Gương sáng người thầy -Kỳ 1: Vượt núi cao đưa trò đến lớp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có những hôm phải gửi tạm xe máy, leo qua ngọn núi thật cao rồi lội qua con suối Tơ Tung, mất mấy tiếng đồng hồ mới đến nơi học sinh đang giúp gia đình chặt mía thuê. Đó là một trong những hành trình vất vả để vận động học sinh ra lớp của thầy Hoàng Quốc Phong-giáo viên môn Lịch sử kiêm Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ (xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, Gia Lai)
“Học trò cũng như con em mình”
“Nhiều giáo viên cũng đi đến từng nhà học sinh, cũng làm việc với chính quyền địa phương nhưng chỉ khi thầy Phong đến, tụi học trò mới đồng ý đi học trở lại. Mà đã đi học lại rồi thì không nghỉ học nữa”-thầy Lý Giang Hùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ khẳng định.
Bí quyết của thầy Phong không gì khác ngoài phương châm “coi học trò như con em mình”. Gần gũi và thường xuyên trò chuyện với học trò nên chỉ cần nhắc đến tên, thầy Phong đã biết ngay em đó đang học lớp nào, ai chủ nhiệm, nhà ở làng nào, thậm chí biết cả rẫy của gia đình các em ở đâu. Hơn 10 năm gắn bó, thầy đã quá quen với từng con đường dẫn xuống làng, tới từng ngôi nhà học sinh từ những lần đi tìm để vận động các em đến trường. Như trường hợp của em Hiền (lớp 9, làng Krông Hra, làng xa nhất của xã Yang Bắc, cách trường 12 km), thầy Phong đều tìm đến nhà ít nhất mỗi năm 3 lần. Đầu năm, Hiền đi học được vài bữa rồi lại nghỉ liền một mạch vài tuần. Thầy Phong kể: “Sau khi nghe giáo viên chủ nhiệm báo lại, mình liền chạy vào làng tìm Hiền. Nếu em không có ở nhà, mình lại lên rẫy để nói chuyện, tìm hiểu lý do và khuyên em tiếp tục đến trường. Thế rồi Hiền đi học đều đặn cho đến cuối năm”. Khi Hiền đã tiến bộ, thầy Phong vẫn dành thời gian ghé thăm nhà, trò chuyện với học sinh, gia đình và không quên nhắc em không được bỏ học.
 Thầy Hoàng Quốc Phong trò chuyện cùng học trò. Ảnh: P.L
Thầy Hoàng Quốc Phong trò chuyện cùng học trò. Ảnh: P.L
Thêm một ví dụ khác về tấm lòng đối với học trò của thầy Phong. Lần ấy, chuẩn bị thi cuối kỳ năm lớp 8, em Mơ (lớp 9, làng Jro Dơng, xã Yang Bắc) bỗng dưng bỏ thi 2 môn. Biết tin, thầy Phong lập tức đến tận nơi tìm hiểu. Nhưng Mơ không có nhà. Vậy là thầy để xe máy lại, trèo núi, lội suối đi tìm đến tận nơi Mơ đang chặt mía thuê. Thấy thầy tới, Mơ quá bất ngờ và xúc động. Mơ ngập ngừng nói: “Em đã bỏ thi 2 môn rồi, khó  được lên lớp nữa, em nghỉ học thôi”. Thầy Phong nhẹ nhàng khuyên Mơ cố gắng ôn tập và thi các môn còn lại. Thầy còn cam đoan: “Nếu em tin thầy thì sáng mai em đến trường gặp thầy, thầy sẽ giúp. Hoặc thầy vào làng đón em đến trường”. Mơ đã bật khóc khi nghe thầy nói. Sáng hôm sau, em đi bộ đến trường thật sớm. Và thầy trò đã cùng vượt qua giai đoạn khó khăn. Bây giờ, cô bé ấy đã tốt nghiệp THCS và tiếp tục theo học bậc THPT.
Lại một ví dụ khác về tấm lòng người thầy vùng sâu. Nhà không có đất sản xuất nên em Đinh Thị Bái (làng Krong Ktu, xã Yang Bắc) chỉ có thể cùng mẹ đi làm thuê kiếm sống. Quá khó khăn nên năm lên lớp 6, Bái đã tính nghỉ học để ở nhà giúp mẹ. “Thầy Phong đến nhà nói với em rằng nếu em không muốn khổ nữa, muốn sau này tìm được việc tốt để có khả năng chăm sóc cho mẹ thì phải cố gắng đến trường học chữ. Trước tấm lòng của thầy, em đã nghĩ lại và quyết tâm đi học”-em Bái tâm sự.  
Quên đi bản thân
10 năm công tác tại Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ cũng là chừng đó thời gian thầy Phong rong ruổi tìm cách đưa học trò đến lớp. “Không hiểu sao khi nhìn thấy học trò bỏ học, mình không chịu được. Em nào bỏ học đến ngày thứ 3 là mình phải tìm đến nhà để vận động. Hầu hết gia đình các em đều rất nghèo, cha mẹ lại thiếu quan tâm đến việc học của con nên khi các em nói muốn nghỉ học thì liền đồng ý. Vì vậy, cách duy nhất là phải gần gũi, tạo được sự tin cậy với các em và gia đình”-thầy Phong chia sẻ.
 
