Dưới tán cây mùa xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Một sớm mùa xuân trong veo, những vạt nắng thanh mảnh, non tơ vắt ngang giậu cúc tần trước hiên vắng, khẽ chao đảo, rung rinh theo nhịp gió sau vòm lá thưa. Dường như lòng mình từ sâu thẳm cũng đang ngân rung những cung bậc tha thiết.
Gió ngợp cánh đồng xuân, len vào giấc mơ buổi sớm mai diệu vợi, gợi về mong manh bao kỷ niệm vờ như đã ngủ yên. Đàn chim nhỏ từ đâu bay về cất tiếng hót nguyên sơ, gieo vào gió mây những nốt nhạc lao xao giữa sương mờ vương gót. Nắng bâng quơ đậu nhẹ trên đôi vai xuân thì, khẽ níu lòng mình trong bao xao động kín đáo, sâu xa… 
Mùa xuân, đôi khi mình muốn ngồi thật lâu dưới một tán cây. Những dải nắng nghiêng nghiêng rọi qua vòm lá biếc, rắc ánh vàng lên chùm hoa chúm chím đong đưa, vương trên đôi cánh bồ câu đương chậm rãi mổ thóc ngoài bậc cửa. Màu xanh miên man của lá tràn vào tâm trí, như thôi thúc mình hoài vọng về một quãng đồng xanh mỡ màng, một vạt rừng bát ngát, hay ấp ủ những giấc mơ trong mảnh vườn của mẹ. Gió đầu xuân hây hẩy, lành lạnh đôi chút, đánh thức bao hồi tưởng êm ái bằng một làn hương thật đằm. Dưới vòm xanh yên lành, dường như những ô cửa trong tâm hồn cũng được mở ra, rộng lòng đón những tinh khôi vừa chớm. Giữa quãng vắng chênh chao, mình ngồi đợi những xa xôi quay về…
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Ngồi thật lâu dưới một tán cây, mình thường nghĩ về những nỗi buồn thật đẹp. Có những nỗi buồn dịu nhẹ tựa tiếng chuông vô ngần trong một sớm mai xuân. Chúng ắt hẳn được gợi lên từ những ký ức đằm thắm như sóng loang mặt hồ, dẫu có trải qua bao xao động thì cuối cùng cũng trở về sự tĩnh tại vẹn nguyên.
Như những khi từ sau nhà trông ra vạt rừng ảo mờ trong bảng lảng mù sương, mình sẽ cố níu cơn sóng thời gian trôi qua tâm trí chậm lại đôi chút. Để nỗi buồn sóng sánh nơi đáy mắt và nỗi nhớ bất chợt ào về diết da. Lúc ấy, mình nhớ dáng mẹ về cùng đôi quang gánh trìu trĩu lá dương, bước chân tất tả rẽ màn sương dày, chiếc nón lệch vương vài cọng lá. Những gánh lá khô sẽ được chất đầy một góc bếp để dành nhóm ngọn lửa mùa xuân ấm nồng. Mẹ đã thức khi hơi sương còn la đà ngang mặt, và trở về lúc mặt trời vừa chớm tỏ. Sương sớm chòng chành dường như làm gánh lá nặng hơn. Đó là một hình ảnh man mác buồn nhưng đẹp mơ màng, đã lưu lại mãi trong tâm trí mình dẫu phôi pha năm tháng…
Ngồi thật lâu dưới một tán cây, giữa bóng mát bao dung và thanh lành, mình bắt đầu một chuyến đi thật sâu vào miền tâm tưởng. Là lúc mình thật là mình, những sâu xa sẽ cất tiếng từ bên trong khi bàn tay khẽ áp lên lồng ngực trái. Ngồi thật lâu, mình lặng nghe những cơn gió mùa xuân như đang hát điệp khúc đồng nội, tiếng đập cánh của một loài chim quen vụt bay lên từ nhành trúc, bầy ong mật vo ve lượn quanh những khóm hoa dại trắng vàng li ti. Nhắm mắt lại, để hơi thở hòa vào thinh vắng, mình hoàn toàn tự do trong một khoảng lặng dường như không có đường biên. “Sức mạnh của im lặng chính là để đôi mắt-cửa sổ tâm hồn, lên tiếng. Khi im lặng, ta nghe thấy rõ hơn những chiều sâu” (Agnes Ledig).
Mình thả rong ý nghĩ, tập làm một gợn mây trắng cứ khoan thai trôi cùng những đức tin. Cây lá với dòng diệp lục êm ả sẽ làm dịu đi ánh nhìn đa đoan và ru ngủ những đắng chát đã từng. Sự tĩnh lặng như sương non đầu ngày dần khỏa lấp tâm hồn. Luôn có đủ những ngăn trống vừa vặn cho ký ức. Mình bắt đầu vun xới những hạt giống hy vọng bên trong tâm hồn, và một trái tim đủ yêu thương sẽ là mặt trời sưởi ấm cho khu vườn của hy vọng, khởi đầu từ mùa xuân.
TRẦN VĂN THIÊN

Có thể bạn quan tâm

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null