Hòn Bài, hải đăng đặc biệt nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong hơn 90 trạm hải đăng đang hoạt động dọc bờ biển, trên các đảo của Việt Nam hiện nay, Hòn Bài (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) là cái tên ít biết nhất, thông tin sơ sài nhất và cũng rất hiếm người biết vị trí để đến đó.

Có sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, PV Thanh Niên mới liên lạc được với lãnh đạo Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, và sau đó được giới thiệu qua điện thoại với ông Trần Huy Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc bộ, trực tiếp phụ trách hải đăng Hòn Bài. Ban đầu, ông Hùng bảo: “Lên xuống nguy hiểm lắm, chỉ công nhân thi thoảng mới lên thôi”. Nhưng khi thấy chúng tôi cương quyết: “Anh em công nhân lên được thì chúng tôi lên được. Không ngại”, ông Hùng mới hẹn đầu giờ chiều ngày cuối tháng 8.2022 sẽ bố trí phương tiện chở PV Thanh Niên ra hải đăng Hòn Bài.


 

Bảo dưỡng ắc quy ở hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập
Bảo dưỡng ắc quy ở hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập


Trưa nắng chang chang, sau hơn 1 tiếng ngồi ca nô chạy từ cảng Bến Đoan (TP.Hạ Long), chúng tôi cũng lên được đảo Cổ Ngựa. Từ đảo này, chúng tôi lên tàu cá chạy thêm gần 2 tiếng theo luồng Hòn Gai - Cái Lân, giữa vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ, theo hướng đông nam, ra tít ngoài Biển Đông.

 

Thang vòm dựng trên vách đá để lên hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Mai Thanh Hải
Thang vòm dựng trên vách đá để lên hải đăng Hòn Bài. Ảnh: Mai Thanh Hải



Buổi chiều, tàu giảm tốc độ, tiến sát 1 hòn núi mồ côi, phía ngoài mênh mông sóng nước, không lô nhô núi như phía trong. Anh Nguyễn Văn Hưng, công nhân trạm luồng Hòn Gai, chỉ tay: “Hòn Bài đấy. Trạm hải đăng là cái nhà hộp nhỏ màu trắng phía trên đỉnh!”, và nhìn chúng tôi lạ lẫm: “Lần đầu tiên có người ngoài ngành lên Hòn Bài”.

 

 Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập
Hệ thống pin năng lượng mặt trời trên Hòn Bài. Ảnh: Độc Lập



Núi Hòn Bài cách cảng Bến Đoan khoảng 25 km theo đường chim bay, nhưng đi ca nô và tàu cá, vòng vèo qua các đảo trong vịnh Hạ Long, mất khoảng 3 tiếng đồng hồ. Do đây là núi đá cao 43 m, vách dựng đứng, xung quanh có nhiều đá ngầm, luồng nước xoáy, nên việc tiếp cận đảo rất khó khăn. “Mùa mưa bão, lúc sóng gió, anh em lên bảo dưỡng, sửa chữa phải căn từng bước sóng để nhảy từ tàu lên bờ đá. Có những lúc tàu không vào gần được, phải bơi vào và trườn trên bờ đá sắc lẹm”, anh Hưng kể và cho biết: “Hòn Bài là đèn cấp 3, thường thì phải có người ở ngay tại chỗ trông coi. Nhưng do vị trí hiểm yếu, đảo không có chỗ xây nhà ở, không nước ngọt, không có sự sống cây, con… nên việc quản lý hải đăng Hòn Bài được giao cho trạm quản lý luồng Hòn Gai - Cái Lân, thuộc Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc bộ phụ trách”.
 

Hải đăng Hòn Bài định hướng cho tàu thuyền vào luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh: Mai Thanh Hải
Hải đăng Hòn Bài định hướng cho tàu thuyền vào luồng Hòn Gai - Cái Lân. Ảnh: Mai Thanh Hải


Theo quy định, công nhân trạm luồng Hòn Gai - Cái Lân phải ra kiểm tra, bảo dưỡng đèn biển định kỳ 4 lần/tháng. Do trạm không có người thường trực, nên đơn vị quản lý cắm biển cảnh báo “Công trình an ninh quốc gia, cấm xâm phạm”, và các công nhân phải liên tục theo dõi thiết bị chuyên dụng lắp đặt ở Hòn Bài, có sự cố là phải khắc phục ngay.

