫn không giảm nên gia đình này đã loan tin cùng người dân ném xác gia súc thối vào nhà ông N.
Chính quyền địa phương xã Ea Hđing đã tổ chức hòa giải, tuyên truyền vận động người dân trong buôn hiểu. Từ đó, gia đình ông N. mới được sống yên.
Dù những vụ lừa đảo của thầy bói liên tục được cảnh báo và ngành chức năng các địa phương cũng đã vạch trần, xử lý hàng chục trường hợp thầy bói hành nghề mê tín dị đoan nhưng tệ nạn này vẫn âm ỉ diễn ra.
Bà Đinh Thị Thanh Hường - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi - thừa nhận nạn mê tín dị đoan, quan niệm "cầm đồ thuốc độc" vẫn tồn tại dai dẳng, âm ỉ trong đời sống của người dân, đặc biệt ở các xã vùng cao, vùng sâu. "Dù chính quyền địa phương nỗ lực tuyên truyền nhưng do điều kiện sống nơi non cao, hẻo lánh nên nhận thức của người dân còn hạn chế nhiều mặt. Đây là một thực tế đáng buồn, lâu nay chưa xóa được" - bà Hường nói. 
Kỳ tới: Chân dung thầy mo
Thành hộ nghèo sau "rựp-cu-múi"
Hai năm trước, gia đình anh Hồ Văn S. (45 tuổi; trú ở bản Kỳ Nơi, xã A Vao, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) rất khá giả do có nhiều "tài sản biết đi" bò, dê, gà. Tuy nhiên, sau khi cha mẹ anh S. lần lượt khuất núi, những "tài sản biết đi" trên đều chóng ra đi vì mang ra phục vụ trong các đêm chia buồn, tiễn đưa người quá cố.
Từ hộ khá, sau 2 lần "rựp-cu-múi" (tiếng Pa Kô có nghĩa là đám ma mới), gia đình anh S. bỗng chốc thành hộ nghèo. "Trong đám tang của bố tôi năm ngoái, có khoảng 200 người đến dự và ở lại 2 hôm. Để phục vụ việc ăn uống cho mọi người, gia đình tôi phải mổ 2 con bò (mỗi con trị giá 20 triệu đồng), vài tạ gạo và gần 70 con gà. Đó là chưa kể số heo, dê theo phong tục dâng lên Giàng trong mỗi lễ cúng. Bởi vậy, sau đám tang, gia đình tôi chẳng còn tài sản gì có giá trị" - anh S. lý giải vì sao mình trở thành hộ nghèo.
Hải Phong
Tử Trực-Cao Nguyên (NLĐ)

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null