Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 (đoạn qua thôn Hà Lòng 1, xã Kdang, huyện Đak Đoa) thi công ì ạch gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ảnh: Minh Nguyễn |
Tuyến đường dài hơn 240 km với tổng mức đầu tư 3.654 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của Việt Nam. Đây là dự án đường bộ có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải Trung Bộ. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án khiến cử tri sốt ruột, phải kiến nghị đẩy nhanh tiến độ. Kiến nghị, và... xử lý, phê bình của ngành chức năng, đủ cả. Nhưng rồi người dân vẫn thấy việc thi công cứ lại ì ạch mỗi ngày. Mùa mưa đã đến, chắc chắn việc thi công không thể thuận lợi, và vì vậy, liệu có hoàn thành đúng tiến độ như quy định là... trong năm 2023 này hay không?
Sau ngày giải phóng (1975), quốc lộ 19 được coi là tuyến đường đẹp nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Tuy thế, hàng chục năm qua chỉ khai thác một cách quá tải, mà không quan tâm đầu tư, nâng cấp. Con đường cho đến thời điểm này đã xuống cấp trầm trọng. Từ năm 2020 trở lại đây, dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường này đã được đưa vào kế hoạch đầu tư. Thế nhưng, người dân không hiểu sao thấy hết năm này tới năm khác cứ đào lên rồi để đó, rồi đào nữa. Những ụ đất đá, hố, mương, rãnh... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.
Việc thi công chậm tiến độ còn gây nhiều hệ lụy cho người dân sống hai bên đường. Ảnh: Đoàn Minh Phụng |
Trong khi đó, lại có 2 trạm thu phí ngày đêm tích cực tận thu tiền của hàng vạn phương tiện lưu thông trên tuyến đường ở cả hai đầu: Tây Sơn (Bình Định) và Mang Yang (Gia Lai). Còn hiện nay, theo ghi nhận của chúng tôi, không ngày nào trên tuyến đường này không bị kẹt xe. Mỗi lần kẹt xe, hàng trăm phương tiện ùn tắc, chờ đợi, có lúc hàng giờ đồng hồ. Đơn cử như sáng 25-5, trên địa bàn xã Kdang (huyện Đak Đoa), hàng trăm ô tô, xe máy ùn tắc cả trên một đoạn đường dài hàng cây số, gây tốn kém, thiệt hại cả vật chất và thời gian cho phương tiện lưu thông, nhất là khu vực đèo An Khê (Bình Định) và dọc tuyến qua các huyện Mang Yang, Đak Đoa (Gia Lai).
Việc thi công chậm tiến độ còn gây nhiều hệ lụy cho người dân sống hai bên đường. Mùa nắng, bụi mù khi có những cơn gió thổi qua và phương tiện giao thông hoạt động. Mùa mưa, nước đổ vào nhà, bùn nổi lên gây lầy lội, nhầy nhụa ngay trước cửa ra vào của người dân hai bên đường có công trường đang thi công.
Hồi đầu năm 2023, chúng tôi thấy trên các phương tiện truyền thông có đưa thông tin là Bộ Giao thông-Vận tải... nghiêm khắc phê bình các nhà thầu chậm tiến độ thi công, đặc biệt có những nhà thầu chậm tiến độ lên đến... 50%, trên 50% so với yêu cầu. “Nghiêm khắc phê bình” rồi lại đâu cũng vào đó? Chỉ có người dân và doanh nghiệp liên quan trên tuyến đường này chịu thiệt hại. Vì vậy, câu hỏi “Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 bao giờ hoàn thành?” đang chờ các cơ quan có thẩm quyền trả lời.