Gia Lai: Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động các cơ sở giáo dục thường xuyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 12-3, tại TP. Pleiku, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021 và đánh giá thực trạng, củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh. 

Các Trung tâm GDNN và GDTX cần đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn. Ảnh: Ngọc Thu
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Thu

Hiện nay, hệ thống cơ sở giáo dục có chức năng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX của tỉnh có 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)-GDTX và Trung tâm GDTX tỉnh. Trong học kỳ I năm học 2020-2021, căn cứ vào Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX, các Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX tỉnh đã xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học các môn học theo đúng quy định.

Kế hoạch dạy học các môn được giáo viên, tổ chuyên môn xây dựng theo hướng cốt lõi, tinh giản, linh hoạt, chú trọng đến việc lựa chọn khối lượng kiến thức phù hợp với năng lực của người học. Mặt khác, các đơn vị đã chủ động hợp đồng giáo viên từ các trường phổ thông, đảm bảo thực hiện đúng chương trình dạy học. Cuối học kỳ I, hệ GDTX toàn tỉnh có 59 lớp với 1.823 học viên. Kết quả xếp loại học lực của học viên từ trung bình trở lên đạt 94%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý về nâng cao chất lượng dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX, triển khai các biện pháp nhằm tăng cường kiến thức, năng lực cho học viên lớp 12. Đồng thời, nêu thực trạng, khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; việc tuyên truyền, vận động học viên, nhất là đối với học viên dân tộc thiểu số; duy trì sĩ số; sự cần thiết của việc tồn tại các Trung tâm GDTX khi đứng trước nguy cơ giải thể…

Các Trung tâm GDNN và GDTX cần đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn. Ảnh: Ngọc Thu
Các Trung tâm GDNN-GDTX cần đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh. Ảnh: Ngọc Thu


Kết luận tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Long nêu rõ, các trung tâm cần triển khai các biện pháp để tăng kiến thức, năng lực cho học viên lớp 12; đẩy mạnh sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Đồng thời, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học, linh hoạt ứng phó với tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp.

Đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động các Trung tâm GDNN-GDTX, sự tồn tại hay giải thể phụ thuộc vào sự năng động, sáng tạo của chính cán bộ quản lý và giáo viên. Thủ trưởng các đơn vị cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để được đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất. Mặt khác, cần đẩy mạnh triển khai mô hình dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề, đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn.

Đối với chính quyền các huyện cần quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nâng cao nhận thức về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của GDTX nhằm tạo điều kiện cho mọi người vừa làm vừa học, phát huy năng lực bản thân, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển kinh tế vùng nông thôn.
 

NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.

Pleiku tăng cường phòng-chống bạo lực học đường năm 2025

Pleiku tăng cường phòng-chống bạo lực học đường năm 2025

(GLO)- Nhằm tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phòng-chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục năm 2025, Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TP. Pleiku đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch góp phần xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Từ ngày 10-2, thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm

Từ ngày 10-2, thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm

(GLO)- Từ ngày 10-2-2025 sẽ thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm; các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; chấp hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện quy định về thu, quản lý, sử dụng học phí, các nguồn lực tài chính khác.