Thầy Lý Giang Hùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đào Duy Từ: “Thầy Phong khiến mọi người khâm phục bởi tấm lòng đối với học trò. Thầy luôn gần gũi, trò chuyện thân thiện và hiểu rõ từng học sinh như con em của mình. Nhờ có thầy mà công tác vận động học sinh bỏ học đến trường đạt kết quả tốt, tỷ lệ duy trì sĩ số trong năm của trường luôn đạt từ 98% trở lên”.

Sau khi vận động được các em đến trường, thầy Phong tiếp tục kết nối với chính quyền địa phương, trưởng thôn, già làng, Bí thư chi bộ, Bí thư chi đoàn để nhờ hỗ trợ trong việc nhắc nhở, khuyên răn, tạo “cú hích” giúp các em có thêm động lực đến trường. Ở trường, thầy Phong cũng dặn dò học sinh không được trêu chọc những bạn cùng lớp đã từng bỏ học để các em không cảm thấy ngại ngần, xấu hổ.
Đến giờ, thầy giáo 33 tuổi này không nhớ rõ mình đã bao nhiêu lần đi vận động học sinh bỏ học, chỉ biết rằng những cô cậu học trò nhỏ ấy đã quay lại trường, tiếp tục theo đuổi con chữ, nhiều em tiếp tục học lên cao, người đi bộ đội, người được kết nạp vào Đảng… Vậy là thầy vui lắm rồi. Đó là niềm vui, là động lực để thầy Phong tiếp tục bền bỉ trên con đường làm cầu nối con chữ cho học sinh.
Gia đình thầy Phong hiện ở phường An Bình, thị xã An Khê. Mỗi ngày, thầy phải đi 20 km để đến trường. Buổi trưa ở lại trường thường chỉ có mì gói dằn bụng. Nhiều khi mải vào làng tìm học trò, khi thầy về tới nhà thì trời đã tối mịt. Tôi hỏi: “Anh đi nhiều thế, vợ anh có nói gì không?”. Gãi đầu rồi cười, thầy Phong trả lời: “Đi riết nhà mình cũng quen và hiểu. Tại mình không bỏ học sinh được”. Anh kể, có nhiều ngày nghỉ đã hứa là sẽ chở con đi chơi, nhưng rồi nghe nói học trò bỏ học, anh đành thất hứa với con. “Có thể chở con đi chơi bù vào hôm sau nếu lỡ hẹn, nhưng nếu không đi tìm học trò, chúng có thể sẽ phải dở dang cả cuộc đời”-thầy Phong trăn trở. 
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Dìu dặt Kon Chênh

Dìu dặt Kon Chênh

Dìu dặt mấy mươi năm giữ lấy vốn liếng Mơ Nâm trên chốn chênh vênh này, lão nghệ nhân đã có thể yên tâm khi văn hóa của làng mình được mọi người biết đến, nhớ đến, và đổi thay cuộc sống nhờ những điều nho nhỏ.

