Gia Lai: Ảm đạm thị trường Noel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trang trí cửa hàng, cửa hiệu hoặc nhà để tạo một “màu sắc” Noel đã trở thành một điều không thể thiếu của nhiều gia đình, nhất là các gia đình Công giáo. Tuy nhiên, khác với mọi năm, thị trường các sản phẩm phục vụ Noel đã nhộn nhịp từ lâu, thậm chí trước Noel gần cả tháng, nhưng năm nay, đến thời điểm này, thị trường phục vụ mùa giáng sinh lại có phần yên ắng, buồn tẻ…

Đa phần hàng cũ

Đó là chia sẻ khá thành thực của chủ cửa hàng Hoàng Dung chuyên bán đồ phục vụ Noel trên đường Trần Phú (TP. Pleiku). Chị Phù Dung- chủ cửa hàng cho biết: Các cây thông, đồ trang trí Noel thì hầu như năm nào cũng vậy, ít có sự thay đổi. Đa số hàng trưng bày trong cửa hàng đến thời điểm này vẫn là hàng tồn… từ năm trước. Cửa hàng chỉ nhập hàng về khi thấy cần thiết, chắc chắn là sát ngày Noel mới có.

Trang trí cây thông Noel. Ảnh: Lê Hòa
Trang trí cây thông Noel. Ảnh: Lê Hòa

Chị Dung phân tích lý do và khẳng định, việc hàng tồn là điều không mong muốn song vẫn xảy ra phổ biến bởi đây là những mặt hàng có phần xa xỉ, lượng người mua rất khó đoán định. Hàng tuy trữ từ năm ngoái nhưng do không bị ảnh hưởng bởi nỗi lo “lỗi mốt” nên không sợ. Hàng bị tích trữ lại, thậm chí sẽ có giá bán “mềm” hơn so với hàng nhập mới, tuy nhiên thường thấp hơn rất ít bởi các chủ hàng luôn căn cứ trên giá thành hiện tại để điều chỉnh.

Theo chị Dung, hiện tại mới chỉ có vài sản phẩm dùng trưng bày, trang trí Noel như: Cây thông, con tuần lộc, đồ trang trí, hạt châu, chuông, cây thông xốp dán tường, dây trang trí… là đắt hàng. Loại hàng này phục vụ cho nhu cầu trang trí của gia đình, cửa hàng, cửa hiệu, doanh nghiệp… Riêng quà tặng, thiệp… phải thật sát ngày Noel mới “vào mùa”.

Cây thông trang trí là sản phẩm “đắt” hàng nhất từ đầu mùa Noel đến nay. Cây thông có nhiều loại, tương ứng với những mức giá khác nhau: Nhỏ nhất là loại thông cao 9 tấc (giá khoảng 195-200 ngàn đồng/cây), lớn nhất là cây thông 3m (giá khoảng 1,6 triệu đồng/cây). Loại cây thông được khách hàng lựa chọn nhiều nhất là thông xanh ba lá, đây cũng là loại cây thông có mức giá “đẹp” nhất. Ngoài ra, còn có thông trắng, thông phủ tuyết, thông kim tuyến… giá thấp hơn chút ít.

Một loại sản phẩm đi kèm với cây thông cũng lấy được không ít tiền từ túi khách hàng, đó là đồ trang trí cho cây thông. Để gọn và dễ bán, các nhà sản xuất, phân phối đã tạo ra nhiều cách cho người tiêu dùng lựa chọn: Bán lẻ hoặc bán bộ (đóng nhiều loại theo túi). Trong đó, loại được đóng sẵn thành túi thường được lựa chọn nhiều hơn bởi khách hàng không phải mất công lựa chọn lâu, lại đầy đủ, phong phú. Mỗi túi đồ trang trí thường có giá trên dưới 500 ngàn, nhiều hay ít tiền hơn còn phải tùy nhu cầu khách hàng. “Gặp khách đại gia, tiền mua đồ trang trí thậm chí còn giá trị hơn cả cây thông, có khi nhiều hơn gấp đôi nữa”- một nhân viên bán hàng của cửa hàng bán đồ phục vụ Noel khẳng định chắc nịch. Như vậy, để sở hữu một cây thông với đầy đủ đồ trang trí, ít nhất, khách hàng phải bỏ ra bạc triệu.

Giá tăng 10-15%

Ngoài các dòng sản phẩm có giá thành cao, thì vẫn còn rất nhiều loại sản phẩm giá thành nhẹ nhàng hơn, phong phú, hấp dẫn hơn và lượng mua chắc chắn cũng không thể thua kém các loại sản phẩm trang trí trị giá bạc trăm, bạc triệu trên . Dây trang trí (10-15 ngàn đồng/dây 1,5 m tùy loại), có nhiều loại dây cho khách hàng lựa chọn: Dây thông, dây sao, dây kim tuyến…; Con tuần lộc có điện 250 ngàn đồng/con, các loại chuông, hạt châu, hình dán tường… có mức giá vài chục ngàn đồng. Các loại sản phẩm phục vụ cho các em nhỏ như: Quần áo ông già Noel, thiệp chúc mừng… cũng là những loại sản phẩm “chạy” hàng trong mùa Noel. Bên cạnh những sản phẩm chính như cây thông, chuông, hạt châu trang trí, những sản phẩm nho nhỏ này cũng góp phần mang đến không khí của ngày lễ Noel.

Ảnh: Lê Hòa
Ảnh: Lê Hòa

Theo khảo sát tại một số cửa hàng bán đồ Noel trên đường Trần Phú, Hai Bà Trưng, Hùng Vương (TP. Pleiku)… mức giá các loại sản phẩm đều tăng khoảng từ 10-15% tùy loại so với năm trước.

Theo đánh giá của các chủ cửa hàng, lượng khách hàng mua sắm nhân dịp mùa Noel năm nay có xu hướng giảm rõ rệt. Phần vì do tình hình kinh tế, làm ăn của người dân khó khăn, phần vì giá cả các mặt hàng này lại tăng ít nhiều nên hàng trở nên khó bán. “Tôi phải cẩn trọng và chậm rãi việc nhập hàng mới về một phần chính là vì lý do này”- chủ một cửa hàng trên đường Trần Phú lý giải.

Hàng lên giá, người dân siết chặt chi tiêu khiến cho nhiều loại mặt hàng lâm vào tình cảnh bán chậm, khó bán. Hơn nữa, nhiều gia đình lại biết tiết kiệm, gìn giữ cây thông trang trí cho gia đình để qua nhiều năm, khiến thị trường buôn bán các loại mặt hàng này trở nên khó cân đối. Bác Nguyễn Hải ở đường Cách mạng tháng Tám (TP. Pleiku), cho biết: “Vì gia đình theo Công giáo nên Noel năm nào cũng phải trang trí nhà cửa, làm gì đó để đón mừng ngày lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, để tiết kiệm hợp lý, mỗi khi qua mùa Noel, cây thông và đồ trang trí được chúng tôi bao bọc, cất giữ cẩn thận nên không phải năm nào cũng mua cho tốn kém. Cần thiết thì chúng tôi thay đồ trang trí cho mới mẻ và tươi mới”.

Một giáng sinh an lành, hạnh phúc và ấm áp rất cần những vật trang trí để tạo không khí, song tuỳ vào điều kiện mỗi gia đình mà lựa chọn các hình thức tiêu dùng, làm sao để vừa đẹp nhà, đẹp lòng và đẹp… cả túi tiền cũng là điều quan trọng, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn và Tết Nguyên đán đã cận kề.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm