Giáo dục thẩm mỹ từ... tranh tường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tranh tường không chỉ tạo ra không gian đẹp ở các trường học mà còn kích thích sự sáng tạo, tư duy thẩm mỹ cho học sinh, đặc biệt ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy, nhiều trường học bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất cũng ngày càng chú trọng đến không gian thẩm mỹ cho môi trường học đường.
Đầu năm học 2018-2019, nhóm họa sĩ Đinh Việt Thanh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Long đã “vẽ ước mơ” của rất nhiều em nhỏ lên những bức tường ở Trường Mầm non Hoa Hồng (TP. Pleiku). Hiện các họa sĩ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện tác phẩm ở cầu thang, khu vui chơi… nhằm tạo ra không gian tràn ngập sắc màu cho các bé. Mỗi bức tranh tường là một mảng chủ đề: trò chơi dân gian, truyện cổ tích, thế giới tuổi thơ với hoàng tử, công chúa, những ngôi nhà trên cây, chú lính cứu hỏa, phi công… Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết: “Khi thực hiện tranh tường cho các trường mầm non, chúng tôi luôn cố gắng đầu tư nội dung, bố cục, hình ảnh bắt mắt, sắc màu phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt ở phần nội dung, chúng tôi thường lựa chọn các câu chuyện cổ tích gần gũi, thân thuộc với trẻ, những trò chơi dân gian, hay vẽ lại những ước mơ sống động của trẻ”.
 Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Tranh tường ở cầu thang giúp học sinh ý thức hơn về việc giữ gìn trường lớp sạch, đẹp. Ảnh: Minh Châu
Trường Mầm non Hoa Hồng là một trong những ngôi trường chú trọng “thay áo mới” cho các bức tường. Không chỉ sơn sửa, nhà trường thường làm mới bằng những bức tranh tường đầy màu sắc, chứa đựng những câu chuyện ý nghĩa, mang tính giáo dục con trẻ. Theo họa sĩ Đinh Việt Thanh, những bức tranh tường còn là giải pháp khắc phục sự xấu xí của những bức tường bị bong tróc, ố màu. “Khi lên xuống cầu thang, các em rất hay vịn tay vào tường nên đây thường là những mảng tường bị bôi bẩn nhiều nhất. Nhưng khi những con vật mà các em yêu quý, những nhân vật trong câu chuyện thần tiên mẹ kể mỗi tối xuất hiện sống động trên những bức tường hay dọc cầu thang, các em sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh hơn, hạn chế sờ tay, bôi bẩn lên tường. Điều này không ai dạy nhưng chính các em sẽ tự ý thức để nâng niu, trân trọng cái đẹp”-họa sĩ Đinh Việt Thanh nhận xét.
Không chỉ Trường Mầm non Hoa Hồng mà nhiều trường mầm non khác trên địa bàn tỉnh cũng rất chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ trong môi trường học đường. Họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh đã thực hiện nhiều công trình tranh tường cho các trường mầm non. Không giống như trang trí mỹ thuật cho các công trình khác, ở bậc học đầu đời của trẻ, trang trí phải chú trọng tính giáo dục và tính cộng đồng. Không chỉ có các câu chuyện cổ tích, dân gian, những con vật gắn với các câu chuyện… mà nội dung tranh tường còn lồng ghép tình cảm nguồn cội, quê hương, gia đình  cho các em thông qua sắc màu hội họa. Một lợi thế của các họa sĩ này đó là họ đều là giáo viên dạy Mỹ thuật trong các trường học nên có sự đồng điệu với tư duy thẩm mỹ của học sinh để thực hiện những bức tranh tường chạm được đến niềm yêu thích của các em.
Nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh cũng là người từng thực hiện tranh tường cho các trường học ở TP. Hồ Chí Minh lẫn TP. Pleiku. Anh cho biết, những không gian đẹp trong môi trường học đường có ý nghĩa giáo dục thẩm mỹ một cách trực quan. Tuy không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng vẽ cho ra cái chất ngộ nghĩnh trẻ thơ để các em nhìn vào là mê ngay, đó mới là cái khó. Nhiều trường còn chọn những bức vẽ đẹp của học sinh và thuê họa sĩ thể hiện lại trên tường. Nói về tính giáo dục của tranh tường, nhà điêu khắc Nguyễn Vinh nhấn mạnh: “Đây là một cách giáo dục, định hướng thẩm mỹ rất tốt cho các em, lại vừa khuyến khích các em sáng tạo. Giáo dục thẩm mỹ trong học đường cần được đề cao hơn nữa, bởi nó góp phần hình thành năng lực thẩm mỹ ở trẻ, giúp các em biết bố trí, sắp đặt, trang trí sao cho hài hòa, cân đối, sinh động, đẹp mắt. Sống trong một không gian thẩm mỹ thì mới có thể hình thành những tình cảm thẩm mỹ. Có trình độ thẩm mỹ mới làm nên điều tốt đẹp. Một tâm hồn biết rung động trước thiên nhiên, cây cỏ thì không thể tàn phá cây cối, núi rừng…”.
Hiện nay, không chỉ các trường Mầm non mà nhiều trường Tiểu học, THCS, THPT cũng đang dần hình thành những không gian sắc màu trong môi trường học đường. Họa sĩ Đinh Việt Thanh cho biết, riêng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku) nơi anh đang giảng dạy, anh đã hướng dẫn học sinh vẽ tranh lên những bức tường lớn theo nội dung, chủ đề cụ thể. Đây là cách khuyến khích những học sinh có năng khiếu mỹ thuật, giúp các em mạnh dạn thể hiện và tha hồ tưởng tượng, bay bổng trong thế giới của sắc màu, tạo nên những tác phẩm sinh động và đẹp mắt, giúp các em thêm yêu lớp, yêu trường và học tập tốt hơn.
 Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.