Động lực tăng trưởng kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mùa báo cáo tài chính quý II/2024 đã bắt đầu với 13 doanh nghiệp (DN) đưa ra ước tính kết quả kinh doanh hoặc công bố báo cáo tài chính.

Dù tổng lợi nhuận sau thuế giảm 10,4% so với cùng kỳ 2023, do kết quả kinh doanh kém tích cực của ACV (cảng hàng không) và OIL (xăng dầu), song nhiều DN vẫn tăng trưởng lợi nhuận mạnh so với cùng kỳ.

Kết quả này cũng phản ánh bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng. Theo đánh giá của Chính phủ, kinh tế thể hiện rõ sự phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước; đạt nhiều kết quả quan trọng, tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, tạo nền tảng để phấn đấu hoàn thành và vượt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024. Tăng trưởng GDP quý II phục hồi mạnh, tăng 6,93% so với cùng kỳ, tính chung 6 tháng tăng 6,42%, cao hơn nhiều cùng kỳ năm 2023 (tăng 3,84%).

Bên cạnh nỗ lực của DN, có sức đẩy lớn từ các chính sách hỗ trợ DN, như Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2024 về việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) trong 6 tháng cuối năm; Nghị định 64/2024 về gia hạn các sắc thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024... Các chính sách ban hành kịp thời, giúp cho DN phục hồi, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024. Hiệu ứng các chính sách giảm thuế từ nửa cuối năm 2023 được kéo dài thực hiện sang năm 2024 đã kịp thời tiếp sức, hỗ trợ DN và người dân có thêm nguồn lực về tài chính tập trung cho sản xuất kinh doanh.

Chính sách giảm 2% thuế GTGT có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước nhưng thị trường sẽ tốt hơn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên, tác động đến việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước. Giảm thuế GTGT 2% tiếp tục đến hết năm 2024 tạo ra cơ hội giảm mặt bằng giá cả của nền kinh tế xuống khoảng 1,7%. Từ ngày 1-7-2024, Chính phủ cũng miễn, giảm 36% loại phí, lệ phí, giảm chi phí đầu vào cho DN. Với các biện pháp về tài chính, tiền tệ, thúc đẩy đầu tư công và các hoạt động về cải cách thủ tục hành chính 6 tháng cuối năm, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo có thể đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn khoảng 6,8%.

Chính phủ xác định tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức cận trên từ 6,5%-7%, lạm phát dưới 4,5%, thực hiện thành công toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024, tạo nền tảng thuận lợi và giữ đà, giữ nhịp phát triển cho năm 2025. Trong đó, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình, dự án quan trọng quốc gia…

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cần tập trung vào đẩy mạnh 3 động lực gồm: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu cũng như đẩy mạnh các động lực mới: Chuyển đổi nền kinh tế, nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.