Khoa học chỉ ra 3 loại thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một bác sĩ đã đề xuất 3 loại thực phẩm nên đưa vào chế độ ăn uống hằng ngày để ngăn ngừa ung thư.

Mặc dù không có giải pháp rõ ràng nào để có thể tránh được ung thư, nhưng chúng ta có thể nhắm mục tiêu vào một trong các con đường có thể dẫn đến ung thư, theo Express.

Viêm mạn tính có thể kích thích các tế bào ung thư phát triển

Tiến sĩ Deborah Lee, bác sĩ từng làm việc nhiều năm tại Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cho hay: Viêm là con dao hai lưỡi. Nó vừa giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus lạ, nhưng nó cũng có thể gây ra vấn đề. Đôi khi, các tế bào viêm mạn tính có thể kích thích các tế bào ung thư phát triển.

Tiến sĩ Deborah Lee cho rằng giảm viêm mạn tính là một cách để giữ sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học PLOS One, cũng gợi ý rằng tuân theo chế độ ăn chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh chết người này.

Nghiên cứu bao gồm hơn 100.000 người tham gia đã phát hiện ra rằng tuân thủ chế độ ăn chống viêm giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và ung thư phổi ở nam giới, theo Express.

Giảm viêm là một cách để giữ sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: Shutterstock

Giảm viêm là một cách để giữ sức khỏe và giảm nguy cơ ung thư. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Lee khuyến nghị những thực phẩm sau đây có tác dụng chống viêm cũng như giảm nguy cơ ung thư.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều dưỡng chất thực vật anthocyanidin có khả năng ức chế căng thẳng oxy hóa mạnh mẽ, nên có thể giúp ngăn ngừa tổn thương ADN, từ đó ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư bất thường.

Tiến sĩ Lee cho biết: Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh hóa chất trong quả việt quất có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú và giảm sự di căn. Nên ăn 140 gram việt quất tươi mỗi ngày để gặt hái những lợi ích.

Cá béo

Cá béo giàu axit béo không bão hòa đa omega-3, có thể giúp ức chế các cytokine gây viêm đóng vai trò quan trọng trong quá trình viêm.

Tiến sĩ Lee cho biết: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều cá béo giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Nên ăn 2 lần cá béo mỗi tuần, bao gồm cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều cá béo giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Ảnh: Shutterstock

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều cá béo giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Ảnh: Shutterstock

Thực phẩm lên men vi sinh

Men vi sinh là các vi khuẩn sống cần thiết để giữ cho đường ruột khỏe mạnh, có trong các loại thực phẩm lên men như sữa chua lên men, đậu nành lên men, tương chao, kim chi hoặc bánh mì làm từ bột chua.

Tiến sĩ Lee cho biết: Một số loại vi khuẩn đặc biệt tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, như butyrate và propionate có đặc tính ức chế ung thư.

Các chất chuyển hóa khác từ vi khuẩn có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch qua trung gian tế bào T chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Bác sĩ Lee khuyên nên đưa các loại thực phẩm kể trên vào chế độ ăn uống hằng ngày, theo Express.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Gia Lai họp phiên thứ hai

Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Gia Lai họp phiên thứ hai

(GLO)- Chiều 6-8, đồng chí Thái Đại Ngọc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Gia Lai chủ trì họp phiên thứ hai của Ban Chỉ đạo.

Phường Pleiku tập huấn kỹ năng số, ứng dụng AI trong công việc

Phường Pleiku tập huấn kỹ năng số, ứng dụng AI trong công việc

(GLO)- Sáng 6-8, UBND phường Pleiku tổ chức tập huấn sử dụng các nền tảng số thiết yếu, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) cho 120 đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phường; đại diện các tổ dân phố, làng, trường học và Trạm Y tế trên địa bàn.

Nhật thực toàn phần tại Dallas, Mỹ, ngày 8-4-2024.

Nhật thực toàn phần hiếm gặp sẽ xuất hiện vào ngày 12-8

(GLO)- Ngày 12-8-2026, một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất của năm 2026 sẽ diễn ra khi nhật thực toàn phần xuất hiện trên một dải hẹp kéo dài từ Bắc Cực qua Greenland, Iceland, Bắc Đại Tây Dương đến miền Bắc Tây Ban Nha và một phần Bồ Đào Nha.

THỜI KHẮC ĐÃ ĐẾN - SIGN OF THE TIMES

THỜI KHẮC ĐÃ ĐẾN - SIGN OF THE TIMES

(GLO)- Năm ngày, hàng nghìn đại biểu, hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia và những người trẻ từ nhiều quốc gia đã cùng hội tụ tại Gia Lai. Hành trình Quantathon không chỉ đánh dấu một chuỗi sự kiện quốc tế, mà còn mở ra khát vọng xây dựng hệ sinh thái sáng tạo từ công nghệ lượng tử.

Khai mạc Năm Lượng tử Gia Lai 2026 và trao giải cuộc thi Hackathon quốc tế về tính toán lượng tử

Khai mạc Năm Lượng tử Gia Lai 2026 và trao giải cuộc thi Hackathon quốc tế về tính toán lượng tử

(GLO)- Tối 28-7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khai mạc Năm Lượng tử Gia Lai 2026 với chủ đề “Thời khắc đã đến - Sign of the Times” kết hợp tổng kết và trao giải cuộc thi Hackathon quốc tế về tính toán lượng tử vì mục tiêu phát triển xã hội (Quantathon Gia Lai 2026).

null