Không nên trễ thêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ là dấu mốc quan trọng - kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và những năm trước đó sẽ là nền tảng quan trọng để tổ chức kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm 2025.

Trên thế giới, mỗi quốc gia có một cách thức thi hoặc xét tốt nghiệp khác nhau, không có đúng hay sai mà chỉ phục vụ hiệu quả nhất cho mục đích giáo dục của quốc gia đó. Tuy nhiên, điểm chung của các nước là phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT đều theo hướng gọn nhẹ, tôn trọng, phát huy sở trường, thế mạnh của học sinh.

Mặt khác, kỳ thi cũng phải cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Nước ta cũng đã nhiều lần đưa ra yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp THPT phải được tổ chức theo hướng gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy, khách quan.

Dĩ nhiên, với việc thực hiện tự chủ đại học ngày càng cao, kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện chỉ đóng vai trò cung cấp dữ liệu cho tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học chứ không đóng vai trò trực tiếp. Các trường đại học, cao đẳng cần tiến tới tự chủ hoàn toàn trong tuyển sinh với phương thức tuyển sinh phù hợp với từng trường.

Nhưng, có thể thấy, cho đến nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn đang là kỳ thi đáng tin cậy nhất để các trường đại học tin tưởng dùng kết quả xét tuyển. Ngay cả Đại học Bách khoa Hà Nội, trong năm 2023, dù có nhiều phương thức tuyển sinh, tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy riêng nhưng trong số hơn 8.000 thí sinh được tuyển vẫn có 57% là nguồn lấy từ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phương án thi từ năm 2025 đến thời điểm này vẫn chưa được công bố, thậm chí vẫn đang gây tranh luận về số môn thi bao nhiêu là phù hợp, về việc môn Lịch sử có nên là môn thi bắt buộc hay không. GS Đỗ Đức Thái (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), chủ biên môn Toán của chương trình giáo dục phổ thông mới, cho rằng, đối với mỗi môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần tạo dựng niềm tin cho học sinh và cha mẹ học sinh về giá trị, học vấn của môn học đó mang lại cho bản thân người học sau này, từ đó động viên, lôi cuốn học sinh vào môn học.

Để đạt được điều đó không thể dùng biện pháp hành chính, bắt buộc thi để buộc học sinh phải học môn học đó mà nên tập trung vào đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Đó cũng là lý do mà chuyên gia này đưa ra đề nghị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên quy mô toàn quốc nhưng với môn bắt buộc chỉ nên lựa chọn một trong hai phương án: thứ nhất là 2 môn Toán, Ngữ văn; thứ hai là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Còn môn tự chọn là hai môn học sở trường được học sinh chọn từ những môn học được giảng dạy ở THPT, phù hợp với việc học theo định hướng nghề nghiệp.

Hiện nay, điều mà các giáo viên, học sinh rất quan tâm là phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Việc công bố sớm phương án thi giúp cho học sinh sớm chuẩn bị tâm thế. Điều đó cũng liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; sớm xây dựng ngân hàng đề để ôn tập, phụ đạo cho học sinh; có cơ chế, chính sách thỏa đáng, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên ôn thi tốt nghiệp THPT. Do đó, công bố phương án thi từ 2025 cần được Bộ GD-ĐT công bố sớm, không nên trễ thêm nhằm giải tỏa tâm lý cho học sinh, giáo viên.

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null