Gương sáng người thầy -Kỳ 1: Vượt núi cao đưa trò đến lớp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có những hôm phải gửi tạm xe máy, leo qua ngọn núi thật cao rồi lội qua con suối Tơ Tung, mất mấy tiếng đồng hồ mới đến nơi học sinh đang giúp gia đình chặt mía thuê. Đó là một trong những hành trình vất vả để vận động học sinh ra lớp của thầy Hoàng Quốc Phong-giáo viên môn Lịch sử kiêm Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, Gia Lai)
“Học trò cũng như con em mình”
“Nhiều giáo viên cũng đi đến từng nhà học sinh, cũng làm việc với chính quyền địa phương nhưng chỉ khi thầy Phong đến, tụi học trò mới đồng ý đi học trở lại. Mà đã đi học lại rồi thì không nghỉ học nữa”-thầy Lý Giang Hùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ khẳng định.
Bí quyết của thầy Phong không gì khác ngoài phương châm “coi học trò như con em mình”. Gần gũi và thường xuyên trò chuyện với học trò nên chỉ cần nhắc đến tên, thầy Phong đã biết ngay em đó đang học lớp nào, ai chủ nhiệm, nhà ở làng nào, thậm chí biết cả rẫy của gia đình các em ở đâu. Hơn 10 năm gắn bó, thầy đã quá quen với từng con đường dẫn xuống làng, tới từng ngôi nhà học sinh từ những lần đi tìm để vận động các em đến trường. Như trường hợp của em Hiền (lớp 9, làng Krông Hra, làng xa nhất của xã Yang Bắc, cách trường 12 km), thầy Phong đều tìm đến nhà ít nhất mỗi năm 3 lần. Đầu năm, Hiền đi học được vài bữa rồi lại nghỉ liền một mạch vài tuần. Thầy Phong kể: “Sau khi nghe giáo viên chủ nhiệm báo lại, mình liền chạy vào làng tìm Hiền. Nếu em không có ở nhà, mình lại lên rẫy để nói chuyện, tìm hiểu lý do và khuyên em tiếp tục đến trường. Thế rồi Hiền đi học đều đặn cho đến cuối năm”. Khi Hiền đã tiến bộ, thầy Phong vẫn dành thời gian ghé thăm nhà, trò chuyện với học sinh, gia đình và không quên nhắc em không được bỏ học.
 Thầy Hoàng Quốc Phong trò chuyện cùng học trò. Ảnh: P.L
Thầy Hoàng Quốc Phong trò chuyện cùng học trò. Ảnh: P.L
Thêm một ví dụ khác về tấm lòng đối với học trò của thầy Phong. Lần ấy, chuẩn bị thi cuối kỳ năm lớp 8, em Mơ (lớp 9, làng Jro Dơng, xã Yang Bắc) bỗng dưng bỏ thi 2 môn. Biết tin, thầy Phong lập tức đến tận nơi tìm hiểu. Nhưng Mơ không có nhà. Vậy là thầy để xe máy lại, trèo núi, lội suối đi tìm đến tận nơi Mơ đang chặt mía thuê. Thấy thầy tới, Mơ quá bất ngờ và xúc động. Mơ ngập ngừng nói: “Em đã bỏ thi 2 môn rồi, khó  được lên lớp nữa, em nghỉ học thôi”. Thầy Phong nhẹ nhàng khuyên Mơ cố gắng ôn tập và thi các môn còn lại. Thầy còn cam đoan: “Nếu em tin thầy thì sáng mai em đến trường gặp thầy, thầy sẽ giúp. Hoặc thầy vào làng đón em đến trường”. Mơ đã bật khóc khi nghe thầy nói. Sáng hôm sau, em đi bộ đến trường thật sớm. Và thầy trò đã cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Bây giờ, cô bé ấy đã tốt nghiệp THCS và tiếp tục theo học bậc THPT.
