(GLO)- Trong thời gian Cảng Hàng không Pleiku tạm ngừng hoạt động khai thác các tuyến bay phục vụ cho việc thi công giai đoạn II dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống sân bay, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai đã có phương án đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách.
Cảng Hàng không Pleiku đã ngừng khai thác các chuyến bay đến 25-10-2015. Ảnh: Minh Triều |
Trước đó, nhằm tạo điều kiện cho Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Gia Lai, Cảng Hàng không Pleiku đã quyết định kéo dài hoạt động thêm 1 tuần (đến ngày 22-3-2015) so với thời gian quy định của Bộ Giao thông-Vận tải là từ 0 giờ 1 phút ngày 15-3-2015 đến 23 giờ 59 phút ngày 25-10-2015.
Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai cho biết: Trước khi Cảng Hàng không Pleiku tạm ngừng hoạt động, bình quân mỗi ngày có 5 chuyến bay với lượng khách ổn định khoảng 300 hành khách, bao gồm cả hành khách của Gia Lai và Kon Tum. Khi sân bay đóng cửa thì lượng khách dự kiến chuyển sang sử dụng phương tiện bằng ô tô qua Bến xe Đức Long có tăng lên khoảng 10% so với lượng khách của ngày thường.
Cảng Hàng không Pleiku ngừng khai thác các chuyến bay trong thời gian nâng cấp, sửa chữa. Ảnh: Minh Triều |
Trong số này có một lượng khách vẫn đi máy bay thông qua các tuyến bay ở sân bay Buôn Ma Thuột (Đak Lak) hoặc Phù Cát (Bình Định), một số hành khách khác không đi máy bay thì trực tiếp đi bằng ô tô ở ngay tại tỉnh Kon Tum và một số huyện trong tỉnh như: Kbang, An Khê, Đak Đoa, Mang Yang... mà không qua Bến xe Đức Long. Do đó, dự kiến lượng khách tăng thêm này tại TP. Pleiku chỉ nằm trong khoảng 2 chiếc xe giường nằm, loại 40 chỗ ngồi. Hiện tại đã có doanh nghiệp đề nghị được khai thác tuyến này, bổ sung 2 xe giường nằm tăng cường phục vụ hành khách tăng thêm trong thời gian sân bay tạm ngừng hoạt động khai thác.
Theo ông Quế, giải pháp để đáp ứng cho số lượng khách tăng đột biến trong thời gian này, Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai đã có văn bản chỉ đạo Bến xe Đức Long và có công văn gửi Bến xe miền Đông (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị phối hợp, giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến vận tải khách cố định Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh và ngược lại trong thời gian Cảng Hàng không Pleiku đóng cửa.
Đồng thời, Sở cũng đề nghị Bến xe miền Đông phối hợp với Bến xe Đức Long giải quyết đối với các xe tăng cường được Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai chấp thuận trong thời gian từ nay cho đến ngày Cảng Hàng không Plieku khai thác trở lại theo quy định của Bộ Giao thông-Vận tải về quy định tăng cường phương tiện giải tỏa khách.
“Trong thời điểm lượng khách tăng đột biến thì Sở cho phép các doanh nghiệp tăng cường phương tiện để giải tỏa khách đi mà không cần làm thủ tục bổ sung tăng tầng suất, kế hoạch tăng tài, nốt nhằm giảm các thủ thủ hành chính rườm rà, cản trở doanh nghiệp hoạt động. Doanh nghiệp cứ viết lệnh tăng cường xe đề nghị Sở Giao thông-Vận tải cấp phù hiệu trong vòng 10 ngày, cứ thế chạy không cần thông qua 2 Sở”- ông Quế chia sẻ.
Đảm bảo đáp ứng nhu cầu phương tiện đi lại của hành khách trong thời gian sân bay đóng cửa. Ảnh: Minh Triều |
Đối với lượng hành khách có nhu cầu thật sự đi máy bay, Sở Giao thông-Vận tải đã giới thiệu 2 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách du lịch ký hợp đồng với Cảng Hàng không Pleiku để trung chuyển khách (đi và về) từ TP. Pleiku đến các sân bay Buôn Ma Thuột (Đak Lak) hoặc Phù Cát (Bình Định). Tuy nhiên khó khăn hiện tại là thời điểm hành khách di chuyển đến các sân bay nói trên. Nếu hành khách đi chuyến bay 12 giờ ở sân bay Buôn Ma Thuột thì buộc phải khởi hành đi từ TP. Pleiku lúc 6 giờ sáng. Tương tự, Sân bay Phù Cát chưa có chuyến bay của Vietnam Airlines giải quyết cho hành khách của Gia Lai ùn ứ, hiện tại chỉ có chuyến bay lúc 8 giờ sáng đi Hà Nội, hành khách Gia Lai muốn đi thì phải khởi hành từ Gia Lai lúc 1 giờ sáng.
“Theo kế hoạch, trong tháng 4 này Vietnam Airlines mới tăng cường 1 chuyến bay vào buổi chiều ở sân bay Phù Cát để giải tỏa lượng khách của Cảng Hàng không Pleiku, tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách đến từ Gia Lai”- ông Quế cho biết thêm.
Minh Nguyễn