Kết nối tiêu thụ nông sản địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với vai trò là kênh trung gian, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) đã kết nối được với nhiều mô hình khởi nghiệp trên địa bàn nhằm đẩy mạnh quảng bá, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương.



Qua một thời gian chuyên về sản xuất nông nghiệp, nhận thấy hiệu quả không cao, anh Thái Nguyễn Trung Thành-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai đã vận động một số thành viên triển khai chế biến sâu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng. Nhưng khi sản phẩm hoàn thiện, đạt các tiêu chuẩn về chất lượng thì gặp khó về đầu ra. Anh Thành cho hay, cách đây mấy tháng, HTX đã mở cửa hàng Pleiku Xanh (178 Trần Phú, TP. Pleiku) để trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm nông sản sạch, đặc sản của địa phương như cà phê, mật ong, hồ tiêu, hạt mắc ca, hạt điều, các loại trái cây… Ngoài sản phẩm của các thành viên, HTX còn kết nối thêm với nhiều bạn trẻ khởi nghiệp có sản phẩm tốt, hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các tiêu chuẩn công bố về chất lượng để bày bán tại đây. Không chỉ là địa điểm để các cơ sở đem hàng ký gửi, cửa hàng còn là nơi để giao dịch với khách hàng, đối tác.

 Cửa hàng Pleiku Xanh bày bán nông sản sạch của Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai. Ảnh: V.T
Cửa hàng Pleiku Xanh bày bán nông sản sạch của Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai. Ảnh: V.T



Là thành viên của HTX, chị Trần Thị Bé (35 Sư Vạn Hạnh, TP. Pleiku) tham gia trưng bày một số sản phẩm xúc xích tươi làm từ tép Biển Hồ, cá thác lác Ayun Hạ, thịt gà xông khói, thịt heo gác bếp, trái cây sạch… Chị Bé chia sẻ: “Khi HTX mở cửa hàng trưng bày sản phẩm đã giúp người tiêu dùng ở Pleiku có địa điểm mua hàng thuận lợi, còn người bán có cơ hội tiếp cận được nguồn khách hàng mới, giảm được các khâu trung gian”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (tổ 10, phường Ia Kring, TP. Pleiku) cho biết, mỗi lần tìm mua đặc sản địa phương làm quà biếu, chị phải nhờ người quen ở các huyện hoặc mua online. Giờ có cửa hàng chuyên bán đặc sản Gia Lai đặt ngay tại TP. Pleiku nên chị rất thuận tiện mỗi khi cần mua hàng. “Với đa dạng mặt hàng, cửa hàng là nơi quy tụ nhiều sản phẩm đặc sản, nông sản địa phương có chất lượng và giá cả tốt”-chị Hà nói.

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm địa phương ngày càng tăng mạnh. Qua hình thức cung ứng sản phẩm cho HTX, người sản xuất có động lực để đa dạng hóa các mặt hàng, hướng tới sản xuất tốt hơn nhằm gia tăng giá trị, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng có điều kiện thuận tiện để mua nông sản sạch, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương với chất lượng và giá cả hợp lý. Bước đầu, mô hình kết nối sản phẩm của HTX Nông nghiệp và Thương mại dịch vụ Gia Lai đã mang lại hiệu quả khi nhiều sản phẩm đang bí đầu ra đã có được nguồn khách hàng mới.

Nói về định hướng phát triển, anh Thành cho biết, HTX sẽ tiếp tục chủ động tìm kiếm thêm nguồn hàng chất lượng, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Gia Lai, sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP. Trong đó, HTX sẽ ưu tiên cho thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai để trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. “Khi sản phẩm đã nhiều, HTX sẽ thiết lập kênh phân phối và tiêu thụ dưới nhiều hình thức như bán lẻ, phân phối đến các cửa hàng có nhu cầu về thực phẩm sạch trên địa bàn”-anh Thành thông tin thêm.

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk

(GLO)- Ngày 27-6, Chi cục Lâm nghiệp- Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản iDesk sau sáp nhập tỉnh. Tham dự có lãnh đạo Chi cục cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm và 3 Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng.

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD. Ảnh: Nguồn internet

Xuất khẩu gạo đạt 2,34 tỷ USD

(GLO)- Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 5-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn gạo, trị giá hơn 573 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, trị giá 2,34 tỷ USD.

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đòn bẩy phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Sau hơn 4 năm triển khai (2021-2025), Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã góp phần giảm nghèo bền vững và tạo động lực để các địa phương phát triển. Chương trình là đòn bẩy cho sự phát triển vùng đồng bào DTTS.

Giấc mơ của những người tha hương

Giấc mơ của những người tha hương

(GLO)- Khu vực gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (thuộc làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) từng được ví như vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” bởi sự hoang vắng và cằn cỗi. Ấy thế mà với những người dân miền Tây Nam Bộ tha hương, nơi đây trở thành miền đất hứa và cùng xây dựng quê hương thứ hai.

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

null