(GLO)- Cuối tháng 6 vừa qua, phiên chợ hàng Việt lần thứ 10 do Sở Công thương Gia Lai chủ trì tổ chức tại huyện biên giới Đức Cơ. Đây cũng là phiên chợ đầu tiên được sự hỗ trợ của chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với kinh phí hỗ trợ lên đến 100 triệu đồng.
Tuy nhiên, khác với những phiên chợ hàng Việt trước đây, phiên chợ lần này có đến 60 gian hàng của 30 doanh nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai. Các mặt hàng tham gia tại chợ khá phong phú và đa dạng như: hàng điện gia dụng, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, quà lưu niệm, thời trang và ngành hàng lương thực thực phẩm…
Ảnh: Lê Lan |
Phiên chợ được phối hợp tổ chức bởi Công ty TNHH Nam Ánh Quang-một đơn vị chuyên về quảng cáo, triển lãm và thương mại. Tại buổi khai mạc, bà Nguyễn Thị Thu-Giám đốc Công ty TNHH Nam Ánh Quang cam kết sẽ tổ chức phiên chợ thành công, đảm bảo các điều kiện cho phiên chợ hoạt động tốt nhất.
Phiên chợ hàng Việt Nam tại huyện biên giới Đức Cơ là phiên chợ nhằm mục đích xây dựng thị trường biên mậu ổn định và bền vững cho hàng Việt Nam đến khu vực biên giới tăng sức cạnh tranh hàng nhập khẩu, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu. Trong thời gian qua, tỉnh Gia Lai mặc dù đã đầu tư nhiều vào vùng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) nhưng hạ tầng thương mại biên giới còn rất hạn chế, hàng hóa kinh doanh tại vùng này chưa nhiều, mặt hàng chưa phong phú, chi phí lưu thông hàng hóa tại đây quá cao, hơn nữa hàng Việt rất khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc và Thái Lan tại vùng biên giới này.
Ảnh: Lê Lan |
Để tạo thị trường ổn định và bền vững cho hàng Việt thông qua hình thức thương mại biên giới, việc tổ chức phân phối hàng Việt đến khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa nhằm phát triển hệ thống bán hàng một cách hiệu quả, đưa hàng hóa từ nơi sản xuất tới khu vực biên giới thông qua con đường bán lẻ để thâm nhập thị trường của nước láng giềng. Qua đó hạn chế nhập khẩu dưới hình thức mua bán tại cư dân biên giới đến đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa thuộc địa bàn huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai và huyện Oyadav, tỉnh Rattanakiri, Campuchia.
Điều thú vị cuốn hút khách tham gia phiên chợ đó là các hoạt động văn nghệ, tạp kỹ phong phú như trò chơi dân gian, chương trình ca nhạc hàng đêm của các ngôi sao đến từ TP. Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân (không thu vé vào cổng). Có mặt tại buổi khai mạc phiên chợ, chị Nguyễn Thị Xuân cư trú tại huyện Đức Cơ cho biết: “Phiên chợ lần này khác với các phiên chợ trước, hàng hóa bày bán tại đây có nhiều hàng Việt Nam, giá cả cũng hợp lý, đặc biệt có sự tham gia của Siêu thị Co.op Mart Pleiku nên hầu hết nhà nào cũng đua nhau vào siêu thị mini lựa chọn mua hàng để được nhận quà khuyến mãi…”.
Huy Hoàng
Trong 5 ngày diễn ra phiên chợ tại biên giới Đức Cơ (từ ngày 22-6-2012 đến 27-6-2012) doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia phiên chợ đạt trên 500 triệu đồng. Trong đó, doanh số bán hàng của Siêu thị Co.op Mart Pleiku đạt 180 triệu đồng. Ước tính hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi và mua sắm. |