Giáo dục thẩm mỹ từ... tranh tường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh tường không chỉ tạo ra không gian đẹp ở các trường học mà còn kích thích sự sáng tạo, tư duy thẩm mỹ cho học sinh, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy, nhiều trường học bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất cũng ngày càng chú trọng đến không gian thẩm mỹ cho môi trường học đường.
Đầu năm học 2018-2019, nhóm họa sĩ Đinh Việt Thanh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Long đã “vẽ ước mơ” của rất nhiều em nhỏ lên những bức tường ở Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku). Hiện các họa sĩ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện tác phẩm ở cầu thang, khu vui chơi… nhằm tạo ra không gian tràn ngập sắc màu cho các bé. Mỗi bức tranh tường là một mảng chủ đề: trò chơi dân gian, truyện cổ tích, thế giới tuổi thơ với hoàng tử, công chúa, những ngôi nhà trên cây, chú lính cứu hỏa, phi công… Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết: “Khi thực hiện tranh tường cho các trường mầm non, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư nội dung, bố cục, hình ảnh bắt mắt, sắc màu phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt ở phần nội dung, chúng tôi thường lựa chọn các câu chuyện cổ tích gần gũi, thân thuộc với trẻ, những trò chơi dân gian, hay vẽ lại những ước mơ sống động của trẻ”.
 Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong những ngôi trường chú trọng “thay áo mới” cho các bức tường. Không chỉ sơn sửa, nhà trường thường làm mới bằng những bức tranh tường đầy màu sắc, chứa đựng những câu chuyện ý nghĩa, mang tính giáo dục con trẻ. Theo họa sĩ Đinh Việt Thanh, những bức tranh tường còn là giải pháp khắc phục sự xấu xí của những bức tường bị bong tróc, ố màu. “Khi lên xuống cầu thang, các em rất hay vịn tay vào tường nên đây thường là những mảng tường bị bôi bẩn nhiều nhất. Nhưng khi những con vật mà các em yêu quý, những nhân vật trong câu chuyện thần tiên mẹ kể mỗi tối xuất hiện sống động trên những bức tường hay dọc cầu thang, các em sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh hơn, hạn chế sờ tay, bôi bẩn lên tường. Điều này không ai dạy nhưng chính các em sẽ tự ý thức để nâng niu, trân trọng cái đẹp”-họa sĩ Đinh Việt Thanh nhận xét.
Không chỉ Trường Mầm non Hoa Hồng mà nhiều trường mầm non khác trên địa bàn tỉnh cũng rất chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ trong môi trường học đường. Họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh đã thực hiện nhiều công trình tranh tường cho các trường mầm non. Không giống như trang trí mỹ thuật cho các công trình khác, ở bậc học đầu đời của trẻ, trang trí phải chú trọng tính giáo dục và tính cộng đồng. Không chỉ có các câu chuyện cổ tích, dân gian, những con vật gắn với các câu chuyện… mà nội dung tranh tường còn lồng ghép tình cảm nguồn cội, quê hương, gia đình  cho các em thông qua sắc màu hội họa. Một lợi thế của các họa sĩ này đó là họ đều là giáo viên dạy Mỹ thuật trong các trường học nên có sự đồng điệu với tư duy thẩm mỹ của học sinh để thực hiện những bức tranh tường chạm được đến niềm yêu thích của các em.
Nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cũng là người từng thực hiện tranh tường cho các trường học ở TP. Hồ Chí Minh lẫn TP. Pleiku. Anh cho biết, những không gian đẹp trong môi trường học đường có ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ một cách trực quan. Tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng vẽ cho ra cái chất ngộ nghĩnh trẻ thơ để các em nhìn vào là mê ngay, đó mới là cái khó. Nhiều trường còn chọn những bức vẽ đẹp của học sinh và thuê họa sĩ thể hiện lại trên tường. Nói về tính giáo dục của tranh tường, nhà điêu khắc Nguyễn Vinh nhấn mạnh: “Đây là một cách giáo dục, định hướng thẩm mỹ rất tốt cho các em, lại vừa khuyến khích các em sáng tạo. Giáo dục thẩm mỹ trong học đường cần được đề cao hơn nữa, bởi nó góp phần hình thành năng lực thẩm mỹ ở trẻ, giúp các em biết bố trí, sắp đặt, trang trí sao cho hài hòa, cân đối, sinh động, đẹp mắt. Sống trong một không gian thẩm mỹ thì mới có thể hình thành những tình cảm thẩm mỹ. Có trình độ thẩm mỹ mới làm nên điều tốt đẹp. Một tâm hồn biết rung động trước thiên nhiên, cây cỏ thì không thể tàn phá cây cối, núi rừng…”.
Hiện nay, không chỉ các trường Mầm non mà nhiều trường Tiểu học, THCS, THPT cũng đang dần hình thành những không gian sắc màu trong môi trường học đường. Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết, riêng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku) nơi anh đang giảng dạy, anh đã hướng dẫn học sinh vẽ tranh lên những bức tường lớn theo nội dung, chủ đề cụ thể. Đây là cách khuyến khích những học sinh có năng khiếu mỹ thuật, giúp các em mạnh dạn thể hiện và tha hồ tưởng tượng, bay bổng trong thế giới của sắc màu, tạo nên những tác phẩm sinh động và đẹp mắt, giúp các em thêm yêu lớp, yêu trường và học tập tốt hơn.
 Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.