Giữ động lực cho nền kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xuất khẩu sang Mỹ năm nay tăng tới 23,9% trong 11 tháng đầu năm; hay EU, ASEAN đều tăng trưởng 2 con số.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024, theo số liệu được Bộ Công Thương công bố, đạt kỷ lục mới - gần 800 tỉ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gấp 3 lần kế hoạch được giao. Xuất nhập khẩu cũng là một trong những điểm sáng nổi bật, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

giu-dong-luc-cho-nen-kinh-te-dd.jpg

Có nhiều yếu tố khách quan góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu. Từ thương mại quốc tế phục hồi rất tốt, tăng trưởng cả năm nay khoảng 3,2% trong khi năm ngoái chỉ tăng 0,4%. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tăng giá mạnh trong năm nay như gạo, cà phê, ca cao và một số nông sản khác…

Bản thân doanh nghiệp (DN) cũng tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia. Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, ASEAN, Hàn Quốc (chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu) đều phục hồi tích cực. Như xuất khẩu sang Mỹ năm nay tăng tới 23,9% trong 11 tháng đầu năm; hay EU, ASEAN đều tăng trưởng 2 con số. Công tác tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại; công tác ngoại giao kinh tế của Việt Nam cũng có những tác động tích cực cho hoạt động xuất khẩu. Đáng chú ý là tăng trưởng xuất khẩu của khối DN trong nước năm nay cao hơn so với tăng trưởng xuất khẩu của khối FDI, đây là điều đáng ghi nhận.

Tích cực là vậy, nhưng bức tranh trong hoạt động xuất khẩu vẫn còn những điều cần lưu ý. Đầu tiên là tính bền vững, bởi kim ngạch xuất khẩu của khu vực DN FDI vẫn chiếm tỉ lệ hơn 72%. Xu hướng bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng, nhất là khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nhiệm kỳ tới sẽ sử dụng biện pháp này đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ. Bảo hộ thương mại sẽ đi kèm với các vụ điều tra, kiện tụng chống bán phá mà Mỹ là một trong những nước khởi xướng các vụ kiện tương đối nhiều.

Dự báo một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam năm tới như Mỹ, Trung Quốc hay Nhật Bản sẽ tăng trưởng kinh tế chậm lại; nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ từ Việt Nam cũng bị chậm lại. Năm 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu khoảng 6%, là con số khá khiêm tốn so với mức tăng trưởng 15% của năm nay.

Giá một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam năm nay tăng đột biến như gạo, cà phê, nông sản… sẽ khó tăng mạnh tiếp trong năm 2025, thậm chí có thể đảo chiều giảm. Và yêu cầu về xanh hóa ngày càng khắt khe, tiêu chuẩn cao hơn, như EU bắt đầu yêu cầu hàng hóa phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu vào khu vực này từ năm 2026.

Trong bối cảnh này, đòi hỏi chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ DN đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho DN để khai thác các hiệp định thương mại tự do hiệu quả nhất. Cần hỗ trợ để DN nắm bắt và kiểm soát rủi ro, nhất là rủi ro liên quan đến kiện tụng, chống bán phá giá, lừa đảo. Bản thân DN phải tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào chuyển đổi số, công nghệ, xanh hóa để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và đáp ứng yêu cầu của nước ngoài.

DN cũng cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác, đa dạng hóa đồng tiền thanh toán. Cần tăng năng lực nội địa để tăng tính tự chủ hơn, bởi trong khâu nguyên phụ liệu đầu vào, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu rất nhiều và rất thiếu nguyên liệu đầu vào khi ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển tương xứng.

Quan trọng không kém là đẩy nhanh tiến trình xanh hóa, số hóa để vừa đáp ứng được yêu cầu của thị trường nhập khẩu, vừa tăng năng lực cạnh tranh cho DN, ngành hàng và nền kinh tế, khi đó xuất khẩu mới thật sự bền vững và đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng kinh tế.

TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng

Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia

Theo Thái Phương ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null