Kiểm định để rõ nguyên nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày qua, nếu ai lưu thông bằng phương tiện đường bộ trên Quốc lộ 1 qua miền Trung đều không khỏi ngán ngẩm bởi chằng chịt ổ voi, ổ gà, sơ suất là xe bể bánh, người ngã nhào.

Nhiều người ví những đoạn quốc lộ này như chiếc áo rách, vá víu nhiều chỗ.

Không phải đợi đến mùa mưa năm nay Quốc lộ 1 mới hư hỏng nặng mà ngay sau khi việc nâng cấp, mở rộng con đường này hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015 đã xuất hiện sụt lún, ổ gà, ổ voi. Những năm sau thì càng nặng hơn. Từng nghe đến nhức tai sự than vãn của chủ đầu tư về việc con đường này xuống cấp là vì xe quá tải, vì miền Trung mưa nhiều. Thế nhưng, hãy so sánh để thấy những lý do đưa ra đó chỉ là sự biện minh. Cũng trên tuyến Quốc lộ 1 qua miền Trung, cũng chịu bao nhiêu xe quá tải, cũng hứng lượng mưa hằng năm không kém, thậm chí còn cao hơn nhưng cung đường dẫn dài 9 km ở 2 đầu hầm đèo Cả (nối tỉnh Phú Yên với tỉnh Khánh Hòa) bao năm nay vẫn còn tốt, mặt đường êm láng. Phải chăng vì nhà đầu tư BOT không dám làm gian dối, bởi làm gian dối, đường xuống cấp, khó thu phí, nên cung đường mới tốt như vậy?

Và phải chăng phần lớn tuyến Quốc lộ 1 qua miền Trung xuống cấp nhanh chóng vì chất lượng công trình quá kém? Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Tổng cục Quản lý đường bộ), thừa nhận đường quá xấu nhưng theo ông, phải kiểm định thì mới đánh giá được chất lượng công trình kém hay không, kém thuộc khâu nào. Kiểm định chất lượng công trình không phải là một việc quá khó và là một việc nên làm đối với con đường huyết mạch như Quốc lộ 1. Việc kiểm định không chỉ nhằm xác định trách nhiệm mà còn để rút kinh nghiệm khi làm đường cao tốc Bắc - Nam.

Nhưng đó là ở thì tương lai. Còn trước mắt là việc sửa chữa Quốc lộ 1 để không tái diễn những vụ tai nạn chết người nghi do sụp ổ gà như ở thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) vừa qua. Từ kiến nghị của UBND tỉnh Phú Yên, mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo nhà thầu bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông, bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông trước và trong suốt quá trình sửa chữa. Đơn vị này chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất an toàn giao thông, sự cố công trình trên tuyến do việc chậm trễ khắc phục, sửa chữa các hư hỏng.

Rất quyết liệt, nhưng quan trọng là sửa chữa bằng cách nào? Liệu có phải lại cào rồi lấp các ổ gà, ổ voi như những lần trước để rồi lại bong tróc, lại giăng bẫy người đi đường? Bởi theo PGS-TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - cách vá víu kiểu đập đập, ốp ốp ấy chẳng mấy ngày vì khi nước đã thấm thì cũng làm hư hỏng các kết cấu bên dưới mặt đường. Nếu sửa chữa thì phải bóc lên hết, để xử lý gần như toàn bộ từ phần móng đến phần nhựa đường. Có như vậy thì Quốc lộ 1 qua miền Trung mới mong hết nát, còn không thì vẫn hao phí hàng ngàn tỉ đồng và lại xảy ra tai nạn chết người.

Theo HỒNG ÁNH (NLĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

null