Gian khó tỏ lòng nhau

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giữa dọc ngang thông tin về dịch bệnh chưa hết căng thẳng, ngày 13-7, chúng ta liên tiếp nhận được tin vui: Hai nước bạn Nhật và Úc hỗ trợ một lượng lớn vắc-xin phòng Covid-19 cho Việt Nam.

Cụ thể, Nhật Bản tuyên bố viện trợ thêm Việt Nam 1 triệu liều vắc-xin AstraZeneca, nâng tổng số vắc-xin nước này giúp Việt Nam lên gần 3 triệu liều. Lô vắc-xin mới này sẽ được chuyển qua đường sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 16-7.

Cùng ngày, đại diện đoàn Chính phủ Úc đang ở thăm nước ta cũng cam kết viện trợ 40 triệu AUD và 1,5 triệu liều vắc-xin AstraZeneca sản xuất tại nước này cho Việt Nam thời gian tới.

Trước đó, thông qua cơ chế COVAX, Mỹ tặng Việt Nam 2 triệu liều vắc-xin Moderna. Ngoài ra, chúng ta đã được một số nước khác tặng khoảng 3,4 triệu liều vắc-xin các loại; gần 1 triệu liều đặt mua thông qua Công ty VNVC và hơn 97.000 liều đặt mua của Pfizer/BioNTech, tính đến nay.

Rõ ràng, sự hỗ trợ chí tình của các nước dành cho Việt Nam là rất đáng quý, nhất là vào lúc chúng ta đang dồn sức đẩy lùi kẻ thù Covid-19, mà trong trận chiến này, vũ khí hữu hiệu để đánh chặn đã được khẳng định chính là vắc-xin. Việt Nam có nguồn lực tài chính để tiêm miễn phí đủ 2 mũi cho toàn dân nhưng trong giai đoạn hiện nay tiền chưa phải là tất cả vì khắp nơi đều "khát" vắc-xin trong khi nguồn cung có hạn. Do đó, cách thức hỗ trợ của Nhật, Mỹ theo phương châm hành động đi theo ngay sau cam kết là rất kịp thời. Sắp tới là Úc, việc sớm đưa vắc-xin viện trợ sang Việt Nam sẽ là minh chứng cho hiệu quả của Đối tác chiến lược trên nền tảng mối quan hệ ngoại giao song phương Việt - Úc đã được thiết lập 48 năm qua.

Theo Bộ Y tế, đến ngày 13-7, Việt Nam đã tiêm chủng 4.063.872 liều vắc-xin phòng Covid-19. Con đường để đạt miễn dịch cộng đồng 70% dân số vào tháng 4-2022 còn dài và cam go, chúng ta mặc dù đã sớm triển khai chiến lược phát triển vắc-xin trong nước nhưng trước mắt, từ nay đến lúc đó chắc chắn phải dựa vào nguồn lực quốc tế, bao gồm cả viện trợ và đặt mua.

Phải như thế nào thì Việt Nam mới được bạn bè quốc tế giúp đỡ tận tình đến vậy?! Đó là nhờ uy tín và vị thế quốc gia ngày càng tăng, thông qua những thành tựu phát triển cụ thể về nhiều mặt của đất nước ta, cùng với đó là hàng loạt nghĩa vụ quốc tế Việt Nam đã tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 cùng với hàng loạt hiệp định thương mại đa phương đã ký kết thành công và nhiều đóng góp tích cực cho hòa bình, thịnh vượng ở khu vực cũng như thế giới, Việt Nam đã chứng minh là một đối tác tin cậy, là bạn bè tốt.

Giữa năm 2020, nhiều nước bị Covid-19 hoành hành, Việt Nam đã kịp thời gửi tặng 5 nước châu Âu và 8 quốc gia Đối tác Chiến lược, Đối tác Toàn diện của chúng ta tại Đông Nam Á, Nam Á, Nam Thái Bình Dương số hàng vật tư y tế giá trị lớn do chính các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Trong gian khó mới tỏ lòng nhau, nghĩa cử của Việt Nam và của các nước bạn giúp chúng ta đều đáng trân trọng. Nhìn rộng ra, trong một thế giới đầy biến động bất thường và khó dự báo như hiện nay, tình cảm gắn bó và tương trợ giữa các quốc gia trên thế giới là xu hướng tiến bộ của thời đại, cần được nâng niu, gìn giữ và phát huy hơn nữa.

Theo Dương Quang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.