Đừng hỏi vì sao sức mua yếu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một loạt dịch vụ, sản phẩm đã và sẽ tăng giá trong thời gian tới khiến người dân và doanh nghiệp đều cảm thấy mệt mỏi. Giá vé máy bay đắt đỏ là vấn đề của ngành du lịch cả năm nay. Nhiều gia đình chính thức "cắt" đi chơi dịp Tết dương lịch này khi giá vé quá đắt đỏ.

Không ít người phải đổi phương án về quê dịp Tết Nguyên đán sắp tới bằng tàu lửa hay xe đò, thay vì hàng không. Có người thậm chí đã tính đến phương án "nhịn" đoàn tụ gia đình, đợi ra giêng vé tàu xe rẻ hơn rồi tính.

Thế nhưng mới nhất, trần giá vé đường bay nội địa tiếp tục tăng. Dù tới tháng 3.2024, quyết định này mới có hiệu lực nhưng thông tin tăng giá đúng thời điểm những dịp lễ lớn nhất trong năm là Tết dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới khiến tâm lý cả người dân và doanh nghiệp (DN) đều thất vọng. Người tiêu dùng chắt bóp, các DN du lịch lại "méo mặt". Họ đã kỳ vọng những dịp lễ lớn cuối cùng của năm sẽ gỡ gạc phần nào cho tình hình kinh doanh eo sèo trước đó nhưng giờ thì...

Không chỉ vé máy bay, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý khai thác từ tháng 1.2024 với mức tăng khoảng 12%. Trước đó, từ ngày 1.8 thì giá viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Hà Nội, TP.HCM đã tăng. Còn từ đầu năm tới nay, giá điện tăng tới 2 lần. Dù vậy, ngành điện vẫn lỗ nặng nên khả năng tiếp tục điều chỉnh là rất lớn. Giá nước sạch ở nhiều địa phương cũng tăng từ hồi tháng 7 và có lộ trình tăng tiếp vào đầu năm 2024. Chưa kể giá gạo, giá đường, giá nhiều thực phẩm, dịch vụ thiết yếu cũng đã được điều chỉnh. Nhìn chung thì ngành nào tăng cũng đều có lý do, đều thấy hợp lý. Tuy nhiên, trong bức tranh tổng thể của nền kinh tế, sức mua đã suy giảm mạnh, thu nhập người dân tiếp tục bị bào mòn, DN khó khăn cả đầu vào đầu ra... thì sự hợp lý riêng lẻ của mỗi ngành lại chưa hợp lý với toàn cảnh.

Thứ nhất, sức mua suy giảm, mọi nỗ lực kích cầu chưa hiệu quả sẽ kéo theo tồn kho tăng, hệ thống sản xuất co hẹp, DN không tiêu thụ được hàng hóa buộc phải cắt giảm lao động, kéo theo thất nghiệp, thu nhập giảm... từ đó tác động trở lại với sức mua. Rõ ràng, việc tăng giá của một vài ngành đã ảnh hưởng đến nhiều ngành khác cũng như ảnh hưởng đến các chính sách phục hồi kinh tế nói chung.

Thứ hai, vẫn biết tăng giá thời điểm này là "cực chẳng đã", nhưng như đã nói từ đầu năm, kinh tế ở giai đoạn vô cùng khó khăn thì những sự "cực chẳng đã" này cũng cần có lộ trình, cần giãn ra chứ hết cái này lại đến cái kia tăng giá không chỉ tác động trực tiếp vào sức mua mà còn tác động về tâm lý, khiến DN, người dân cảm thấy mệt mỏi...

Thứ ba, Quốc hội vừa phê duyệt việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến giữa năm sau; Chính phủ tiếp tục đề xuất giảm thuế môi trường với xăng dầu đến hết năm, đồng thời quyết liệt tháo gỡ khó khăn về tín dụng, về pháp lý cho sản xuất, kinh doanh, bất động sản, du lịch... Tất cả để kích thích tổng cầu trong nền kinh tế. Nhưng cứ trống đánh xuôi, kèn thổi ngược thì bao giờ chính sách mới phát huy hiệu quả?

Thế nên, đừng hỏi vì sao sức mua không tăng dù chúng ta vẫn đang kích cầu bằng nhiều giải pháp.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null