Khi học phí ở trên trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Học phí một số trường Đại học công lập đang tăng chóng mặt, tăng với mức “ở trên trời” mà tỉ lệ “gấp 4-5 lần” có lẽ chỉ là một ví dụ.

 

Từ 13 triệu đồng/năm, học phí ĐH Y Dược TPHCM năm nay đã lên từ 30-70 triệu đồng/năm tùy ngành.

Mức học phí ngành răng hàm mặt khoa y - ĐH Quốc gia TPHCM, thậm chí còn lên đến 88 triệu đồng/năm.

Rồi, rất sốc, rất bất ngờ: ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Bách Khoa... đều lần lượt công bố học phí niên học tới, và đều tăng.

Lý do việc học phí tăng sốc được giải thích là “cơ chế tự chủ”.

Trên truyền thông, GS.TS Phạm Phố, nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn gọi mức học phí gần 90 triệu đồng/năm là mức “trên trời”, không chấp nhận được mà tự chủ chỉ là cái cớ.

Lập luận của TS Phạm Phố đơn giản nhưng chính xác: Các trường công lập được Nhà nước lo cho cơ sở hạ tầng, thiết bị, không phải đóng thuế... Học phí thu được được quyền chi tiêu tất cả, không thậm chí hoàn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị... cho Nhà nước.

Trong khi đó, các trường tư phải lo tất, từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, cho đến thuế má... Vậy mà mức học phí mới, nhiều trường công có mức học phí còn cao hơn cả trường tư.

Và TS Phạm Phố gọi đó là một sự vô lý, một bất công mà sau cùng, người chịu đựng gánh nặng này là phụ huynh, là sinh viên.

Năm ngoái, phát biểu tại lễ khai khóa ĐH Quốc gia TPHCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ từng nhấn mạnh: Tự chủ không có nghĩa là để trường “tự bơi, tự lo hết” và cũng không có nghĩa là tăng học phí vô tội vạ, mở ngành tràn lan... Việc tăng học phí phải có lộ trình.

Vậy mà không có lộ trình nào hết, hoặc nếu có, thì đó là lộ trình “sau một đêm” như cách nói của dân.

Chi phí nhà nước cho giáo dục không ít- chiếm khoảng 20% ngân sách. Tỉ lệ chi ngân sách trên mỗi sinh viên đại học ở Việt Nam bằng xấp xỉ 40% thu nhập bình quân đầu người, trong khi ở Mỹ chỉ 21%, Singapore chỉ 28%, Hàn Quốc là 13%.

Chi tiêu cho giáo dục từ túi dân, từ những ông bố bà mẹ phải chắt chịu từng đồng cho con đi học - có thời điểm tương đương 3% GDP, trong khi tỉ lệ tương ứng của Mỹ chỉ là 1,9%, của Pháp là 0,4%, của Nhật Bản là 1,2%.

Khi dân nhìn mức tăng học phí năm nay bằng một chữ “choáng” thì có lẽ, mức phí này đang nằm ngoài sức chịu đựng của số đông.

Đừng để hai chữ tự chủ đối với dân chỉ là tăng học phí vô tội vạ, mức tăng ở trên trời. Bởi như thế, có nghĩa là đóng sập cánh cửa đại học với không ít học sinh.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khi-hoc-phi-o-tren-troi-811056.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?