Dưới thềm cũ rêu phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Dưới thềm cũ rêu phong” là tập tản văn thứ 2 của tác giả Đào An Duyên. Với hành văn nhẹ nhàng, giản dị, mỗi câu chuyện trong cuốn sách thu hút người đọc bởi những cảm nhận đầy tinh tế về thiên nhiên, đất trời cũng như lắng đọng sự chiêm nghiệm về cuộc sống được đúc rút từ chính trải nghiệm của tác giả.
 3 phần của cuốn sách được đặt tên lần lượt: Với đất, Người, Với mùa. Mỗi bài viết ở từng phần như có sợi dây gắn kết chặt chẽ với chủ đề mà tác giả dụng tâm lựa chọn. “Với đất”, Đào An Duyên nhiều lần nhắc đến xuất thân gắn bó với đồng ruộng, làng quê. Cảm thức ấy trở thành hành trang theo chị đến sinh sống ở vùng đất mới để rồi chỉ cần được thả mình với cánh đồng lúa mênh mông, được đặt đôi chân trần lên thảm cỏ xanh mướt, là như tìm thấy chính mình, thấy lại những ngày ngồi cùng mẹ bên bếp lửa ấm nồng, ấm nước lục bục sôi, hơi nước tan vào làn khói mỏng manh nơi quê nhà. Cùng với nỗi nhớ bồi hồi quê xưa chốn cũ, tác giả cũng dành nhiều trang viết đẫm tình cảm cho quê hương thứ hai của mình. Những cánh đồng xen lẫn giữa phố núi Pleiku, con đường rợp bóng cây xanh, một vạt hoa dại ven đường, cung đường dốc uốn quanh co… được chị đưa vào từng bài viết như một điểm nhấn vừa nhẹ nhàng, giản dị song không kém phần đặc trưng, hấp dẫn.

Trong phần “Với mùa”, bạn đọc có thể cảm nhận được một Đào An Duyên hết sức tinh tế, ý nhị trong từng câu chữ, từng cảm nhận về mỗi mùa trong năm. Có cảm giác tác giả rất nhạy cảm với mùa, sự nhạy cảm ấy khiến chị luôn dõi theo từng nhịp đổi thay của thiên nhiên, của đất trời, đặc biệt là mỗi độ xuân sang, thu đến. Tác giả cảm nhận: “Thời khắc chuyển thu ở đây rất lạ, không có gió heo may, cũng không có những thảm cỏ may tím lên trong những buổi chiều thu mơn man xứ Bắc. Đó là lúc mưa không còn dầm dề ngày ngày tháng tháng. Mưa chỉ vừa đủ nhẹ để mang về những sớm mai mù sương, sương trắng như tấm voal lụa mỏng khẽ khàng la đà trên cảnh vật. Mặt nước chuyển màu, tựa màu ngọc lục bảo cứ biếc lên trong nắng non nhè nhẹ. Thứ nắng non, không còn bỏng rát như nắng hạ, chỉ vừa đủ hong khô những hạt sương đọng lại từ ban mai. Cây lá cũng dần đổi sắc” (Bâng khuâng mùa thu). Một thay đổi nhỏ của tiết trời báo hiệu vào xuân cũng khiến tác giả động lòng: “Vừa hôm qua còn phải khoác thêm chiếc áo ấm để ra chợ sớm, vậy mà hôm nay khí trời đã khác hẳn. Những tia nắng mùa xuân mảnh như tơ, nhẹ như hơi thở, ấm áp như một cái nắm tay siết nhẹ dành cho nhau. Không gian phảng phất, dìu dịu hương hoa” (Xuân vừa dâng lưng trời)…
Tập tản văn “Dưới thềm cũ rêu phong” của tác giả Đào An Duyên (ảnh nhân vật cung cấp).
Tập tản văn “Dưới thềm cũ rêu phong” của tác giả Đào An Duyên (ảnh nhân vật cung cấp).
Tác giả cũng dành riêng phần II để kể lại những mẩu chuyện rất đời thường trong cuộc sống. Như một cách tự tình, Đào An Duyên thủ thỉ kể lại những kỷ niệm thuở ấu thơ, nơi mà chị vẫn thường neo mình mỗi khi cảm thấy chơi vơi giữa bộn bề hiện tại. Đó còn là hình ảnh của những người thầy đặc biệt mà chị gọi là cha, là chú Hiền. Đôi khi đó là những cảm nhận, chiêm nghiệm của chính tác giả về cuộc sống thanh bình nơi Phố núi, khoảng bình yên trong những ngày giãn cách xã hội hay những câu chuyện nhỏ, ý nghĩa về tình yêu, tình bạn, tình thân… 
Điều ấn tượng nhất trong tập tản văn của Đào An Duyên chính là những dòng viết về thiên nhiên. Bất cứ bài viết nào, chị cũng dành nhiều tâm sức để thể hiện sức hút của thiên nhiên tươi đẹp. Vẫn là ngọn núi, cánh rừng, là vườn hoa cà phê trắng muốt, một vòm cây xanh, song dưới đôi mắt ngắm nhìn và ngòi bút của chị, chúng trở nên lung linh và giàu sức lay động. “Những ngày nhiều sương mù, nếu rỗi việc, tôi hay lang thang ra ngoại ô từ lúc còn rất sớm. Ngắm nhìn những thửa ruộng nằm im lìm dưới chân núi, màn sương trắng mỏng rất nhẹ như đang chậm rãi lăn từ núi xuống ruộng. Cỏ lá ướt đẫm, những giọt sương mai trong suốt như pha lê đậu rất khẽ ở đầu lá lúa uốn cong. Vài tấm mạng nhện cũng nhẹ mỏng chăng ngang trên những khóm lúa, sương bám trên những sợi tơ làm tấm mạng nhện trĩu xuống như chiếc vó bè” (Miền sương trắng).
Nói về tác phẩm mới của mình, tác giả Đào An Duyên nhẹ nhàng chia sẻ: “Những câu chuyện trong “Dưới thềm cũ rêu phong” được tôi viết trong các năm 2019-2021. Tất cả đều là những mẩu chuyện rất đời thường nhưng chất chứa nhiều kỷ niệm, xúc cảm và cảm nhận về cuộc sống mà tôi chắt chiu, chọn lọc. Cuốn tản văn lần này do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân in và phát hành ở tất cả các thư viện quân đội cả nước. Chỉ nghĩ đến việc các chiến sĩ ở nơi đảo xa xôi cũng sẽ cầm và đọc tác phẩm của mình, tôi đã thấy lâng lâng niềm hạnh phúc”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

null