'Đội đặc nhiệm' hoán cải xe cấp cứu F0

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chưa tới ba ngày, 'đội đặc nhiệm' đã hoán cải công năng chiếc xe 16 chỗ cũ thành xe cứu thương, cấp cứu được rất nhiều F0.
Trong tháng 9 vừa qua, thêm hai chiếc xe cứu thương hoán cải nữa ở cả TP.HCM và đầu cầu Hà Nội từ các thành viên cộng đồng OTO-HUI Việt Nam cũng vừa lăn bánh.
“Độ” xe trong… 2 ngày rưỡi
Trước đó, dự án “Bệnh viện tại nhà” ở TP.HCM luôn cháy máy với các cuộc gọi cấp cứu từ F0. Khi tham gia, anh Nguyễn Thanh Đàm (38 tuổi, CEO Tập đoàn Công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam) đã lấy xe mình và vài xe của công ty để chở bác sĩ đi cấp cứu bệnh nhân nhưng vẫn thấy không ổn. Vì vậy, anh tính đến phương án tìm các loại xe Ford Transit cũ, Toyota cá mập mua về hoán cải hoặc tìm các loại xe 9 chỗ, 12 chỗ cũ thuê lại. “Xe hoán cải chỉ cần lắp thêm trang thiết bị y tế cơ bản như: bình ô xy, mask thở, máy đo SpO2, kit xét nghiệm nhanh, găng tay… Kết cấu xe có ngăn khu vực tài xế và giường bệnh kiểu đơn giản. Tất cả hoạt động hoán cải sẽ do công ty của mình thực hiện”, anh Đàm chia sẻ.
Nghĩ là làm, anh Đàm lên Facebook kêu gọi anh em, bạn bè ủng hộ. Khá bất ngờ, chỉ sau hai ngày, số tiền cần thiết đã được quyên góp đủ. “Nhận được sự chung tay nhanh lẹ của mọi người nên anh em cũng quyết tâm lên phương án hoán cải xe nhanh nhất để dự án Bệnh viện tại nhà cứu người kịp thời”, anh Đàm nói.
 
