(GLO)- Đến nay, đa số người tiêu dùng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc ưu tiên dùng hàng Việt. Bởi, hàng Việt chất lượng và vừa túi tiền người tiêu dùng. Chương trình hàng Việt về nông thôn đã đem đến cho người dân địa phương những ngày hội mua sắm hàng hóa chất lượng cao, mang thương hiệu Việt đến vùng nông thôn.
Những chương trình khuyến mãi, chương trình giao lưu văn nghệ… góp phần tuyên truyền, quảng bá hàng Việt. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai đã đề ra kế hoạch tổ chức chương trình hàng Việt về các huyện: Kông Chro, Đak Pơ, Mang Yang, Chư Pah. Và thực tế, những chuyến hàng này đã đạt được những kết quả rất đáng mừng.
Ảnh: Lê Nam |
Thành công nhất có thể kể đến phiên chợ được tổ chức tại huyện Kbang hồi cuối tháng 5 với sự tham gia của 17 doanh nghiệp và 40 gian hàng tiêu chuẩn. Hàng hóa là những sản phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng, là hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; hàng hóa của nhà cung cấp có chứng chỉ ISO 9000 hoặc tương đương, thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Doanh số bán ra trong đợt này đạt trên 510 triệu đồng, sản phẩm doanh nghiệp bỏ ra khuyến mãi là 76,8 triệu đồng. Chuyến hàng Việt tổ chức tại huyện Chư Pah hồi cuối tháng 10 cũng rất thành công với 8 doanh nghiệp tham gia, tổ chức thành 20 gian hàng tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, việc tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp gặp khó khăn do lãi suất ngân hàng còn tương đối cao, không tiếp cận được vốn vay. Thêm nữa, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng giá bán ra của sản phẩm thì tương đối thấp. Bên cạnh đó, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan. Cơ chế hỗ trợ chưa khích lệ sự quan tâm của các doanh nghiệp. Kế hoạch triển khai của ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và các đoàn thể chưa đồng bộ...
Ông Nguyễn Thành Nuôi đề nghị: “Lực lượng Quản lý Thị trường đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm làm ảnh hưởng đến chất lượng và thương hiệu của các mặt hàng sản xuất trong nước nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng”. |
Ông Nguyễn Thành Nuôi-Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh thừa nhận: “Khó khăn nhất vẫn là việc vận động các doanh nghiệp tham gia, dù được hỗ trợ tiền xe. Bởi để có một chuyến hàng về nông thôn, doanh nghiệp phải chuẩn bị rất nhiều, trong khi sức tiêu thụ không lớn. Những chuyến hàng Việt về nông thôn, hiệu quả lớn nhất là tác động vào nhận thức của người dân, còn hiệu quả kinh tế thì không đáng kể”.
Tuy vậy, theo ông Nuôi, Ban Chỉ đạo cũng rất cố gắng trong việc đổi mới hình thức tổ chức để thu hút hơn nữa sự quan tâm của người dân, như kết hợp chương trình văn nghệ vào đêm khai mạc, tổ chức chủ yếu vào thời điểm nông nhàn...
Để cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy được hiệu quả, ưu tiên hàng đầu phải là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin thị trường, cung cấp thông tin các tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm, nhất là các loại hàng hóa liên quan trực tiếp đến sinh hoạt thiết yếu của người dân. Cơ quan chức năng trong tỉnh nên thường xuyên tổ chức các hoạt động đối thoại với các doanh nghiệp, nắm tình hình và kịp thời phát hiện những vướng mắc khó khăn trong sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng ở vùng nông thôn.
Hà Duy