Hòn Bài, hải đăng đặc biệt nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hơn 90 trạm hải đăng đang hoạt động dọc bờ biển, trên các đảo của Việt Nam hiện nay, Hòn Bài (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) là cái tên ít biết nhất, thông tin sơ sài nhất và cũng rất hiếm người biết vị trí để đến đó.

Có sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, PV Thanh Niên mới liên lạc được với lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, và sau đó được giới thiệu qua điện thoại với ông Trần Huy Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc bộ, trực tiếp phụ trách hải đăng Hòn Bài. Ban đầu, ông Hùng bảo: “Lên xuống nguy hiểm lắm, chỉ công nhân thi thoảng mới lên thôi”. Nhưng khi thấy chúng tôi cương quyết: “Anh em công nhân lên được thì chúng tôi lên được. Không ngại”, ông Hùng mới hẹn đầu giờ chiều ngày cuối tháng 8.2022 sẽ bố trí phương tiện chở PV Thanh Niên ra hải đăng Hòn Bài.


 

Bảo dưỡng ắc quy ở hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập
Bảo dưỡng ắc quy ở hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập


Trưa nắng chang chang, sau hơn 1 tiếng ngồi ca nô chạy từ cảng Bến Đoan (TP.Hạ Long), chúng tôi cũng lên được đảo Cổ Ngựa. Từ đảo này, chúng tôi lên tàu cá chạy thêm gần 2 tiếng theo luồng Hòn Gai - Cái Lân, giữa vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ, theo hướng đông nam, ra tít ngoài Biển Đông.

 

Thang vòm dựng trên vách đá để lên hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Mai Thanh Hải
Thang vòm dựng trên vách đá để lên hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Mai Thanh Hải



Buổi chiều, tàu giảm tốc độ, tiến sát 1 hòn núi mồ côi, phía ngoài mênh mông sóng nước, không lô nhô núi như phía trong. Anh Nguyễn Văn Hưng, công nhân trạm luồng Hòn Gai, chỉ tay: “Hòn Bài đấy. Trạm hải đăng là cái nhà hộp nhỏ màu trắng phía trên đỉnh!”, và nhìn chúng tôi lạ lẫm: “Lần đầu tiên có người ngoài ngành lên Hòn Bài”.

 

 Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập
Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập



Núi Hòn Bài cách cảng Bến Đoan khoảng 25 km theo đường chim bay, nhưng đi ca nô và tàu cá, vòng vèo qua các đảo trong vịnh Hạ Long, mất khoảng 3 tiếng đồng hồ. Do đây là núi đá cao 43 m, vách dựng đứng, xung quanh có nhiều đá ngầm, luồng nước xoáy, nên việc tiếp cận đảo rất khó khăn. “Mùa mưa bão, lúc sóng gió, anh em lên bảo dưỡng, sửa chữa phải căn từng bước sóng để nhảy từ tàu lên bờ đá. Có những lúc tàu không vào gần được, phải bơi vào và trườn trên bờ đá sắc lẹm”, anh Hưng kể và cho biết: “Hòn Bài là đèn cấp 3, thường thì phải có người ở ngay tại chỗ trông coi. Nhưng do vị trí hiểm yếu, đảo không có chỗ xây nhà ở, không nước ngọt, không có sự sống cây, con… nên việc quản lý hải đăng Hòn Bài được giao cho trạm quản lý luồng Hòn Gai - Cái Lân, thuộc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc bộ phụ trách”.
 

Hải đăng Hòn Bài định hướng cho tàu thuyền vào luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh: Mai Thanh Hải
Hải đăng Hòn Bài định hướng cho tàu thuyền vào luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh: Mai Thanh Hải


Theo quy định, công nhân trạm luồng Hòn Gai - Cái Lân phải ra kiểm tra, bảo dưỡng đèn biển định kỳ 4 lần/tháng. Do trạm không có người thường trực, nên đơn vị quản lý cắm biển cảnh báo “Công trình an ninh quốc gia, cấm xâm phạm”, và các công nhân phải liên tục theo dõi thiết bị chuyên dụng lắp đặt ở Hòn Bài, có sự cố là phải khắc phục ngay.

 

 Núi Hòn Bài, đặt trạm hải đăng Hòn Bài, nhìn từ tàu cá. Ảnh: Mai Thanh Hải
Núi Hòn Bài, đặt trạm hải đăng Hòn Bài, nhìn từ tàu cá. Ảnh: Mai Thanh Hải


Ông Lưu Văn Quảng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, cho biết: “Hải đăng Hòn Bài được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2000. Đây là đèn báo cửa, báo vị trí Hòn Bài - vịnh Hạ Long, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển vịnh Bắc bộ định hướng vào luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân. Tháp đèn hình khối hộp, thân màu trắng, cao 3 m. Tầm hiệu lúc ánh sáng ban đêm của đèn là 18,2 hải lý (hơn 33 km)”.

 

Việc lên xuống hải đăng Hòn Bài phải hết sức cẩn trọng. Ảnh: Độc Lập
Việc lên xuống hải đăng Hòn Bài phải hết sức cẩn trọng. Ảnh: Độc Lập


Theo Mai Thanh Hải-Nguyễn Độc Lập (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Gặp người phụ nữ 78 năm tuổi Đảng

Gặp người phụ nữ 78 năm tuổi Đảng

(GLO)- Chúng tôi không khỏi xúc động khi mới đây được trò chuyện với bà Nguyễn Thị Thành-nguyên Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, người phụ nữ năm nay 95 năm tuổi đời, 78 năm tuổi Đảng với sự mẫn tiệp hiếm thấy.

Cán bộ, chiến sĩ Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Ayun Pa chữa cháy kho mì tại thôn Plei Tăng A, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi

Lính cứu hỏa trên mặt trận không tiếng súng

(GLO)-Nghề nào cũng có vinh quang riêng, song với cán bộ, chiến sĩ phòng cháy và cứu nạn cứu hộ, bên cạnh niềm tự hào nghề nghiệp còn là sự hy sinh thầm lặng. Trên mặt trận không có tiếng súng, không có tội phạm nhưng muôn vàn nguy hiểm, họ luôn dốc hết sức mình vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

Nông sản Việt đang ở đâu?

Nông sản Việt đang ở đâu?

Thời điểm hiện tại, Việt Nam đang vào vụ thu hoạch các mặt hàng nông sản như: vải, nhãn, sầu riêng, thanh long,… Câu hỏi đặt ra giải pháp nào để xúc tiến xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản mùa vụ Việt Nam tránh tình trạng ùn ứ, điệp khúc “được mùa mất giá”.

Cán bộ Đoàn, ĐVTN cùng lực lượng quân đội đóng góp ngày công để đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở cho người dân. Ảnh: P.L

Xóa nhà tạm-Kiến tạo tương lai - Kỳ 2: Góp gạch hồng dựng xây mái ấm

(GLO)-Phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát đang lan tỏa trên địa bàn tỉnh Gia Lai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Mỗi tấm lòng, mỗi hành động đều hiện thực hóa mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trên hành trình góp gạch hồng dựng xây mái ấm, giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

null