Được mùa chớ phụ ngô khoai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tình trạng lật kèo, hủy giao kết khi giá tăng trong ngành cà phê đã đến mức báo động khi nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước "dọa" chuyển qua nơi khác tìm nguồn thu mua mới.

Chuyện xuất phát từ việc tăng như vũ bão, tăng liên tục khiến các hợp đồng mua bán chưa ráo mực đã trở nên lỗi thời. Tình hình này khiến người bán luôn cảm giác như mình "bị hớ, bị thiệt". Nếu chậm lại một nhịp, thậm chí một vài ngày cũng có thể thu thêm một khoản lợi nhuận không nhỏ. Tâm lý này lại được bồi đắp liên tục khi giá cà phê tăng không có điểm dừng, dẫn đến nhiều người không giữ được lòng tham và đơn phương hủy kèo, hủy giao kết, thậm chí hủy cả hợp đồng đã ký trước đó với đối tác để bán cho người mới với giá mới cao hơn. Tại hội nghị ngành cà phê cách đây 2 ngày, một số doanh nghiệp (DN) nước ngoài đã cảnh báo sẽ chuyển sang nước khác tìm nguồn thay thế. Chưa bàn đến việc này có xảy ra hay không nhưng điều đó cho thấy chuyện đã trở nên trầm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành cà phê VN chứ không còn là chuyện của một vài người, một vài DN.

Năm ngoái, sự việc tương tự cũng diễn ra với ngành lúa gạo khi giá lương thực trong nước và thế giới tăng mạnh. Nông dân hủy kèo thương lái, thương lái hủy kèo DN, DN lỡ hợp đồng với đối tác... Thế nên giá tăng nhưng niềm vui không trọn vẹn. Trong hệ sinh thái lúa gạo vẫn rất nhiều đơn vị thua lỗ, thậm chí còn đối mặt với nguy cơ bị kiện do không thực hiện đúng các cam kết đã ký.

Thất hứa, hủy kèo, đơn phương để bán với giá cao hơn, đôi khi chỉ là cái chặc lưỡi của một vài chủ vườn, một vài thương lái, một vài DN thu gom... nhưng đằng sau đó lại là uy tín, thương hiệu, phong cách làm ăn của ngành nông nghiệp nước nhà. Cần nhớ, VN hiện là nước xuất khẩu cà phê, gạo, tiêu, điều... hàng đầu thế giới. Đặc biệt trong nửa thập niên trở lại đây, nông sản xuất khẩu của chúng ta đã có bước tiến dài về chất lượng, thay vì chỉ xuất thô, xuất chui và chạy theo số lượng như trước. Chúng ta đã chứng kiến gạo Việt được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới, đang thay đổi gu uống của các tín đồ trên toàn cầu... Nhưng để xây dựng được thương hiệu quốc gia cho gạo, cho cà phê và nông sản nói chung, bên cạnh chất lượng, số lượng thì uy tín, sự chuyên nghiệp là những yếu tố không thể thiếu. Không thể có cường quốc nông sản mang tư duy buôn chuyến, sẵn sàng hủy kèo để kiếm lợi nhuận cao hơn. Ở chiều ngược lại, chúng ta không phải là người bán duy nhất mà thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới. Quan trọng hơn, giá không thể tăng mãi, nhu cầu không phải vô biên và nguồn cung có thể bồi đắp bất cứ lúc nào, vậy đặt trường hợp giá xuống, đối tác cũng dễ dàng hủy kèo thì chúng ta sẽ thế nào?

Thế nên mới nói "được mùa chớ phụ ngô khoai". Giá tăng cũng chớ vội thất hứa với đối tác. Tư duy này có thể giúp chúng ta kiếm được một vụ nhưng có thể mất cả chặng đường dài sau đó. Trong thế giới phẳng ngày nay, mọi thông tin đều được chuyển tải rất nhanh, rất xa nên phụ một đối tác có thể dẫn đến mất nhiều khách hàng.

Hàng hóa VN đã xuất khẩu đi cả trăm quốc gia trên thế giới nên tư duy buôn chuyến cần phải bị loại bỏ để bảo đảm tính chuyên nghiệp của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null