Giáo dục thẩm mỹ từ... tranh tường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh tường không chỉ tạo ra không gian đẹp ở các trường học mà còn kích thích sự sáng tạo, tư duy thẩm mỹ cho học sinh, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy, nhiều trường học bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất cũng ngày càng chú trọng đến không gian thẩm mỹ cho môi trường học đường.
Đầu năm học 2018-2019, nhóm họa sĩ Đinh Việt Thanh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Long đã “vẽ ước mơ” của rất nhiều em nhỏ lên những bức tường ở Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku). Hiện các họa sĩ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện tác phẩm ở cầu thang, khu vui chơi… nhằm tạo ra không gian tràn ngập sắc màu cho các bé. Mỗi bức tranh tường là một mảng chủ đề: trò chơi dân gian, truyện cổ tích, thế giới tuổi thơ với hoàng tử, công chúa, những ngôi nhà trên cây, chú lính cứu hỏa, phi công… Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết: “Khi thực hiện tranh tường cho các trường mầm non, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư nội dung, bố cục, hình ảnh bắt mắt, sắc màu phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt ở phần nội dung, chúng tôi thường lựa chọn các câu chuyện cổ tích gần gũi, thân thuộc với trẻ, những trò chơi dân gian, hay vẽ lại những ước mơ sống động của trẻ”.
 Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong những ngôi trường chú trọng “thay áo mới” cho các bức tường. Không chỉ sơn sửa, nhà trường thường làm mới bằng những bức tranh tường đầy màu sắc, chứa đựng những câu chuyện ý nghĩa, mang tính giáo dục con trẻ. Theo họa sĩ Đinh Việt Thanh, những bức tranh tường còn là giải pháp khắc phục sự xấu xí của những bức tường bị bong tróc, ố màu. “Khi lên xuống cầu thang, các em rất hay vịn tay vào tường nên đây thường là những mảng tường bị bôi bẩn nhiều nhất. Nhưng khi những con vật mà các em yêu quý, những nhân vật trong câu chuyện thần tiên mẹ kể mỗi tối xuất hiện sống động trên những bức tường hay dọc cầu thang, các em sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh hơn, hạn chế sờ tay, bôi bẩn lên tường. Điều này không ai dạy nhưng chính các em sẽ tự ý thức để nâng niu, trân trọng cái đẹp”-họa sĩ Đinh Việt Thanh nhận xét.
Không chỉ Trường Mầm non Hoa Hồng mà nhiều trường mầm non khác trên địa bàn tỉnh cũng rất chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ trong môi trường học đường. Họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh đã thực hiện nhiều công trình tranh tường cho các trường mầm non. Không giống như trang trí mỹ thuật cho các công trình khác, ở bậc học đầu đời của trẻ, trang trí phải chú trọng tính giáo dục và tính cộng đồng. Không chỉ có các câu chuyện cổ tích, dân gian, những con vật gắn với các câu chuyện… mà nội dung tranh tường còn lồng ghép tình cảm nguồn cội, quê hương, gia đình  cho các em thông qua sắc màu hội họa. Một lợi thế của các họa sĩ này đó là họ đều là giáo viên dạy Mỹ thuật trong các trường học nên có sự đồng điệu với tư duy thẩm mỹ của học sinh để thực hiện những bức tranh tường chạm được đến niềm yêu thích của các em.
Nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cũng là người từng thực hiện tranh tường cho các trường học ở TP. Hồ Chí Minh lẫn TP. Pleiku. Anh cho biết, những không gian đẹp trong môi trường học đường có ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ một cách trực quan. Tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng vẽ cho ra cái chất ngộ nghĩnh trẻ thơ để các em nhìn vào là mê ngay, đó mới là cái khó. Nhiều trường còn chọn những bức vẽ đẹp của học sinh và thuê họa sĩ thể hiện lại trên tường. Nói về tính giáo dục của tranh tường, nhà điêu khắc Nguyễn Vinh nhấn mạnh: “Đây là một cách giáo dục, định hướng thẩm mỹ rất tốt cho các em, lại vừa khuyến khích các em sáng tạo. Giáo dục thẩm mỹ trong học đường cần được đề cao hơn nữa, bởi nó góp phần hình thành năng lực thẩm mỹ ở trẻ, giúp các em biết bố trí, sắp đặt, trang trí sao cho hài hòa, cân đối, sinh động, đẹp mắt. Sống trong một không gian thẩm mỹ thì mới có thể hình thành những tình cảm thẩm mỹ. Có trình độ thẩm mỹ mới làm nên điều tốt đẹp. Một tâm hồn biết rung động trước thiên nhiên, cây cỏ thì không thể tàn phá cây cối, núi rừng…”.
Hiện nay, không chỉ các trường Mầm non mà nhiều trường Tiểu học, THCS, THPT cũng đang dần hình thành những không gian sắc màu trong môi trường học đường. Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết, riêng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku) nơi anh đang giảng dạy, anh đã hướng dẫn học sinh vẽ tranh lên những bức tường lớn theo nội dung, chủ đề cụ thể. Đây là cách khuyến khích những học sinh có năng khiếu mỹ thuật, giúp các em mạnh dạn thể hiện và tha hồ tưởng tượng, bay bổng trong thế giới của sắc màu, tạo nên những tác phẩm sinh động và đẹp mắt, giúp các em thêm yêu lớp, yêu trường và học tập tốt hơn.
 Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null