Hãy có góc nhìn công bằng với trường chuyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện nay, nhiều người có suy nghĩ và góc nhìn chưa công bằng với trường chuyên, thậm chí đòi tẩy chay trường chuyên.

 

 Giữ hay bỏ mô hình trường chuyên, lớp chọn nhận được nhiều ý kiến tranh luận thời gian qua. Ảnh minh họa: Hà Phương
Giữ hay bỏ mô hình trường chuyên, lớp chọn nhận được nhiều ý kiến tranh luận thời gian qua. Ảnh minh họa: Hà Phương



Nhiều người đưa ra ý kiến về sự tồn tại của trường chuyên gây lãng phí ngân sách quốc gia; gây bất bình đẳng trong giáo dục. Và ở đâu đó, người ta đang đánh đồng các em học sinh trường chuyên là “mọt sách”, “gà nòi”. Đây là những góc nhìn chưa công bằng với trường chuyên.

Trường chuyên không có lỗi

Qua thực tiễn tuyển sinh, chúng ta nhận thấy học sinh trường chuyên không chỉ giỏi mỗi môn chuyên mà các môn khác cũng vượt trội so với trường thường. Bằng chứng là thi vào trường chuyên thường phải thi 4 môn: Môn chuyên (x hệ số 2), Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Học sinh đỗ trường chuyên thường là học sinh giỏi của cấp học phía dưới nên chắc chắn không chỉ giỏi mỗi môn chuyên. Đỗ trường chuyên là ước mơ của nhiều học sinh.

Muốn đạt được ước mơ, tất yếu phải có đam mê và nỗ lực của chính bản thân học sinh. Ai bảo học sinh trường chuyên không sáng tạo?  Thử hỏi trong môi trường học tập đỉnh cao thì lẽ tất nhiên sáng tạo là cách để tồn tại và vươn lên.

Tôi có nhiều bạn học và đồng nghiệp từng là cựu học sinh trường chuyên. Với chương trình học trường chuyên: Học nâng cao hơn chương trình học 3 năm cấp 3 so với chương trình đại trà bên ngoài, đó là điều tất yếu do đầu vào tốt hơn; với việc học nâng cao hơn này không ảnh hưởng quá nhiều để các bạn nói nó tốn thời gian, ảnh hưởng đến đam mê sáng tạo.

Các môn thi đại học vẫn được trường chuyên học ôn thi rất đều, thực tế tỷ lệ đỗ các trường đại học top đầu rất cao.

Sau này lên đại học học 2 năm cuối chuyên ngành do nền tảng tư duy chiều sâu có từ cấp 3 nên đa số các bạn có độ bứt phá. Sao lại nói học trường chuyên “không có tính kế thừa và phát triển”?

Tôi hỏi bạn bè và đồng nghiệp từng học chuyên “có thích không”, họ nói thích vì đó là đam mê của thủa học trò.

Nếu họ không đam mê sao học đến mức đó. Hỏi sau này đi làm có dùng không, họ nói có, dùng rất nhiều, kể cả bạn làm kinh doanh, làm quản lý, làm nhà đầu tư với tư duy logic đó bạn sẽ làm tốt hơn.

Học trường chuyên cũng áp lực giống như các vận động viên chuyên nghiệp. Cái gì cũng có sự đánh đổi của nó và mọi sự hy sinh đều đáng trân trọng.

Nhiều người cho rằng, học chuyên để đi thi thố lấy thành tích, xong rồi sau này ra đời, cái mớ kiến thức ở cấp phổ thông đó chả có ứng dụng gì, có khi ra trường xong lại làm lính cho các sếp tốt nghiệp trường làng.

Quan điểm về sự thành công và hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, có người cho rằng trở thành doanh nhân giàu có mới là thành công, có người cho rằng được theo đuổi lĩnh vực khoa học hoặc công việc chuyên sâu đó là hạnh phúc,…

Chúng ta không có quyền áp đặt trên vai các em học sinh trường chuyên sau này phải giàu có, phải trở thành lãnh đạo, phải là ông nọ bà kia.

Cá nhân tôi thấy trường chuyên không có lỗi gì cả, cái chính là cách tiếp cận sự “chuyên” đó thôi. Quan trọng vẫn là phần định hướng của phụ huynh, học lực và sở trường của học sinh, các em cũng đã lớn nên biết được bản thân muốn được học trong môi trường nào phù hợp với mình.

Trường chuyên là nơi hội tụ những học sinh giỏi, thầy cô giỏi

Dù là trường chuyên hay trường làng, chúng ta cũng cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên,… mới mong đem lại nguồn nhân lực cao trong tương lai.

Trong các tiêu chí đánh giá trường học đạt chuẩn quốc gia cũng có 2 tiêu chí quan trọng là giáo viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Nên không thể nói đầu tư cho trường chuyên gây lãng phí cho xã hội.

Nếu không tồn tại trường chuyên, ngành giáo dục đưa các giáo viên giỏi của trường chuyên về dạy những học sinh bình thường liệu có phát huy hết năng lực của các thầy cô đó không? Đây chẳng phải là lãng phí nguồn tài nguyên nhân lực hay sao?

Trường chuyên là nơi hội tụ những học sinh giỏi, thầy cô giỏi, môi trường học tập và rèn luyện rất tốt, học sinh thúc đẩy nhau học tốt hơn.

Môi trường trường chuyên bây giờ rất năng động, học sinh học giỏi toàn diện các môn văn thể mỹ và tích cực tham gia nhiều vào các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ.

Nếu nghĩ trường chuyên học sinh chỉ học một môn chuyên hay vài môn liên quan thì suy nghĩ của bạn là “quy chụp”. Bạn bè, đồng nghiệp của tôi học trường chuyên ra, tôi thấy họ khác hẳn, đừng có định kiến nói học trường chuyên vô nghĩa.

Tóm lại cái gì cũng nên nhìn nhận trên cái tổng quan, đừng nhìn cái tiểu tiết để đánh giá. Trường chuyên là mô hình học tập tốt nhất cho những người có tố chất vượt trội.

Môi trường học tập đó xứng đáng dành cho những bạn đủ năng lực và có đam mê. Những học sinh thông minh cần có môi trường tốt để phát triển khả năng hơn người của mình thành các kỹ năng, năng lực để đạt được các thành tích cao trong cuộc đời.

https://laodong.vn/chinh-sach-giao-duc/hay-co-goc-nhin-cong-bang-voi-truong-chuyen-1044263.ldo

 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Xuân Vũ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.