Hồi chuông cảnh báo từ xăng E5

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tin nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa các trụ xăng E5 lọt thỏm giữa rừng thông tin về kinh tế khác như: Thương mại xuyên biên giới, thu hút vốn ngoại…

Xăng E5 cũng dần bị lãng quên trong sự đổi mới của ngành ô tô, khi xe điện ra đời và quan trọng là người dùng cũng lơ là với loại nhiên liệu được đánh giá khá ưu việt này.

Xét về mặt kinh doanh, việc ra đời hay mất đi một sản phẩm trên thị trường là rất bình thường. Thậm chí chính thị trường quyết định sự tồn tại hay phát triển của sản phẩm tiêu dùng.

Nhưng E5 có phải là sản phẩm thông thường? Và sự thụt lùi của nó báo hiệu điều gì?

Không thể chối cãi, xăng E5 là giải pháp bảo vệ môi trường hữu hiệu khi phát thải ô nhiễm thấp trong nhóm hàng nhiên liệu. Đây là một trong những nhóm gây ô nhiễm hàng đầu nên luôn được cảnh báo và tìm cách hạn chế trên toàn thế giới. Ở các nước tiên tiến, E5, E10 hoặc E15 được khuyến khích, thậm chí bắt buộc sử dụng từ gần nửa thế kỷ trước. Không chỉ nhiên liệu mà các loại máy móc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng buộc phải cải tiến để giảm phát thải ô nhiễm tối đa. Đây là tiêu chí để đánh giá ngành công nghiệp và cam kết giảm thải của một quốc gia.

Tại Việt Nam, từ năm 2015 Chính phủ đã ban hành chủ trương này và bắt đầu dùng xăng E5 từ năm 2018, đồng thời khai tử xăng RON 92. Những năm tháng đầu, việc tiêu thụ E5 khá thuận lợi. Có thời điểm lượng xăng E5 được sử dụng cho ô tô, xe máy chiếm khoảng 40% lượng nhiên liệu bán ra.

Nhưng qua thời gian, nhiều thông tin bất lợi, mức thuế không thấp, mức lợi nhuận không hấp dẫn, xe động cơ điện ngày càng nhiều… đã làm phai nhạt đi ý nghĩa của loại nhiên liệu này. Số lượng tiêu thụ giảm dần và gần đây các cơ quan chức năng phải báo động tình trạng đóng cửa trụ xăng E5.

Sự ra đời của các dòng xe sử dụng điện đã thay đổi cách nhìn về giao thông và cả môi trường. Cũng như những sản phẩm cơ khí khác trong quá khứ, chúng cần thời gian trải nghiệm và thử thách, kể cả đón nhận hậu quả có thể xảy ra. Cuộc cách mạng xe điện này cũng không có nghĩa là lời cáo chung cho các loại động cơ sử dụng nhiên liệu khác.

Nên trong thời gian dài trước mắt, vấn đề phát thải luôn thúc ép các quốc gia tìm và sử dụng các biện pháp hữu hiệu để tránh tác động xấu đến môi trường. Việt Nam cũng không thể khác và càng quan trọng hơn là chúng ta đã có những cam kết giảm nhanh lượng phát thải khí nhà kính đến 43,5% vào năm 2030, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Tất nhiên, xăng E5 không phải là nhân tố quyết định tất cả tiến trình xanh hóa môi trường của quốc gia. Tuy vậy, E5 là một trong những nhân tố đầu tiên, tự xây dựng được bằng kỹ thuật nội địa, có quyết tâm chính trị và đặt trúng trọng tâm của nguồn phát thải lớn nhất là sử dụng nguyên liệu hóa thạch.

Sự giảm thiểu đáng ngại của nguồn nhiên liệu này cảnh báo nhiều vấn đề về tiến trình giảm thải mà chúng ta đã đề ra: lơ là về mục tiêu bảo vệ tự nhiên, lợi nhuận cục bộ có thể lấn át các chủ trương lớn về môi trường… Đây là vấn đề đáng quan ngại, đặc biệt trong quá trình hiện nay chúng ta đang xây dựng cuộc sống xanh, kinh tế xanh.

Theo Hồ Hiếu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

Không phải lời xin lỗi nào cũng được tha thứ

(GLO)- Có những lời xin lỗi khiến người ta cảm động, song cũng có những lời xin lỗi mãi mãi không nhận được sự chia sẻ. Trường hợp của MC Bích Hồng-gương mặt từng quen thuộc trên sóng SCTV-là một ví dụ rõ ràng. Lời xin lỗi cô đưa ra không mang lại cảm thông mà chỉ khoét sâu thêm nỗi thất vọng.

Vì việc chọn người

Vì việc chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đề nghị phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác, liên quan đến vấn đề sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp.

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.