Đồng bộ khó thế sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Buýt nhanh cả thập kỷ chưa thể triển khai, buýt thường thì ế khách, hệ thống metro lùi đích hết lần này đến lần khác...
Giao thông công cộng bức thiết ai cũng hiểu, nhưng sự chậm trễ và thiếu đồng bộ trong xây dựng hệ thống này tại TP.HCM nói riêng và một số địa phương khác thì không thể hiểu nổi.
Tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... là thực trạng tại TP.HCM bao năm nay, nhưng không giải quyết nổi vì loay hoay với bài toán hạn chế xe cá nhân, cấm xe máy trước hay phát triển hệ thống giao thông công cộng trước.
Làm cái gì cũng “đụng” mà làm đồng bộ cũng không xong. Một bên thì cho rằng, không cần đợi giao thông công cộng, cứ cấm xe máy, hạn chế xe cá nhân để tạo thói quen cho người dân sử dụng xe buýt. Một bên thì phản ứng, nếu chưa xây dựng được mạng lưới thay thế mà cấm xe cá nhân thì khác nào ép người dân. Cãi qua cãi lại, thoắt cái cả hơn thập kỷ trôi qua, xe máy vẫn đầy đường, ô tô ngày càng nhiều, đường sá chật hẹp trong khi hệ thống xe buýt ngoài việc tiêu tốn mỗi năm cả ngàn tỉ đồng trợ giá thì ngày càng èo uột, ế khách. Tuyến buýt nhanh chuẩn bị từ năm 2014 đến nay vẫn chưa thể triển khai.
Giờ tuyến metro số 1 của TP.HCM đang trên đường về đích, không ít người lại giật mình tự hỏi, người dân sẽ đi bằng cái gì tới nhà ga khi kết nối với các loại hình giao thông khác không có? Đáng nói là trong suốt nhiều năm qua, những phân tích, đề xuất phát triển mạng lưới xe buýt mini để gom khách ra các nhà ga của tuyến metro đã được nói rất nhiều lần nhưng không hiểu vì lý do gì chưa thực hiện. Cứ nhìn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của VN vắng khách ngay từ khi đưa vào hoạt động cũng vì thiếu kết nối với các loại hình giao thông khác có thể thấy một phần tương lai của tuyến metro số 1 tại TP.HCM nếu cũng vận hành riêng lẻ. Không lẽ người dân muốn đi metro, lại phải gọi xe ôm công nghệ hay nhờ người nhà chở tới bến?
Nhưng ế khách mới chỉ là hiện tượng, đằng sau đó là sự lãng phí khổng lồ nếu vận hành metro mà thiếu xe buýt. Chúng ta đều biết nguồn vốn để xây dựng đường sắt đô thị là vô cùng lớn. Chỉ tính riêng tuyến metro số 1 đã ngốn hết hơn 43.700 tỉ đồng. Đặt trường hợp metro đi vào hoạt động mà không hiệu quả như kỳ vọng, đặt trong bối cảnh ngân sách khó khăn phải dành một số vốn rất lớn cho dự án này, thì sự lãng phí trực tiếp, gián tiếp là không thể đo đếm.
Đó là lý do cần phải phát triển đồng bộ các loại hình giao thông công cộng thành một mạng lưới phụ trợ, tương hỗ với nhau, tạo ra sự tiện lợi, từ đó mới có thể lôi kéo người dân tham gia sử dụng. Còn cứ ngồi để tranh luận, làm cái này trước, làm cái kia trước... trong khi tốc độ tăng xe cá nhân ngày càng nhanh, đường sá ngày càng chật chội thì bài toán kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường... sẽ tiếp tục rơi vào bế tắc, không có lời giải.
Chúng ta vẫn xác định xe buýt là xương sống, chúng ta cũng quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhưng cứ rời rạc, riêng lẻ. Chẳng lẽ sự đồng bộ trong phát triển mạng lưới giao thông công cộng lại khó đến thế sao?
Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null