Lại một ví dụ khác về tấm lòng người thầy vùng sâu. Nhà không có đất sản xuất nên em Đinh Thị Bái (làng Krong Ktu, xã Yang Bắc) chỉ có thể cùng mẹ đi làm thuê kiếm sống. Quá khó khăn nên năm lên lớp 6, Bái đã tính nghỉ học để ở nhà giúp mẹ. “Thầy Phong đến nhà nói với em rằng nếu em không muốn khổ nữa, muốn sau này tìm được việc tốt để có khả năng chăm sóc cho mẹ thì phải cố gắng đến trường học chữ. Trước tấm lòng của thầy, em đã nghĩ lại và quyết tâm đi học”-em Bái tâm sự.  
Quên đi bản thân
10 năm công tác tại Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ cũng là chừng đó thời gian thầy Phong rong ruổi tìm cách đưa học trò đến lớp. “Không hiểu sao khi nhìn thấy học trò bỏ học, mình không chịu được. Em nào bỏ học đến ngày thứ 3 là mình phải tìm đến nhà để vận động. Hầu hết gia đình các em đều rất nghèo, cha mẹ lại thiếu quan tâm đến việc học của con nên khi các em nói muốn nghỉ học thì liền đồng ý. Vì vậy, cách duy nhất là phải gần gũi, tạo được sự tin cậy với các em và gia đình”-thầy Phong chia sẻ.
 
Thầy Lý Giang Hùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ: “Thầy Phong khiến mọi người khâm phục bởi tấm lòng đối với học trò. Thầy luôn gần gũi, trò chuyện thân thiện và hiểu rõ từng học sinh như con em của mình. Nhờ có thầy mà công tác vận động học sinh bỏ học đến trường đạt kết quả tốt, tỷ lệ duy trì sĩ số trong năm của trường luôn đạt từ 98% trở lên”.

Sau khi vận động được các em đến trường, thầy Phong tiếp tục kết nối với chính quyền địa phương, trưởng thôn, già làng, Bí thư chi bộ, Bí thư chi đoàn để nhờ hỗ trợ trong việc nhắc nhở, khuyên răn, tạo “cú hích” giúp các em có thêm động lực đến trường. Ở trường, thầy Phong cũng dặn dò học sinh không được trêu chọc những bạn cùng lớp đã từng bỏ học để các em không cảm thấy ngại ngần, xấu hổ.
Đến giờ, thầy giáo 33 tuổi này không nhớ rõ mình đã bao nhiêu lần đi vận động học sinh bỏ học, chỉ biết rằng những cô cậu học trò nhỏ ấy đã quay lại trường, tiếp tục theo đuổi con chữ, nhiều em tiếp tục học lên cao, người đi bộ đội, người được kết nạp vào Đảng… Vậy là thầy vui lắm rồi. Đó là niềm vui, là động lực để thầy Phong tiếp tục bền bỉ trên con đường làm cầu nối con chữ cho học sinh.
Gia đình thầy Phong hiện ở phường An Bình, thị xã An Khê. Mỗi ngày, thầy phải đi 20 km để đến trường. Buổi trưa ở lại trường thường chỉ có mì gói dằn bụng. Nhiều khi mải vào làng tìm học trò, khi thầy về tới nhà thì trời đã tối mịt. Tôi hỏi: “Anh đi nhiều thế, vợ anh có nói gì không?”. Gãi đầu rồi cười, thầy Phong trả lời: “Đi riết nhà mình cũng quen và hiểu. Tại mình không bỏ học sinh được”. Anh kể, có nhiều ngày nghỉ đã hứa là sẽ chở con đi chơi, nhưng rồi nghe nói học trò bỏ học, anh đành thất hứa với con. “Có thể chở con đi chơi bù vào hôm sau nếu lỡ hẹn, nhưng nếu không đi tìm học trò, chúng có thể sẽ phải dở dang cả cuộc đời”-thầy Phong trăn trở. 
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null