Hạ chuẩn giáo viên là chấp nhận một bước lùi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thiếu giáo viên, bế tắc về nguồn tuyển, Bộ GD-ĐT dự thảo đề xuất gây chú ý, đó là hạ chuẩn đào tạo giáo viên từ trình độ ĐH xuống CĐ ở một số môn học để hy vọng sẽ tuyển được giáo viên các môn học mới đang ngày càng thiếu trầm trọng.

Luật Giáo dục 2019 quy định giáo viên (GV) từ tiểu học đến THPT khi tuyển mới đều phải tốt nghiệp ĐH. Việc nâng chuẩn GV từ trình độ trung cấp (ở cấp tiểu học) và CĐ (ở cấp THCS) lên ĐH của luật Giáo dục 2019 được xem là một bước đột phá nhằm nâng chất lượng đội ngũ GV, yếu tố quyết định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận quy định mới về chuẩn GV là "đổi mới mạnh mẽ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT". Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018, ngành GD-ĐT đang đối mặt với tình trạng thiếu GV trầm trọng ở các môn học mới hoặc các môn học vốn là tự chọn thì nay chuyển sang bắt buộc…

Chương trình là pháp lệnh, các địa phương dù đủ hay thiếu GV cũng đều phải thực hiện. Những năm qua, nhiều địa phương gần như "trắng" GV để giảng dạy một số môn. Điển hình như H.Mèo Vạc (Hà Giang), H.Mù Cang Chải (Yên Bái)… đã phải "cầu cứu" các trường học ở Hà Nội. Các GV ở Hà Nội hỗ trợ bằng cách dạy trực tuyến cho học sinh ở các trường học vùng cao…

Sự giúp đỡ ấy là vô giá, tuy nhiên cũng chỉ là giải pháp tạm thời mang tính "chạy ăn từng bữa". Căn cơ và chủ động nhất vẫn phải là có đủ GV tại chỗ. Bởi vậy, các địa phương đang thiếu GV bày tỏ sự ủng hộ cao với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc hạ chuẩn để có thêm nguồn tuyển GV một số môn học đặc thù.

Khi đưa ra thực trạng về thiếu nguồn tuyển GV để đề xuất hạ chuẩn, Bộ GD-ĐT nêu nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên vấn đề lương GV không đủ sức thu hút, cách thức tuyển dụng GV chưa thực sự phù hợp… Tuy vậy, còn một nguyên nhân mà Bộ GD-ĐT chưa nhắc tới, đó là sự thiếu chủ động vào cuộc của chính các trường ĐH sư phạm, sự thiếu sát sao trong chỉ đạo hệ thống trường sư phạm mở mã ngành đào tạo các môn học mới… dẫn tới các địa phương không có nguồn tuyển GV môn học mới. Đơn cử như môn học tích hợp ở THCS, đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ GV nào được đào tạo dạy tích hợp ra trường.

Hạ chuẩn so với quy định của luật để có thêm nguồn tuyển GV, dù vì điều gì, cũng là một "bước lùi" trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; là giải pháp "cực chẳng đã" phải tiến hành.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua thì cần phải kèm theo những quy định chặt chẽ. GV trình độ CĐ được tuyển dụng phải có văn bản cam kết và có khả năng tham gia các khóa đào tạo và thời gian nâng chuẩn theo quy định của luật Giáo dục 2019 chứ không thể "nợ chuẩn" vô thời hạn.

"Lùi" một bước có thể cần trong bối cảnh này, nhưng đừng để bước lùi ấy dẫn đến việc phải sửa cả luật để hợp thức hóa khó khăn nếu không có giải pháp thực sự quyết liệt cả về chế độ tiền lương, về việc chỉ đạo đào tạo đội ngũ.

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

null