Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 khi nào hoàn thành?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là câu hỏi không những của riêng người dân trong khu vực dự án, mà là của cả những người tham gia giao thông trên tuyến đường này. Tên gọi đầy đủ của dự án là: “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19) trên địa bàn tỉnh Gia Lai và Bình Định”, được kỳ vọng sẽ mang lại những hiệu quả tích cực trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối từ Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với các tỉnh Tây Nguyên, các nước Lào, Campuchia và Đông Bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông-Tây.
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 (đoạn qua thôn Hà Lòng 1, xã Kdang, huyện Đak Đoa) thi công ì ạch gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Minh Nguyễn

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 (đoạn qua thôn Hà Lòng 1, xã Kdang, huyện Đak Đoa) thi công ì ạch gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Minh Nguyễn

Tuyến đường dài hơn 240 km với tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Việt Nam. Đây là dự án đường bộ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải Trung Bộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án khiến cử tri sốt ruột, phải kiến nghị đẩy nhanh tiến độ. Kiến nghị, và... xử lý, phê bình của ngành chức năng, đủ cả. Nhưng rồi người dân vẫn thấy việc thi công cứ lại ì ạch mỗi ngày. Mùa mưa đã đến, chắc chắn việc thi công không thể thuận lợi, và vì vậy, liệu có hoàn thành đúng tiến độ như quy định là... trong năm 2023 này hay không?

Sau ngày giải phóng (1975), quốc lộ 19 được coi là tuyến đường đẹp nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Tuy thế, hàng chục năm qua chỉ khai thác một cách quá tải, mà không quan tâm đầu tư, nâng cấp. Con đường cho đến thời điểm này đã xuống cấp trầm trọng. Từ năm 2020 trở lại đây, dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường này đã được đưa vào kế hoạch đầu tư. Thế nhưng, người dân không hiểu sao thấy hết năm này tới năm khác cứ đào lên rồi để đó, rồi đào nữa. Những ụ đất đá, hố, mương, rãnh... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.

Việc thi công chậm tiến độ còn gây nhiều hệ lụy cho người dân sống hai bên đường. Ảnh: Đoàn Minh Phụng
Việc thi công chậm tiến độ còn gây nhiều hệ lụy cho người dân sống hai bên đường. Ảnh: Đoàn Minh Phụng

Trong khi đó, lại có 2 trạm thu phí ngày đêm tích cực tận thu tiền của hàng vạn phương tiện lưu thông trên tuyến đường ở cả hai đầu: Tây Sơn (Bình Định) và Mang Yang (Gia Lai). Còn hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, không ngày nào trên tuyến đường này không bị kẹt xe. Mỗi lần kẹt xe, hàng trăm phương tiện ùn tắc, chờ đợi, có lúc hàng giờ đồng hồ. Đơn cử như sáng 25-5, trên địa bàn xã Kdang (huyện Đak Đoa), hàng trăm ô tô, xe máy ùn tắc cả trên một đoạn đường dài hàng cây số, gây tốn kém, thiệt hại cả vật chất và thời gian cho phương tiện lưu thông, nhất là khu vực đèo An Khê (Bình Định) và dọc tuyến qua các huyện Mang Yang, Đak Đoa (Gia Lai).

Việc thi công chậm tiến độ còn gây nhiều hệ lụy cho người dân sống hai bên đường. Mùa nắng, bụi mù khi có những cơn gió thổi qua và phương tiện giao thông hoạt động. Mùa mưa, nước đổ vào nhà, bùn nổi lên gây lầy lội, nhầy nhụa ngay trước cửa ra vào của người dân hai bên đường có công trường đang thi công.

Hồi đầu năm 2023, chúng tôi thấy trên các phương tiện truyền thông có đưa thông tin là Bộ Giao thông-Vận tải... nghiêm khắc phê bình các nhà thầu chậm tiến độ thi công, đặc biệt có những nhà thầu chậm tiến độ lên đến... 50%, trên 50% so với yêu cầu. “Nghiêm khắc phê bình” rồi lại đâu cũng vào đó? Chỉ có người dân và doanh nghiệp liên quan trên tuyến đường này chịu thiệt hại. Vì vậy, câu hỏi “Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 bao giờ hoàn thành?” đang chờ các cơ quan có thẩm quyền trả lời.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null