Đường xá tốt, phạt thật nặng- tai nạn giao thông sẽ giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống kê 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, so với ba ngày đầu năm 2020, số vụ tai nạn đã giảm 9, giảm 16 người chết, 6 người bị thương.

 

 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: V.Huế.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Ảnh: V.Huế.



Cụ thể, cảnh sát giao thông xử lý hơn 26.000 trường hợp, phạt tiền gần 28 tỉ đồng, tạm giữ hơn 120 ôtô, 3.540 xe máy và tước 1.655 giấy phép lái xe các loại, xử phạt 1.947 tài xế vi phạm nồng độ cồn. Trên cao tốc, các đội tuần tra cũng xử lý 280 trường hợp vi phạm, phạt tiền 755 triệu đồng, tước 91 giấy phép lái xe.

Có giảm, dù một mạng người cũng đã rất mừng, nhưng đối với tổn thất trên thực tế, tai nạn giao thông vẫn còn quá khủng khiếp.

Trong 4 năm (2016-2020), cả nước xảy ra 93.938 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 39.873 người, bị thương 77.743 người.

Trung bình mỗi năm chết vì tai nạn giao thông gần 10.000 người. Nhưng điều đáng sợ là có nhiều người bị thương nặng, bị chấn thương sọ não, họ không chết liền, mà gia đình phải tốn kém rất nhiều để chạy chữa, đến kiệt quệ.

Rồi số 77.743 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng, mất sức lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình, cho xã hội. Báo chí đã đưa nhiều trường hợp là thanh niên, sinh viên, bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường, sống thực vật, đau khổ vô cùng.

Trong số những người bị tai nạn giao thông, có nhiều người là lao động chính trong gia đình, họ mất đi không ai lo cho vợ con, hậu quả là con cái thất học. Có nhiều người trí thức, nhà khoa học, không chỉ gia đình người thân của họ bị mất mát, mà xã hội cũng chịu tổn thất không tính hết được.

Làm sao để kéo giảm tai nạn giao thông? Câu trả lời ngay lập tức đó là xử phạt thật nặng. Xử phạt tăng, tai nạn giảm. Hãy thử xem xét những con số sau.

3 ngày qua, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý phạt tiền hơn 27 tỉ đồng, tước 1.655 giấy phép lái xe các loại.

So với 3 ngày đầu năm 2020, xử lý tăng 15.822 trường hợp, tiền phạt tăng hơn 17 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe tăng 324 trường hợp.

Cho nên, nếu cảnh sát giao thông bám sát các tuyến đường, điểm nóng, xử phạt thật nghiêm, thẳng tay tước bằng lái, phạt thật nặng lái xe uống rượu bia, thì tai nạn giao thông sẽ tiếp tục giảm. Phạt tiền thật nặng và không tiêu cực cho qua, thì bất cứ ai cũng phải sợ.

Ngoài xử phạt thật mạnh, thì điều căn bản khác là xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, có chất lượng, tổ chức giao thông hợp lý, khoa học. Còn nhiều tuyến đường quốc lộ mà ôtô chạy đối đầu, đường hỗn hợp nhiều loại phương tiện từ xe bò đến container, thì sẽ còn nhiều tai nạn giao thông.

Tiền đâu để xây đường hiện đại? Chúng ta có nhiều thứ lãng phí tiền của ghê gớm. Nếu triệt để tiết kiệm những thứ chưa cần thiết sẽ có tiền.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/duong-xa-tot-phat-that-nang-tai-nan-giao-thong-se-giam-867517.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null