Dưới thềm cũ rêu phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Dưới thềm cũ rêu phong” là tập tản văn thứ 2 của tác giả Đào An Duyên. Với hành văn nhẹ nhàng, giản dị, mỗi câu chuyện trong cuốn sách thu hút người đọc bởi những cảm nhận đầy tinh tế về thiên nhiên, đất trời cũng như lắng đọng sự chiêm nghiệm về cuộc sống được đúc rút từ chính trải nghiệm của tác giả.
 3 phần của cuốn sách được đặt tên lần lượt: Với đất, Người, Với mùa. Mỗi bài viết ở từng phần như có sợi dây gắn kết chặt chẽ với chủ đề mà tác giả dụng tâm lựa chọn. “Với đất”, Đào An Duyên nhiều lần nhắc đến xuất thân gắn bó với đồng ruộng, làng quê. Cảm thức ấy trở thành hành trang theo chị đến sinh sống ở vùng đất mới để rồi chỉ cần được thả mình với cánh đồng lúa mênh mông, được đặt đôi chân trần lên thảm cỏ xanh mướt, là như tìm thấy chính mình, thấy lại những ngày ngồi cùng mẹ bên bếp lửa ấm nồng, ấm nước lục bục sôi, hơi nước tan vào làn khói mỏng manh nơi quê nhà. Cùng với nỗi nhớ bồi hồi quê xưa chốn cũ, tác giả cũng dành nhiều trang viết đẫm tình cảm cho quê hương thứ hai của mình. Những cánh đồng xen lẫn giữa phố núi Pleiku, con đường rợp bóng cây xanh, một vạt hoa dại ven đường, cung đường dốc uốn quanh co… được chị đưa vào từng bài viết như một điểm nhấn vừa nhẹ nhàng, giản dị song không kém phần đặc trưng, hấp dẫn.

Trong phần “Với mùa”, bạn đọc có thể cảm nhận được một Đào An Duyên hết sức tinh tế, ý nhị trong từng câu chữ, từng cảm nhận về mỗi mùa trong năm. Có cảm giác tác giả rất nhạy cảm với mùa, sự nhạy cảm ấy khiến chị luôn dõi theo từng nhịp đổi thay của thiên nhiên, của đất trời, đặc biệt là mỗi độ xuân sang, thu đến. Tác giả cảm nhận: “Thời khắc chuyển thu ở đây rất lạ, không có gió heo may, cũng không có những thảm cỏ may tím lên trong những buổi chiều thu mơn man xứ Bắc. Đó là lúc mưa không còn dầm dề ngày ngày tháng tháng. Mưa chỉ vừa đủ nhẹ để mang về những sớm mai mù sương, sương trắng như tấm voal lụa mỏng khẽ khàng la đà trên cảnh vật. Mặt nước chuyển màu, tựa màu ngọc lục bảo cứ biếc lên trong nắng non nhè nhẹ. Thứ nắng non, không còn bỏng rát như nắng hạ, chỉ vừa đủ hong khô những hạt sương đọng lại từ ban mai. Cây lá cũng dần đổi sắc” (Bâng khuâng mùa thu). Một thay đổi nhỏ của tiết trời báo hiệu vào xuân cũng khiến tác giả động lòng: “Vừa hôm qua còn phải khoác thêm chiếc áo ấm để ra chợ sớm, vậy mà hôm nay khí trời đã khác hẳn. Những tia nắng mùa xuân mảnh như tơ, nhẹ như hơi thở, ấm áp như một cái nắm tay siết nhẹ dành cho nhau. Không gian phảng phất, dìu dịu hương hoa” (Xuân vừa dâng lưng trời)…
Tập tản văn “Dưới thềm cũ rêu phong” của tác giả Đào An Duyên (ảnh nhân vật cung cấp).
Tập tản văn “Dưới thềm cũ rêu phong” của tác giả Đào An Duyên (ảnh nhân vật cung cấp).
Tác giả cũng dành riêng phần II để kể lại những mẩu chuyện rất đời thường trong cuộc sống. Như một cách tự tình, Đào An Duyên thủ thỉ kể lại những kỷ niệm thuở ấu thơ, nơi mà chị vẫn thường neo mình mỗi khi cảm thấy chơi vơi giữa bộn bề hiện tại. Đó còn là hình ảnh của những người thầy đặc biệt mà chị gọi là cha, là chú Hiền. Đôi khi đó là những cảm nhận, chiêm nghiệm của chính tác giả về cuộc sống thanh bình nơi Phố núi, khoảng bình yên trong những ngày giãn cách xã hội hay những câu chuyện nhỏ, ý nghĩa về tình yêu, tình bạn, tình thân… 
Điều ấn tượng nhất trong tập tản văn của Đào An Duyên chính là những dòng viết về thiên nhiên. Bất cứ bài viết nào, chị cũng dành nhiều tâm sức để thể hiện sức hút của thiên nhiên tươi đẹp. Vẫn là ngọn núi, cánh rừng, là vườn hoa cà phê trắng muốt, một vòm cây xanh, song dưới đôi mắt ngắm nhìn và ngòi bút của chị, chúng trở nên lung linh và giàu sức lay động. “Những ngày nhiều sương mù, nếu rỗi việc, tôi hay lang thang ra ngoại ô từ lúc còn rất sớm. Ngắm nhìn những thửa ruộng nằm im lìm dưới chân núi, màn sương trắng mỏng rất nhẹ như đang chậm rãi lăn từ núi xuống ruộng. Cỏ lá ướt đẫm, những giọt sương mai trong suốt như pha lê đậu rất khẽ ở đầu lá lúa uốn cong. Vài tấm mạng nhện cũng nhẹ mỏng chăng ngang trên những khóm lúa, sương bám trên những sợi tơ làm tấm mạng nhện trĩu xuống như chiếc vó bè” (Miền sương trắng).
Nói về tác phẩm mới của mình, tác giả Đào An Duyên nhẹ nhàng chia sẻ: “Những câu chuyện trong “Dưới thềm cũ rêu phong” được tôi viết trong các năm 2019-2021. Tất cả đều là những mẩu chuyện rất đời thường nhưng chất chứa nhiều kỷ niệm, xúc cảm và cảm nhận về cuộc sống mà tôi chắt chiu, chọn lọc. Cuốn tản văn lần này do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân in và phát hành ở tất cả các thư viện quân đội cả nước. Chỉ nghĩ đến việc các chiến sĩ ở nơi đảo xa xôi cũng sẽ cầm và đọc tác phẩm của mình, tôi đã thấy lâng lâng niềm hạnh phúc”.
PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

null