Gạo đỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đặc thù địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu đã cho ra đời ở Măng Bút và một số vùng lân cận giống lúa gạo đỏ độc đáo.

Măng Bút chớm khô. Gió rong ruổi trên những đồi gần đồi xa qua từng trảng đồng lồng lộng. Vụ gặt đã xong là thời điểm hiếm hoi có ít ngày nông nhàn thong thả. Nhanh bước đường về, Y Siêu thấy trong lòng khấp khởi niềm vui. Làng Đăk Lanh ở đầu xã Măng Bút, cuối huyện Kon Plông, Kon Tum dưới chân những cánh rừng trải dài xa thẳm, Y Siêu sinh ra, lớn lên ở đây và gắn bó với nơi này.

Ngày huyện Kon Plông được thành lập lại, cô bé Y Siêu còn líu ríu theo mẹ ra đồng thả trâu, cuốc ruộng. Lúa gạo đỏ của người Xơ Đăng, tên gọi là “bao prang” được cấy trồng từ bao đời rồi, không ai nhớ nữa. Ngay cả trên những thửa ruộng khô cằn nhất, những vùng đất phèn nhất, nó vẫn nhẫn nại vươn lên, trổ bông, chắc hạt. Mỗi năm chỉ một mùa, nhưng đó chính là nguồn sống của người dân ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo hút này.

Đồng lúa gạo đỏ của chị em làng Đăk Lanh. Ảnh: TN

Đồng lúa gạo đỏ của chị em làng Đăk Lanh. Ảnh: TN

Năm nào cũng vậy, thường vào tháng 2 dương lịch, sau Tết Nguyên đán, bà con gieo mạ và cuốc ruộng. Khi đất “vào nước” xong xuôi thì tháng 4 bắt đầu cấy. Y Siêu không bao giờ quên dáng mẹ lưng khom, chân lún trong bùn, đôi tay thoăn thoắt đưa từng nhánh mạ. Sau này làm mẹ, bao nhiêu tảo tần, đến lượt mình, em càng thấm thía hơn.

Y Siêu bảo: Cây lúa lành lắm, chẳng phải bón phân, cũng không màng sâu bệnh, chỉ cần làm cỏ sạch và đủ nước là cứ thế mà lên mạnh mẽ giữa đất trời. Thời gian sinh trưởng của nó đúng 6 tháng ròng kể từ lúc “xuống cây”.

Hạt của nó lạ lắm, ban đầu khi mới được giã ra, có màu trắng đục, nhưng để chừng bốn tháng sau thì mới lên màu đỏ nâu, rồi dần chuyển sang đỏ sậm. Các nhà nghiên cứu nông nghiệp cho rằng, đặc thù thổ nhưỡng ở đây đã làm nên sắc màu hạt gạo. Bà con chân lấm tay bùn càng tự hào hơn vì nghiễm nhiên lúa gạo đỏ quê hương lại thành “thương hiệu” của mình.

Ở Măng Bút, lúa gạo đỏ được giữ từ mùa này sang mùa khác, truyền từ đời trước đến đời sau. Tuy vậy, “bao prang” không hẳn phổ biến trên toàn địa bàn xã, mà chỉ gắn bó với bà con một số làng như Đăk Lanh, Đăk YPai, Đăk Pong, Vang Loa.

Hẳn rằng, vì vẫn nhọc nhằn và tốn lắm công, nên gạo lúa đỏ càng chứa đựng nhiều giá trị từ lương thực thuần chất thiên nhiên và đậm đà hương vị. Thường ngày nấu cơm, phải đổ nước nhiều và đun kỹ, đun lâu; song nếu gạo được ngâm qua thì cơm thêm phần dễ chín.

Mùa cấy lúa gạo đỏ. Ảnh: TN

Mùa cấy lúa gạo đỏ. Ảnh: TN

Vụ mùa 2023 đã là năm thứ ba, mô hình trồng lúa gạo đỏ của chị em làng Đăk Lanh được duy trì, thông qua hoạt động của tổ hợp tác phụ nữ DTTS. Mô hình ra đời nhờ sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Hội LHPN huyện theo định hướng phát triển kinh tế cho hội viên từ nguồn hỗ trợ của hai đơn vị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Y Siêu được tín nhiệm giữ vai trò tổ trưởng.

Với diện tích khiêm tốn, mỗi năm chỉ sản xuất gần 2ha, song điều đáng kể là hoạt động của tổ hợp tác được duy trì đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ về bảo tồn giống cây trồng bản địa. Theo chị Ngô Thị Na - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kon Plông, kết quả bước đầu của mô hình là cơ sở cho ra đời Hợp tác xã T’ Măng Deeng tại làng Đăk Lanh, thu hút thêm nhiều chị em hội viên cầu tiến. Từ hạt gạo đỏ Măng Bút, bước đầu có thêm sản phẩm bún gạo đỏ và trà sâm gạo đỏ, càng khẳng định rằng một hướng đi mới sẽ được mở ra.

Với ý nghĩa riêng trong sản xuất và sinh hoạt của đồng bào Xơ Đăng, không ngạc nhiên khi lúa gạo đỏ được chọn là một trong số sản phẩm đặc trưng của địa phương. Để tạo động lực thúc đẩy thực hiện mục tiêu này, thì chẳng riêng mô hình trồng lúa gạo đỏ của hội phụ nữ, mà những năm trước, lúa gạo đỏ cũng đã được Trung tâm Khuyến nông tỉnh đầu tư xây dựng mô hình, xác định quy trình trồng và chăm sóc trong điều kiện tự nhiên. Ngành Công thương tỉnh từng trích kinh phí khuyến công, hỗ trợ một doanh nghiệp hoàn thiện dây chuyền chế biến rượu từ gạo đỏ.

Tuy vậy, để lúa gạo đỏ thực sự được quan tâm tương xứng với vai trò sản phẩm đặc trưng của mình, huyện Kon Plông nói chung và xã Măng Bút nói riêng vẫn cần vượt lên không ít khó khăn. Trước hết, đó chính là yêu cầu đầu tiên về khả năng mở rộng diện tích. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Măng Bút A Vinh, sau thời gian dài thực hiện chuyển đổi sang gieo trồng các loại giống mới, hiện nay, trên địa bàn xã chỉ còn khoảng 60ha lúa gạo đỏ, chiếm hơn 10% tổng diện tích đồng ruộng của xã. Là giống nguyên gốc, lâu đời, hiện nay năng suất lúa thấp, chỉ đạt trên dưới 3 tấn/ha. Vậy nên, việc xem xét, nghiên cứu quy trình tăng năng suất trên cơ sở sản xuất hữu cơ, an toàn, thực sự thành mấu chốt đặt ra.

Cùng với đó, xây dựng chuỗi liên kết từ trồng, chăm sóc lúa gạo đỏ đến sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm từ gạo đỏ và quan tâm tạo sự gắn bó, hòa hợp giữa các vùng trồng lúa gạo đỏ lân cận với Măng Bút cũng là điều không thể bỏ qua.

Được như vậy, việc định hướng phát triển lúa gạo đỏ thành sản phẩm đặc trưng mới thực sự đi vào thực tế. Và tương lai không xa, “bao prang” sẽ trở lại vị thế của mình.

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

null