 

 Núi Hòn Bài, đặt trạm hải đăng Hòn Bài, nhìn từ tàu cá. Ảnh: Mai Thanh Hải
Núi Hòn Bài, đặt trạm hải đăng Hòn Bài, nhìn từ tàu cá. Ảnh: Mai Thanh Hải


Ông Lưu Văn Quảng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, cho biết: “Hải đăng Hòn Bài được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2000. Đây là đèn báo cửa, báo vị trí Hòn Bài - vịnh Hạ Long, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển vịnh Bắc bộ định hướng vào luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân. Tháp đèn hình khối hộp, thân màu trắng, cao 3 m. Tầm hiệu lúc ánh sáng ban đêm của đèn là 18,2 hải lý (hơn 33 km)”.

 

Việc lên xuống hải đăng Hòn Bài phải hết sức cẩn trọng. Ảnh: Độc Lập
Việc lên xuống hải đăng Hòn Bài phải hết sức cẩn trọng. Ảnh: Độc Lập


Theo Mai Thanh Hải-Nguyễn Độc Lập (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Đoàn, ĐVTN cùng lực lượng quân đội đóng góp ngày công để đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ở cho người dân. Ảnh: P.L

Xóa nhà tạm-Kiến tạo tương lai - Kỳ 2: Góp gạch hồng dựng xây mái ấm

(GLO)-Phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát đang lan tỏa trên địa bàn tỉnh Gia Lai bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Mỗi tấm lòng, mỗi hành động đều hiện thực hóa mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trên hành trình góp gạch hồng dựng xây mái ấm, giúp người dân an cư, lạc nghiệp.

Vào 'lò' gia công mỹ phẩm

Vào 'lò' gia công mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm “nóng rực” khi hàng loạt sản phẩm vô chủ vứt bừa bãi, doanh nghiệp ồ ạt xin thu hồi công bố. Phóng viên đã thâm nhập thị trường mỹ phẩm để tận thấy cách thức hô biến đồ rẻ tiền thành cao cấp, chiêu trò của các ông trùm vươn vòi bạch tuộc, bủa vây người người tiêu dùng.

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Đổi thay tích cực cho nghề nuôi biển: Tháo gỡ các nút thắt

Với đường bờ biển dài, điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn lợi thủy sản phong phú, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nghề nuôi biển. Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ những nút thắt, phát huy tiềm năng, hướng tới mục tiêu phát triển nghề nuôi biển hiện đại, bền vững.

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

Những bưu tá mang báo Đảng tới vùng biên

(GLO)- Trong thời đại mà mỗi người đều có smartphone, mạng xã hội nhảy số từng giây, vẫn có những người đều đặn chờ báo giấy để đọc từng mục, gạch từng dòng. Vì lẽ đó, ở xã vùng sâu, xã biên giới, bưu tá vẫn lặng lẽ mang báo Đảng đến tay các cán bộ cơ sở, đảng viên, người có uy tín...

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tặng giấy khen cho các nhà báo, phóng viên hoàn thành chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: N.Q

Tác nghiệp trên Nhà giàn DK1

(GLO)- Vượt qua hàng trăm hải lý để đến với Nhà giàn DK1 là một trải nghiệm không thể nào quên đối với người làm báo. Càng đặc biệt hơn đối với tôi khi đây là lần đầu tiên được đặt chân lên Nhà giàn DK1 tác nghiệp, để thấm thía thế nào là gian khó, thế nào là tự hào.

Nhớ thời làm báo trong kháng chiến

Nhớ thời làm báo trong kháng chiến

(GLO)- Trong kháng chiến, bên cạnh những người lính cầm súng chiến đấu còn có nhiều phóng viên chiến trường với “vũ khí” là chiếc máy ảnh, cuốn sổ tay, cây bút để ghi lại từng khoảnh khắc của lịch sử. Ông Nguyễn Đức Thanh và ông Lý Vĩnh Hoa là những nhà báo như vậy.

Trả nợ cho rừng

Trả nợ cho rừng

Giữa bạt ngàn màu xanh thẳm của dãy Trường Sơn hùng vĩ, sông Thanh ở huyện vùng cao Nam Giang (tỉnh Quảng Nam cũ) đang ôm ấp những cánh rừng già nguyên sơ. Ít ai biết rằng hơn một thập niên trước, khi nhắc đến nơi đây, người ta sẽ nghĩ về một "Tam giác vàng" thu nhỏ giữa lõi sông Thanh.

Mùa vải chín

Mùa vải chín

Vào một ngày đầu hạ, khi trời còn vương chút mát lành của những cơn mưa đêm, anh bất chợt thấy trên con phố Giải Phóng xuất hiện những chiếc xe ô tô con nhỏ, chở đầy vải từ quê lên.

null