Giá trị của liên hoan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Một cảnh trong vở cải lương Chất ngọc - Cầm Thi Giang của Nhà hát Tây Đô, TP Cần Thơ
Một cảnh trong vở cải lương Chất ngọc - Cầm Thi Giang của Nhà hát Tây Đô, TP Cần Thơ

Đầu tiên là sự chuẩn bị thiếu chu đáo của ban tổ chức, nhất là khâu kỹ thuật. Trong suốt liên hoan, sự cố kỹ thuật liên tục xảy ra, lúc mất điện, khi mất âm thanh… khiến các nghệ sĩ đang diễn đến cao trào bỗng hụt hẫng. Tình trạng này thường xuyên đến nỗi các đoàn biểu diễn sau phải chuẩn bị phương án ứng phó với sự cố.

Khía cạnh truyền thông của liên hoan cũng không được chú ý, khi biểu diễn ở nơi được xem là vùng đất của cải lương, nhưng nhiều suất diễn chỉ thu hút vài người đến xem. Hỏi ra mới hay là nhiều người hoàn toàn không biết có sự kiện lớn nhất nước về cải lương đang diễn ra ngay quê mình.

Liên hoan năm nay cũng thiếu vắng những hoạt động bên lề như tọa đàm, hội thảo, là dịp để người làm nghề cùng ngồi lại với nhau, trao đổi chuyên môn, chia sẻ về công tác dàn dựng, biểu diễn… Các đơn vị nghệ thuật cứ đến, biểu diễn, rồi đi về; không nhiều người mặn mà ngồi lại xem các vở diễn của đơn vị bạn để học hỏi, giao lưu. Liên hoan vốn mang ý nghĩa ngày hội của những người làm nghề, nhưng nay cứ như một buổi thi diễn. Người đến rồi đi, không khí hội hè, đời sống học thuật cứ thế trôi mất.

Qua liên hoan cũng cho thấy thực tế đời sống cải lương hiện nay có sự chênh lệch khá xa giữa các đơn vị. Những đơn vị như Đoàn Cải lương Hương Tràm (Cà Mau), Nhà hát Cao Văn Lầu (Bạc Liêu), Nhà hát Tây Đô (Cần Thơ), Đoàn Cải lương Long An, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (TPHCM)… mang đến liên hoan những tác phẩm được đầu tư công phu, hoành tráng, thiết kế sân khấu, cảnh trí quy mô, phục trang đậm tính nghệ thuật; kịch bản chắc tay, nội dung đột phá đầy sáng tạo… Ngược lại, một số đơn vị tỉnh thành khác lại có mặt ở liên hoan theo tâm thế “cho vui”, xem nhẹ khâu đầu tư, chuẩn bị. Thậm chí, có đơn vị còn đưa cả nghệ sĩ nghiệp dư tham gia khiến chất lượng vở diễn rất thấp.

Nhiều người cũng sẽ nghĩ sân khấu cải lương đang rất sôi động khi có nhiều đoàn tham gia liên hoan với đội ngũ nghệ sĩ hùng hậu. Thế nhưng, thực tế không hẳn như... liên hoan. NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, nhận xét: “Bình thường thì đời sống sân khấu im ắng, đến liên hoan lại xuất hiện quá nhiều đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ tham gia thi diễn. Liên hoan đã không còn là nơi phản ánh bức tranh thực tế đời sống sân khấu nữa…”

Điều này được minh chứng rõ ràng tại liên hoan khi có địa phương vốn có đoàn hát cả năm không hoạt động, nhưng đến liên hoan lại “đột ngột” mang đến 2 vở tham dự. Có tỉnh, các đoàn nghệ thuật vốn đã sáp nhập vào trung tâm văn hóa, đến liên hoan lại “mọc ra thêm” đoàn của các hội chuyên ngành... Điều đáng ngạc nhiên là các đoàn dạng này thường lại rất mạnh, đầu tư chi phí hàng trăm triệu đồng để dựng vở, mời đội ngũ nghệ sĩ từ nhiều nguồn tham gia biểu diễn. Một nghệ sĩ thâm niên lý giải, các đoàn dạng này thường do các đơn vị hay cá nhân đầu tư tham gia liên hoan nhằm giành lấy các giải thưởng, bổ sung huy chương, đáp ứng các điều kiện để được xét tặng danh hiệu. Đây cũng là nguyên nhân nhiều vở được đầu tư dàn dựng tham gia liên hoan xong là cất kho, không sáng đèn biểu diễn phục vụ cho công chúng, không góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa xã hội.

Vậy thì giá trị của liên hoan nằm ở đâu khi không còn là ngày hội của người làm nghề, không còn là nơi thể hiện sự chuyên nghiệp của sân khấu, không phản ánh được chính xác đời sống sân khấu hiện tại? Từ câu chuyện của Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024, mong rằng ở các kỳ liên hoan sau, ban tổ chức có những thay đổi để liên hoan thật sự là ngày hội quan trọng của những người làm sân khấu. Là nơi không chỉ để giới thiệu những tác phẩm hay, những sáng tạo mới mà còn là cơ hội để người nghệ sĩ trao đổi về những chính sách, chế độ, định hướng phát triển, công tác đào tạo các tài năng nghệ thuật… từ đó giúp cho đời sống sân khấu khởi sắc, phát triển bền vững hơn.

Theo THÚY BÌNH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.