Đừng để giao thông kìm chân du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, ngành du lịch lại tất bật chuẩn bị cho dịp hè sắp tới. Thế nhưng, với rất nhiều người, nỗi ám ảnh bị hành xác vì kẹt xe, tắc đường vẫn còn nguyên.

Hai mặt của một vấn đề trên cho thấy không chỉ du lịch mà hầu hết các ngành kinh tế đều liên quan mật thiết nhau, tương hỗ nhau. Chúng ta mở cửa bầu trời, đón khách quốc tế, kiểm soát dịch tễ, giảm bớt thủ tục, kích hoạt hệ thống lưu trú; khởi động lữ hành; đưa vào các khu vui chơi giải trí quy mô lớn; ra mắt những sản phẩm độc lạ... để đột phá du lịch, góp phần hồi phục kinh tế là lựa chọn chính xác. Minh chứng là các địa phương đều đạt doanh thu tăng vọt, đón lượng khách khổng lồ sau hơn 2 năm đóng cửa phòng, chống dịch.

Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu đi du lịch của người dân trong nước và trên toàn cầu đang rất lớn. Vì vậy, không bỏ lỡ cơ hội, chỉ trong nửa tháng qua, rất nhiều nước tuyên bố mở cửa hoàn toàn đón du khách nước ngoài. Nghĩa là một cuộc cạnh tranh thu hút khách quốc tế đã và đang ngày càng khốc liệt.

Còn chúng ta, có lẽ không thể phủ nhận một thực tế rằng không ít trong số những người vì chôn chân trên cao tốc, trên đường trong dịp lễ vừa qua, sẽ chọn ở nhà hay du lịch nước ngoài trong lần tới vì ám ảnh kẹt xe, tắc đường. Nên câu chuyện không phải chỉ của ngành du lịch, nó đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều ngành nghề lĩnh vực mà ở đây, giao thông là quan trọng hàng đầu.

Thực tế từ cách đây hơn 2 năm khi đại dịch vừa ập đến, có không ít kiến nghị, đề xuất trong thời gian hạn chế và tạm ngưng nhiều hoạt động kinh tế cũng như sinh hoạt của người dân, ngành giao thông cần tận dụng để đẩy nhanh hoàn thiện, tăng tốc những dự án dở dang, khẩn trương cho các dự án trọng điểm. Để khi mở cửa, hạ tầng sẽ giúp chúng ta nhanh chóng trở lại đường đua tăng trưởng kinh tế nói chung, không chỉ du lịch. Nhưng rõ ràng, tốc độ của các công trình giao thông vẫn chậm hơn rất nhiều so với sự năng động của các khu vực khác.

Vẫn biết đặc thù ngành này không phải nói là mở đường, xây cầu được ngay nhưng nếu nhìn vào tiến độ, nguyên nhân chậm trễ thì vẫn là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, không mới nhưng chưa được giải quyết một cách triệt để, rốt ráo.

Chẳng nói đâu xa, ngay giải pháp tình thế là xả trạm thu phí BOT, trước lễ Thủ tướng đã chỉ đạo, nhiều ý kiến cũng góp ý rằng nên xả trạm luôn không cần đợi ùn tắc, vì ùn tắc là điều chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng thực tế cũng không được thực hiện. Điều này đóng góp một phần không nhỏ vào nỗi ám ảnh dòng người, xe kéo dài trên một số cao tốc dịp lễ vừa qua.

Là huyết mạch của nền kinh tế, nên giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng với tất cả ngành nghề lĩnh vực, không riêng gì du lịch. Chi phí đầu vào, chi phí thời gian, chi phí cơ hội của các doanh nghiệp, người dân, môi trường kinh doanh phụ thuộc rất lớn vào việc đi lại, vận chuyển có thuận tiện, thông suốt hay không. Đó cũng là lý do mà đầu tư công vào hạ tầng cơ sở, hạ tầng giao thông được Đảng và Nhà nước chọn làm chủ đạo, dẫn dắt trong chương trình phục hồi kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Không chỉ nguồn lực, rất nhiều cơ chế đặc thù cũng được áp dụng để nhanh chóng đưa những con đường, những cây cầu nối liền các vùng miền của đất nước.

Vì vậy, đừng để giao thông kìm hãm sự phát triển của du lịch nói riêng và tốc độ tăng trưởng kinh tế nói chung.

Theo NIÊN AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null