Hồi chuông cảnh báo từ xăng E5

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tin nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa các trụ xăng E5 lọt thỏm giữa rừng thông tin về kinh tế khác như: Thương mại xuyên biên giới, thu hút vốn ngoại…

Xăng E5 cũng dần bị lãng quên trong sự đổi mới của ngành ô tô, khi xe điện ra đời và quan trọng là người dùng cũng lơ là với loại nhiên liệu được đánh giá khá ưu việt này.

Xét về mặt kinh doanh, việc ra đời hay mất đi một sản phẩm trên thị trường là rất bình thường. Thậm chí chính thị trường quyết định sự tồn tại hay phát triển của sản phẩm tiêu dùng.

Nhưng E5 có phải là sản phẩm thông thường? Và sự thụt lùi của nó báo hiệu điều gì?

Không thể chối cãi, xăng E5 là giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu khi phát thải ô nhiễm thấp trong nhóm hàng nhiên liệu. Đây là một trong những nhóm gây ô nhiễm hàng đầu nên luôn được cảnh báo và tìm cách hạn chế trên toàn thế giới. Ở các nước tiên tiến, E5, E10 hoặc E15 được khuyến khích, thậm chí bắt buộc sử dụng từ gần nửa thế kỷ trước. Không chỉ nhiên liệu mà các loại máy móc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng buộc phải cải tiến để giảm phát thải ô nhiễm tối đa. Đây là tiêu chí để đánh giá ngành công nghiệp và cam kết giảm thải của một quốc gia.

Tại Việt Nam, từ năm 2015 Chính phủ đã ban hành chủ trương này và bắt đầu dùng xăng E5 từ năm 2018, đồng thời khai tử xăng RON 92. Những năm tháng đầu, việc tiêu thụ E5 khá thuận lợi. Có thời điểm lượng xăng E5 được sử dụng cho ô tô, xe máy chiếm khoảng 40% lượng nhiên liệu bán ra.

Nhưng qua thời gian, nhiều thông tin bất lợi, mức thuế không thấp, mức lợi nhuận không hấp dẫn, xe động cơ điện ngày càng nhiều… đã làm phai nhạt đi ý nghĩa của loại nhiên liệu này. Số lượng tiêu thụ giảm dần và gần đây các cơ quan chức năng phải báo động tình trạng đóng cửa trụ xăng E5.

Sự ra đời của các dòng xe sử dụng điện đã thay đổi cách nhìn về giao thông và cả môi trường. Cũng như những sản phẩm cơ khí khác trong quá khứ, chúng cần thời gian trải nghiệm và thử thách, kể cả đón nhận hậu quả có thể xảy ra. Cuộc cách mạng xe điện này cũng không có nghĩa là lời cáo chung cho các loại động cơ sử dụng nhiên liệu khác.

Nên trong thời gian dài trước mắt, vấn đề phát thải luôn thúc ép các quốc gia tìm và sử dụng các biện pháp hữu hiệu để tránh tác động xấu đến môi trường. Việt Nam cũng không thể khác và càng quan trọng hơn là chúng ta đã có những cam kết giảm nhanh lượng phát thải khí nhà kính đến 43,5% vào năm 2030, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Tất nhiên, xăng E5 không phải là nhân tố quyết định tất cả tiến trình xanh hóa môi trường của quốc gia. Tuy vậy, E5 là một trong những nhân tố đầu tiên, tự xây dựng được bằng kỹ thuật nội địa, có quyết tâm chính trị và đặt trúng trọng tâm của nguồn phát thải lớn nhất là sử dụng nguyên liệu hóa thạch.

Sự giảm thiểu đáng ngại của nguồn nhiên liệu này cảnh báo nhiều vấn đề về tiến trình giảm thải mà chúng ta đã đề ra: lơ là về mục tiêu bảo vệ tự nhiên, lợi nhuận cục bộ có thể lấn át các chủ trương lớn về môi trường… Đây là vấn đề đáng quan ngại, đặc biệt trong quá trình hiện nay chúng ta đang xây dựng cuộc sống xanh, kinh tế xanh.

Theo Hồ Hiếu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

Đầu tư cho giáo dục vùng phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Từ chủ trương miễn học phí cho học sinh phổ thông, đến miễn phí khám sức khỏe định kỳ mỗi năm cho tất cả người dân và giờ là xây dựng trường học nội trú cho 248 xã biên giới đất liền, dư luận xã hội tin tưởng chủ trương này có cơ sở trở thành hiện thực.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

null