Khơi dậy niềm tự hào từ âm nhạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Nói đến thịnh vượng trước hết là nói đến đời sống tinh thần. Hình như trên con đường đi lên của mình, Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung có 2 tay vịn, một tay vịn vào những người đại biểu Nhân dân, còn tay kia vịn vào âm nhạc”-nhà thơ Phạm Tiến Duật đã viết vậy trong lời bạt của tuyển tập nhạc “Gia Lai-Miền đất hào hùng” ấn hành năm 1998. Tìm lại những tuyển tập các ca khúc về vùng đất cao nguyên xuất bản từ sau năm 1975 đến nay mới thấy nhận định trên có điểm tựa rất vững vàng, từ đó khơi lên niềm tự hào về vùng đất nơi ta đang sinh sống.
1. Cầm trên tay tuyển tập “Lời xanh cao nguyên” được lưu trữ tại Thư viện tỉnh, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai-xác nhận: Đây là tập nhạc đầu tiên do Sở Văn hóa-Thông tin Gia Lai-Kon Tum ấn hành sau năm 1975. Tập nhạc chỉ có 11 ca khúc, hình thức còn đơn sơ nhưng gợi thật nhiều xúc cảm. 
Nói đơn sơ là bởi tập sách được thực hiện hoàn toàn thủ công bằng hình thức chép tay, in ronéo với số lượng 500 cuốn. Đây là tuyển tập nhiều ca khúc lấy cảm hứng sáng tác từ vùng đất cao nguyên của các nhạc sĩ nổi tiếng: Khúc hát em bay xa (Văn Chừng-Tuấn Kiệt), Xuân về buôn em (Kpă Ylăng), Tình yêu Đam San (An Thuyên)… “Đất nước mình bao nhiêu năm chiến tranh/Nhưng lời hát có bao giờ vàng úa?”-câu hát ấy trong bài “Lời xanh cao nguyên” của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đã cho thấy tinh thần yêu văn nghệ của người dân cả nước nói chung và Gia Lai nói riêng. Vào thời kỳ trước đổi mới, cuộc sống còn rất chật vật, tập nhạc ra đời năm 1982 là cả một nỗ lực lớn. 
Người thực hiện phần chép nhạc với từng dòng đều tăm tắp như chữ in là ông Nguyễn Viết Huy, khi đó công tác tại Phòng Văn nghệ (Sở Văn hóa-Thông tin Gia Lai-Kon Tum), hiện là Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Kon Tum. Từng trình bày rất nhiều sách nhưng đến giờ, ông Huy vẫn nhớ một số chi tiết về tập nhạc “Lời xanh cao nguyên”. Ông hồi tưởng: “Thời ấy, còn khó khăn nên phải rất công phu mới ra được tập sách đó. Chỉ riêng phần chép nhạc trên giấy stencil (còn gọi là giấy sáp) đã mất khoảng 1 tháng. Chưa có máy in nên phải dùng máy quay tay (quay ronéo), bản in chỉ có 2 màu đen-trắng. Riêng phần bìa được ưu tiên in typo nên mới có màu”. 
2 trong số 5 tuyển tập nhạc về Gia Lai được ấn hành từ năm 1975 đến nay. Ảnh: Phương Duyên
2 trong số 5 tuyển tập nhạc về Gia Lai được ấn hành từ năm 1975 đến nay. Ảnh: Phương Duyên
2. Trò chuyện cùng chúng tôi, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan cho biết thêm: Từ năm 1975 đến 1998, Sở Văn hóa-Thông tin đã ấn hành 5 tuyển tập nhạc gồm: “Lời xanh cao nguyên” (1982), “Mưa cao nguyên” (1984), “Âm vang cao nguyên” (1991), “Đêm trăng cao nguyên” (1992) và “Gia Lai-Miền đất hào hùng” (1998). Vài năm sau, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh lần lượt ra mắt 2 đĩa nhạc gồm “Nhịp điệu Gia Lai” và “Giọt nắng trên cao nguyên”. 
Đặc biệt, năm 1983, Giám đốc Sở khi ấy là ông Trịnh Kim Sung đã mời rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng cả nước vào Gia Lai sáng tác gồm: Thuận Yến, Hoàng Vân, Huy Thục, Tân Huyền, Trọng Loan, Xuân Giao, Trần Chung, Vũ Thanh… Đó là cơ sở để tập nhạc “Mưa cao nguyên” ra mắt năm 1984 với nhiều ca khúc hay như: Mưa cao nguyên (Xuân Giao), Gặp gỡ cao nguyên (Trần Chung), Bên hồ cao nguyên, Hát giữa đêm trăng Chư Prông (Vũ Thanh)… Năm 1990, thời kỳ ông Phan Đức Luận làm Giám đốc Sở cũng mời những cái tên nức tiếng của làng âm nhạc như: Tân Huyền, Huy Thục, Minh Khang, Vũ Thanh… về Gia Lai tìm cảm hứng sáng tác. Một năm sau đó, tập nhạc “Âm vang cao nguyên” ra đời với những ca khúc đi vào lòng người: Ơi cô gái Ayun Pa, Ơi em cô gái nông trường (Minh Khang), Chiều Chư A Thai (Vũ Thanh)… “Hồi đó, cuộc sống còn vất vả, anh em nhạc sĩ đi thực tế chủ yếu được các công ty cao su đứng chân trên địa bàn “nuôi”. Thù lao thì đơn giản thôi, khi về mỗi người được gửi tặng 700 đồng, tương đương 1 tháng lương của công chức, viên chức thời bấy giờ”-nhạc sĩ Lê Xuân Hoan nhớ lại.
Trình làng gần đây nhất là tuyển tập nhạc “Gia Lai-Miền đất hào hùng”. Lật giở từng trang sách xuất bản cách đây đã 23 năm, có thể nhận thấy đến giờ nhiều bài hát vẫn “sống” thật lâu trong lòng người yêu nhạc như: Bác Hồ trong lòng dân Tây Nguyên (Văn Chừng, Tuấn Kiệt), Đêm xoang Tây Nguyên (Văn Chừng-Đào Phong Lan), Mặt trời trắng-cao nguyên xanh (Ngọc Minh), Krông Pa, ơi Krông Pa (Văn Chừng), Pleiku thân yêu (Ngọc Tường-Tuấn Kiệt)…
Kết thúc buổi chuyện trò, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chân tình chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng từng có ý định thực hiện 1 tập sách tuyển chọn những ca khúc nổi tiếng về Gia Lai nhưng gặp khó về kinh phí. Tới đây, tôi sẽ tiếp tục tham mưu để ra 1 tập nhạc dày dặn, qua đó, quảng bá về âm nhạc, hình ảnh của đất và người Gia Lai”.
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

null