Khích lệ công chức nhận việc khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu thử đặt mình vào vai một công chức tích cực, năng động đang rất muốn dấn thân nhận "việc khó" để đóng góp vì việc chung, có thể bạn sẽ đối mặt với hàng loạt những câu hỏi không dễ trả lời.

Những câu hỏi đầu tiên: Thế nào là "việc khó"? Liệu có phải "việc khó" là việc thách thức về giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề? Hay "việc khó" là khó triển khai nếu không dám "vượt rào"? Hay "việc khó" là việc khó biết đúng sai, lúc này có thể đúng, lúc khác có thể bị xem là sai?

Câu hỏi thứ hai: Liệu đã thật sự có cơ chế giao "việc khó" cho người dám dấn thân chưa? Bên cạnh những văn bản, kế hoạch và phát biểu khuyến khích công chức nhận "việc khó" thì đã có những gạch đầu dòng cụ thể để mô tả cơ chế giao và tạo điều kiện để giải quyết "việc khó" hay chưa?

Một câu hỏi nữa, quan trọng hơn rất nhiều: Liệu có cơ chế nào đủ vững chắc để bảo vệ cho người dám dấn thân nhận "việc khó" hay không? Hay chỉ mới có lời hứa sẽ bảo vệ, sẽ tạo điều kiện nhưng lại chưa có trình tự pháp luật rành mạch và vững chắc được thiết lập để bảo vệ người dám nghĩ dám làm. Thường làm "việc khó" thì đòi hỏi phải có giải pháp đột phá, quyết liệt, vượt qua cách làm cũ để có kết quả mới. Người thông minh sẽ đủ tự tin để lao vào tìm giải pháp, nhưng người sáng suốt có khi phải cân nhắc đến những hệ lụy không mong đợi. Chẳng hạn, nhận "việc khó" mà làm không thành thì sẽ ra sao? Hay là, tìm mọi cách để làm được "việc khó" lúc này rồi lúc khác có bị truy vấn trách nhiệm "vượt rào" hay không?

Theo đó sẽ còn nhiều câu hỏi nữa được đặt ra trong tâm trí, trong nỗi lòng của những công chức tâm huyết muốn nhận "việc khó". Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ vẫn còn nhiều điểm chưa thật sự cụ thể, rõ ràng trong kêu gọi, khuyến khích công chức nhận "việc khó".

Một hệ thống quản trị muốn đạt được hiệu quả thật sự thì không thể chỉ dựa vào các phát biểu hay những điểm chưa rõ ràng mà phải được giải mã và giải nghĩa rành mạch bằng cơ chế, bằng chính sách, bằng quy định pháp lý thật cụ thể. Chí ít cũng nên như cách mà Nghị quyết 25/2023/NQ-HĐND do HĐND TP.HCM ban hành, giúp định ra những nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, mức thu nhập và chính sách đãi ngộ để tuyển dụng công chức, viên chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP.HCM có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2024.

Cũng nên nói thêm, chỉ với một mình Nghị quyết 25/2023/NQ-HĐND chắc chắn chưa thể đủ để thu hút nhiều người giỏi vào bộ máy nhà nước, chứ chưa nói đến người tài. Vẫn còn hàng loạt những vấn đề khác về trọng dụng sau khâu tuyển dụng chưa được xác lập cũng như còn những rào cản có thể gây khó cho hành trình đóng góp của người tài, người dám dấn thân bất cứ lúc nào.

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null