Kiểm soát quyền lực từ gốc đến ngọn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đang diễn ra tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, trong đó có nội dung đồng thuận thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Rõ ràng, những biểu hiện, dấu hiệu của tình trạng tham nhũng, tiêu cực dù đã được chỉ ra, cảnh báo từ 7 năm trước - trong Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; 6 năm trước - trong Kết luận số 10 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… và ở nhiều văn bản, hội nghị khác, cho đến nay, vấn nạn này vẫn tồn tại, thậm chí có lĩnh vực, địa phương còn “đột biến” tăng.

Tham nhũng, tiêu cực, lãng phí không chỉ còn xảy ra ở một, một vài người hay nhóm nhỏ, trong nội bộ một đơn vị, cơ quan nhà nước mà nó đã phát sinh, lây lan trong “cấu kết tham nhũng” - chữ dùng của GS Bùi Mẫn Hân, tác giả cuốn Tư bản thân hữu Trung Quốc - giữa cán bộ quan chức trung ương với địa phương, địa phương với địa phương; giữa các quan chức của các bộ, ngành, lĩnh vực; giữa cán bộ quan chức với lãnh đạo các tập đoàn, công ty trong “quan hệ” đa chiều, lũng đoạn đa tầng.

Đây chính là nguyên nhân cốt lõi trong các nguyên nhân làm suy yếu sức mạnh của tổ chức Đảng, hệ thống cầm quyền; suy giảm niềm tin của nhân dân; là cảnh báo cho những phân hóa, bất ổn xã hội mà Đảng và Nhà nước cần đặc biệt có giải pháp chấn chỉnh, củng cố một cách thực chất, tiến hành bằng thực lực, đạt hiệu quả thực tế.

Tham nhũng chỉ có thể nảy nòi, lây lan khi con người có quyền lực bị tha hóa và sự kiểm soát quyền lực bị vô hiệu. Vì vậy sự ra đời của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở cấp tỉnh/thành là nhằm gia tăng sức mạnh con người để vận dụng và sử dụng bộ công cụ kiểm soát quyền lực một cách đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn. Thử hình dung bộ máy của một ban đặc trách với các thành viên là người đứng đầu của Ban Nội chính, Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra, giám đốc công an tỉnh/thành dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban là Bí thư tỉnh/thành ủy, Phó ban thường trực là Trưởng ban Nội chính thì từ các nguồn phản ánh, tiếp nhận đến chủ động kiểm tra, phát hiện, nhận diện các dấu hiệu sẽ nhanh chóng có sự chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, mạnh mẽ. Bản thân những người đứng đầu của các cơ quan cũng áp dụng tiêu chí để phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong chính đơn vị mình phụ trách, lãnh đạo.

Lời nhắc nhở mang tính cảnh báo của người đứng đầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quả thực rất chí lý: “Tay đã nhúng chàm rồi thì không thể đấu tranh phòng, chống tham nhũng được ai hết”. Trong phạm vi của mình, TPHCM sẽ phải có sự chuẩn bị đầy đủ, chặt chẽ, khoa học từ phương thức hoạt động, tổ chức bộ máy, tài chính và lựa chọn nhân sự một cách tối ưu nhất cho Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp thành phố; cũng như bộ phận thường trực và cơ quan thường trực của ban chỉ đạo. Để trước mắt, tiến hành các đầu việc mà Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trung ương đã chỉ đạo thúc đẩy tiến độ đối với các vụ án trọng điểm. Cùng với đó là kế hoạch trọng tâm năm 2022 đã được lãnh đạo thành phố chỉ đạo, chuẩn bị hồ sơ.

Vấn đề quan trọng không kém là, việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống công quyền cần được gắn liền với việc thúc đẩy xây dựng chính sách, thiết chế luật pháp nhằm tăng tính kiểm soát chặt chẽ, khoa học, sát với thực tiễn. Trong đó chú trọng đến phát huy vai trò độc lập, chủ động của bộ máy ủy ban kiểm tra, sự luân phiên để kiểm tra chéo lẫn nhau giữa các đoàn thành viên, kể cả sử dụng hình thức biệt phái kiểm tra đột xuất.

Gắn kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với công tác cán bộ (tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá, giám sát và kỷ luật), đặc biệt là cấp cán bộ cấp chiến lược. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa là thước đo cho việc kiểm soát quyền lực, vừa là phương thức để xây dựng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ có đạo đức, năng lực, trách nhiệm, liêm chính.

Đây cũng là một trong nhiều biện pháp hữu hiệu để tạo dựng môi trường trong sạch, văn minh để người tài, giỏi, có đức cống hiến và là cách bảo vệ những cán bộ dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Chỉ khi có đủ công cụ kiểm soát quyền lực, giao quyền và trách nhiệm cho những con người thực thi chính sách kiểm soát ấy liêm chính, chí công vô tư thì quốc nạn tham nhũng, tiêu cực mới được đẩy lùi, quét sạch; trả lại môi trường hoạt động minh bạch, công bằng, tiến bộ thì tổ chức Đảng, bộ máy nhà nước sẽ mạnh lên và mạnh hơn bao giờ hết khi niềm tin nhân dân hội tụ.

Theo TS TRƯƠNG MINH HUY VŨ (SGGPO)
 

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null