Không xử phạt xe chưa đăng kiểm trong thời điểm hiện nay là công bằng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người dân đi đăng kiểm xe, xếp hàng nhiều ngày nhưng không đăng kiểm được. Đó là lý do khách quan, không phải lỗi tại dân.

Người dân đi đăng kiểm xe, xếp hàng nhiều ngày nhưng không đăng kiểm được. Đó là lý do khách quan, không phải lỗi tại dân.

Nhiều người dân mệt mỏi khi mang xe đi đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh

Nhiều người dân mệt mỏi khi mang xe đi đăng kiểm. Ảnh: Hữu Chánh

Lượng xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội là 68.690, khả năng các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng khoảng 15%. Tại TP HCM, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến 44.350, khả năng đáp ứng chỉ 49% nhu cầu.

Vậy thì, số xe không kiểm định được lại bị vi phạm lỗi quá hạn đăng kiểm xe ô tô 01 ngày sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Người dân quá khổ sở vì đăng kiểm trong thời điểm hiện nay, xếp hàng rồng rắn, mất thời gian, ảnh hưởng tới công ăn việc làm, chưa kể thiệt hại do xe không được đăng kiểm.

Những tổn thất trong kinh doanh do xe không đăng kiểm được để hoạt động thì ai sẽ "đền" cho người dân đây?

Cho nên, xét ở mọi khía cạnh, xử phạt các trường hợp chưa đăng kiểm trong lúc này là không công bằng, bởi vì cơ quan đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu đăng kiểm của người dân, do thiếu nhân lực, nguyên nhân thì ai cũng biết không cần phải nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục sớm triển khai các giải pháp trước mắt và lâu dài để đảm bảo phục vụ hoạt động kiểm định xe cơ giới cho người dân thuận lợi, nhanh chóng.

Giải pháp lâu dài là sửa đổi Thông tư 16, trong đó có nội dung miễn kiểm định lần đầu và có điều kiện đối với ô tô mới sử dụng; tính toán chu kỳ đăng kiểm xe phù hợp.

Giải pháp hiện tại là, ngoài tiếp nhận 50 chiến sĩ của lực lượng CSGT để chi viện cho Hà Nội và TP.HCM, các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại; tiếp tục thực hiện tăng ca, tăng kíp, làm cả ngày nghỉ. Huy động những người bị khởi tố nhưng được tại ngoại, đã nghỉ hưu nhưng còn sức khỏe, đảm bảo trình độ chuyên môn để chi viện cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM.

Người dân hy vọng chỉ trong tháng 3, khủng hoảng đăng kiểm sẽ được giải quyết.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cho phép đăng kiểm xe quá hạn 15 ngày, nhưng không ai đảm bảo đến khi nào thì hoạt động đăng kiểm mới trở lại bình thường.

Do đó, cần đưa ra một khoảng thời gian không xử phạt phù hợp với thực tế giải quyết khủng hoảng để người dân đủ điều kiện và thời gian đăng kiểm. Sau đó, có bị xử phạt thì cũng "tâm phục, khẩu phục".

Về đạo lý là sự công bằng, về pháp lý cũng có cơ sở để vận dụng, đó là theo khoản 4, Điều 11 Luật Xử phạt vi phạm hành chính quy định những trường hợp không xử phạt vi phạm hành đối với trường hợp "Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng".

Đưa ra một quyết định vừa hợp đạo lý, đúng pháp lý và được lòng dân tại sao không làm?

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null