Hôm nay con đi học có vui không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từng có nhiều cuộc tranh luận nảy lửa liên quan đến các chương trình dạy học, trong đó có một ý rất hay được đưa ra, đó là con cái đến trường để học nhưng cũng là để vui chơi.

 Học sinh dự lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 ở TPHCM. Ảnh: LĐO
Học sinh dự lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 ở TPHCM. Ảnh: LĐO


Đối với trẻ em, học sinh lớp 1, cấp một, đi học để vui chơi đặt lên cao hơn đi học để nhồi nhét kiến thức, các em nhỏ cần nhiều thứ hơn chữ nghĩa, đó là các kỹ năng sống, và chơi cũng là cách để học những kỹ năng đó. Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước, các chuyên gia phân tích nhiều nguyên nhân, và trẻ em không biết bơi là một nguyên nhân.

Còn nhiều kỹ năng khác học sinh không được trang bị, nhưng cứ bắt học sinh chạy theo các loại thành tích, và chuyện học sinh lớp 1 “cõng” 23 đầu sách là điển hình của năm nay.

Khoan nói chuyện 800.000 đồng mà cha mẹ phải bỏ tiền mua sách, chỉ bàn việc học thôi, thì đã khó trả lời vì sao một em học sinh lớp 1 phải nhồi nhét đến 23 đầu sách. Các em nhỏ lứa tuổi này phải “gánh” chừng đó sách, thì còn thì giờ đâu để rèn luyện các kỹ năng khác, để vui chơi đúng nghĩa và được giáo dục các chương trình phù hợp với lứa tuổi của mình.

Bị nhồi nhét chừng đó “chữ” thì làm sao có thể nói rằng đi học vui vẻ được, mà đó là cực hình đối với một đứa trẻ. Các cháu đang bị “bạo hành” bằng sách vỡ, chữ nghĩa đúng hơn là được giáo dục.

Hãy trả lại tuổi thơ cho các cháu, vui chơi là quyền của các cháu, cho nên bắt học hành như tra tấn là cướp đi tuổi thơ và tước đoạt quyền được vui chơi của các cháu.

Phụ huynh không nên thỏa hiệp với nhà trường trong việc tưởng tượng và tô vẽ con mình thành “thần đồng”. Nếu thỏa hiệp với nhà trường vì mong muốn con mình được giỏi giang, thì đó là tiếp tay cho việc tước đoạt quyền được đi học vui vẻ của con mình.

Phụ huynh có quyền phản đối với nhà trường về những cuốn sách nhồi nhét kiến thức không cần thiết, có những kiến thức hôm nay bắt các cháu học cả năm, thì sau này khi lớn lên, chỉ cần đọc qua là biết. Kiến thức không phải là thứ ưu tiên cho lứa tuổi tiểu học.

Học chỉ để mà chơi và chơi để mà học. Học cho vui, và vui để học, đó mới là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất. Chương trình học và cách dạy phải làm sao mà một đứa trẻ đến trường đi học, nhưng cảm thấy vui vẻ như đi chơi, đó mới là thành công của giáo dục tiểu học.

Muốn thay đổi được điều đó, không chỉ từ phía nhà trường, mà ngay từ suy nghĩ của phụ huynh. Đừng bao giờ hỏi con về thành tích học tập, mà chỉ hỏi “hôm nay con đi học có vui không?”.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hom-nay-con-di-hoc-co-vui-khong-833943.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null