Đừng hỏi vì sao sức mua yếu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một loạt dịch vụ, sản phẩm đã và sẽ tăng giá trong thời gian tới khiến người dân và doanh nghiệp đều cảm thấy mệt mỏi. Giá vé máy bay đắt đỏ là vấn đề của ngành du lịch cả năm nay. Nhiều gia đình chính thức "cắt" đi chơi dịp Tết dương lịch này khi giá vé quá đắt đỏ.

Không ít người phải đổi phương án về quê dịp Tết Nguyên đán sắp tới bằng tàu lửa hay xe đò, thay vì hàng không. Có người thậm chí đã tính đến phương án "nhịn" đoàn tụ gia đình, đợi ra giêng vé tàu xe rẻ hơn rồi tính.

Thế nhưng mới nhất, trần giá vé đường bay nội địa tiếp tục tăng. Dù tới tháng 3.2024, quyết định này mới có hiệu lực nhưng thông tin tăng giá đúng thời điểm những dịp lễ lớn nhất trong năm là Tết dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới khiến tâm lý cả người dân và doanh nghiệp (DN) đều thất vọng. Người tiêu dùng chắt bóp, các DN du lịch lại "méo mặt". Họ đã kỳ vọng những dịp lễ lớn cuối cùng của năm sẽ gỡ gạc phần nào cho tình hình kinh doanh eo sèo trước đó nhưng giờ thì...

Không chỉ vé máy bay, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý khai thác từ tháng 1.2024 với mức tăng khoảng 12%. Trước đó, từ ngày 1.8 thì giá viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Hà Nội, TP.HCM đã tăng. Còn từ đầu năm tới nay, giá điện tăng tới 2 lần. Dù vậy, ngành điện vẫn lỗ nặng nên khả năng tiếp tục điều chỉnh là rất lớn. Giá nước sạch ở nhiều địa phương cũng tăng từ hồi tháng 7 và có lộ trình tăng tiếp vào đầu năm 2024. Chưa kể giá gạo, giá đường, giá nhiều thực phẩm, dịch vụ thiết yếu cũng đã được điều chỉnh. Nhìn chung thì ngành nào tăng cũng đều có lý do, đều thấy hợp lý. Tuy nhiên, trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, sức mua đã suy giảm mạnh, thu nhập người dân tiếp tục bị bào mòn, DN khó khăn cả đầu vào đầu ra... thì sự hợp lý riêng lẻ của mỗi ngành lại chưa hợp lý với toàn cảnh.

Thứ nhất, sức mua suy giảm, mọi nỗ lực kích cầu chưa hiệu quả sẽ kéo theo tồn kho tăng, hệ thống sản xuất co hẹp, DN không tiêu thụ được hàng hóa buộc phải cắt giảm lao động, kéo theo thất nghiệp, thu nhập giảm... từ đó tác động trở lại với sức mua. Rõ ràng, việc tăng giá của một vài ngành đã ảnh hưởng đến nhiều ngành khác cũng như ảnh hưởng đến các chính sách phục hồi kinh tế nói chung.

Thứ hai, vẫn biết tăng giá thời điểm này là "cực chẳng đã", nhưng như đã nói từ đầu năm, kinh tế ở giai đoạn vô cùng khó khăn thì những sự "cực chẳng đã" này cũng cần có lộ trình, cần giãn ra chứ hết cái này lại đến cái kia tăng giá không chỉ tác động trực tiếp vào sức mua mà còn tác động về tâm lý, khiến DN, người dân cảm thấy mệt mỏi...

Thứ ba, Quốc hội vừa phê duyệt việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến giữa năm sau; Chính phủ tiếp tục đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu đến hết năm, đồng thời quyết liệt tháo gỡ khó khăn về tín dụng, về pháp lý cho sản xuất, kinh doanh, bất động sản, du lịch... Tất cả để kích thích tổng cầu trong nền kinh tế. Nhưng cứ trống đánh xuôi, kèn thổi ngược thì bao giờ chính sách mới phát huy hiệu quả?

Thế nên, đừng hỏi vì sao sức mua không tăng dù chúng ta vẫn đang kích cầu bằng nhiều giải pháp.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.