Đề án 06: Động lực xây dựng tỉnh nhà hiện đại, văn minh - Kỳ cuối: Tháo gỡ điểm nghẽn để về đích đúng tiến độ

Đề án 06: Động lực xây dựng Gia Lai hiện đại, văn minh - Kỳ cuối: Tháo gỡ điểm nghẽn để về đích đúng tiến độ

(GLO)- Triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, bất cập nhằm thực hiện đúng tiến độ.

Pháo đài Đồng Đăng - kỳ 5: Sức sống thị trấn miền biên viễn

Pháo đài Đồng Đăng - kỳ 5: Sức sống thị trấn miền biên viễn

Tự hào là mảnh đất “phên dậu” của đất nước, nơi có các di tích lịch sử oai hùng như: Pháo đài Đồng Đăng, cửa khẩu Hữu Nghị cùng các danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) trỗi mình sau cuộc chiến biên giới 1979, trở thành điểm đến của du khách muôn phương.

Nhân sự kiện pháo đài Đồng Đăng được công nhận di tích lịch sử quốc gia - Kỳ 3: Chứng tích bi hùng

Nhân sự kiện pháo đài Đồng Đăng được công nhận di tích lịch sử quốc gia - Kỳ 3: Chứng tích bi hùng

Đối với cư dân sống ở thị trấn miền biên viễn Đồng Đăng, những ngày tháng đối đầu với quân xâm lược tháng 2/1979 giống như những thước phim quay chậm bi thương mà hào hùng. Họ đã sống, chiến đấu cùng bộ đội hiên ngang như thành đồng lũy thép ngay tuyến đầu Tổ quốc.

Tình yêu từ chiến hào: Bất tử Pò Hèn

Tình yêu từ chiến hào: Bất tử Pò Hèn

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, rất nhiều người lính đã không chỉ cống hiến xương máu, bảo vệ từng tấc đất biên cương, mà còn coi nơi mình chiến đấu là quê hương thứ 2 để ươm mầm tình yêu, cho hạnh phúc hôm nay.

Ở góc Tây Nam

Ở góc Tây Nam

Bà chủ homestay đầu tiên trên đảo Hòn Đốc (Kiên Giang) - Phương Thảo - kể hồi mới theo chồng ra đảo, ở đây cái gì cũng thiếu. Nước ngọt mỗi ngày đều phải chờ xà-lan chở từ Hà Tiên ra, mỗi nhà xách theo một can 30l ra cầu cảng nhận phát nước.

Người 'dò đường' cho lính 'mũ nồi xanh'

Người 'dò đường' cho lính 'mũ nồi xanh'

…Từ Nam Sudan, đất nước vẫn còn non trẻ và đầy rẫy bất ổn này, chúng tôi thấy những gam màu ảm đạm: màu vàng của sa mạc, màu nâu của bùn đất, màu đen của những khẩu súng và đặc biệt là hình ảnh vô cùng đáng thương của những đứa trẻ chăn bò.

"Đã có thầy ở đây..."

"Đã có thầy ở đây..."

Có thầy ở đây, trái tim trẻ thơ được sưởi ấm giữa những giông gió cuộc đời. Có cô ở đây, trẻ thơ vững bước trên hành trình gom nhặt kiến thức. Có thầy, cô ở đây, các em không chỉ học cách viết những con chữ mà còn học cách sống, cách yêu thương, cách đứng dậy sau vấp ngã…

Đổi thay ở làng phong Quy Hòa

Đổi thay ở làng phong Quy Hòa

Làng Quy Hòa, ngôi làng nhỏ nằm nép mình bên bờ biển Quy Nhơn, là nơi trú ngụ cho những bệnh nhân phong trong nhiều thập kỷ. Trải qua nhiều biến động, cùng với tiến bộ của y học, căn bệnh nan y ngày nào đã không còn là nỗi ám ảnh.

Người gieo ánh sáng yêu thương

Người gieo ánh sáng yêu thương

Bị khiếm thị từ nhỏ, song Lã Minh Trường, sinh năm 2001, nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật TP Hà Nội, đã vươn lên trong học tập, thi đấu thể thao và tích cực hoạt động công tác xã hội trong 5 năm qua.