“Đội đặc nhiệm” tập trung ráp chiếc xe cứu thương đầy đủ công năng
“Đội đặc nhiệm” tập trung ráp chiếc xe cứu thương đầy đủ công năng
Đội đặc nhiệm độ xe cứu thương có 10 thành viên từ các công ty chuyên sửa chữa, lắp ráp ô tô tại TP.HCM do Đặng Văn Luyện (34 tuổi, CEO Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam - VATC) làm trưởng nhóm. Xe hoán cải thành xe cứu thương là chiếc Ford Transit đời 2007, 16 chỗ.
Yêu cầu đặt ra cho nhóm kỹ thuật là đảm bảo các tính năng của xe cứu thương và trong thời gian nhanh nhất. Sau khi xét nghiệm Covid-19, nhóm phân công công việc và bắt tay vào làm.
Chỉ trong hai ngày, họ đã thực hiện các khâu: tháo hết dàn ghế của xe và lột bỏ sàn cũ, lột trần xe để đi dây điện và đèn, còi cứu thương, hàn băng ghế, lắp đặt dụng cụ bắt bình ô xy, tủ y tế, kiểm tra bảo dưỡng lần cuối và bàn giao cho dự án Bác sĩ tại nhà.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc hoán cải công năng chiếc xe cấp cứu F0 lại gặp không ít khó khăn. Luyện chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên nên các thành viên phải liên hệ với người đã từng thực hiện việc này trong cộng đồng kỹ thuật ô tô Việt Nam Oto-hui.com. May mắn là chúng tôi được nhiều anh em nhiệt tình tư vấn phương án và kỹ thuật thực hiện, cung cấp tài liệu và tính toán vật tư trang thiết bị”.
Đội ngũ hoán cải xe tuy chưa có kinh nghiệm lắp ráp xe cứu thương nhưng nhờ có kỹ thuật ráp ô tô lành nghề nhiều năm nên với sự tư vấn từ xa của những người có kinh nghiệm, họ đã hoàn thành hoán chuyển xe cứu thương chỉ trong… 2 ngày rưỡi làm việc liên tục. Trước đó, khi đặt hàng chuyển đổi công năng xe cứu thương, một số nơi hồi đáp là phải mất ít nhất 2 tuần làm việc.
Chiếc xe yêu thương giữa mùa dịch này khi lăn bánh có chi phí chỉ khoảng 160 triệu đồng. Xe được hoán cải giống y một chiếc xe cứu thương thông dụng với đầy đủ băng ca, ghế, bình ô xy, dụng cụ cấp cứu. Trong khi một chiếc xe cứu thương mua mới có giá dao động trên 1 tỉ đồng.
Nên hoán cải xe cũ thành xe cứu thương
Đến nay các xe cứu thương hoán cải hoạt động vô cùng trơn tru, hiệu quả và cứu được nhiều người.
Anh Nguyễn Thanh Đàm và nhóm hoán cải xe cứu thương góp ý: “Theo tôi biết, TP.HCM hiện đang thiếu khoảng 100 chiếc xe cứu thương đa năng để chở bệnh nhân mất do Covid-19, chở người bệnh cấp cứu và tổ y bác sĩ đi khám lưu động… Tôi tin sự thiếu thốn này là rất cấp bách, tuy nhiên đang thiếu ở mức cục bộ và có thể khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ không còn thiếu nữa mà có thể sinh ra thừa, gây lãng phí…”.
Theo anh Đàm và nhóm hoán cải xe, thời này giống “thời chiến”, dịch bệnh căng thẳng nên làm cái gì vừa nhanh, vừa tiết kiệm tiền bạc và nguồn lực là rất cần thiết. Vì vậy, nếu tạm bỏ qua tính năng an toàn cao cấp, khấu hao và các loại niên hạn, nhóm đề xuất 2 phương án có thể giúp tiết kiệm “một đống tiền”. Thay vì mua 100 xe cứu thương với chi phí hơn 100 tỉ đồng (chưa kể các loại phí khác liên quan), số tiền đó có thể dành làm những việc cấp bách hơn như lo vắc xin, nhu yếu phẩm hoặc an sinh xã hội. Trong khi đó hiện có hàng ngàn xe tải, xe khách từ 12 - 16 chỗ đang không thể lăn bánh vì tình hình dịch bệnh và trong 2 tháng tới chưa chắc đã khả thi hơn. Nên ai có những loại xe này nên cho cơ quan chức năng thuê lại để vận hành kịp thời, giá thuê cũng không đắt, từ 10 - 20 triệu/tháng (chứ để lâu không chạy cũng hư xe). Chi phí hoán cải khoảng hơn 40 triệu để xe đầy đủ như một xe cứu thương, 100 xe chỉ khoảng 4 - 6 tỉ.
Phương án khác là mua lại 100 xe Toyota cá mập, Ford Transit cũ tầm giá từ 150 - 300 triệu về hoán cải lại mất thêm khoảng 40 triệu đồng/xe. 100 xe hết tầm 26 tỉ đồng. Khi sử dụng hết chiến dịch thì tặng lại cho các bệnh viện hoặc các đội cứu thương 0 đồng để họ giúp người.
“Với hai phương án này, áp dụng hình thức vận động cộng đồng, mở phương án hoán cải ba tại chỗ, chắc chắn 15 - 20 ngày là xong, kịp thời đáp ứng xe cấp cứu khi dịch căng thẳng”, anh Đàm tin tưởng nói.
Xe hoán cải chạy cấp cứu F0 gần 20 tiếng/ngày
 
Bàn giao xe cứu thương cho dự án Bệnh viện tại nhà. Ảnh: Hoàng Vy
Bàn giao xe cứu thương cho dự án Bệnh viện tại nhà. Ảnh: Hoàng Vy
Chỉ nửa cuối tháng 8 vừa qua, chiếc xe hoán cải này đã chạy với công suất gần 20 tiếng/ngày để cấp cứu F0 tại TP.HCM. Trước khi giao xe, đội kỹ thuật đã dán lên thân xe số điện thoại đường dây nóng để bà con dễ liên hệ khi cần cấp cứu. “Với anh em kỹ thuật, chiếc xe lăn bánh là hạnh phúc khó tả. Chúng tôi dán dòng chữ “Chuyến xe yêu thương” lên thân xe để động viên anh em tình nguyện viên và bà con cùng vượt qua mùa dịch”, anh Đặng Văn Luyện tâm sự.
Anh Hắc Ngọc Tuấn Anh, một thành viên nhóm hoán cải xe, chia sẻ: “Đây là lần đầu mình được cùng các anh tham gia một công việc ý nghĩa như thế. Mình thực sự hạnh phúc khi biết chiếc xe giúp ích rất nhiều người đang bị mắc Covid-19”.
Anh Nguyễn Thanh Đàm chia sẻ thêm một tin vui, ngày 8.9 có thêm một xe nữa được doanh nghiệp tài trợ hoàn toàn. Chiếc xe cũ chạy có khi 18 tiếng/ngày nên bị “quá sức”. Hy vọng xe mới này sẽ giúp thêm được nhiều bệnh nhân Covid-19 nữa. “À, xe được đăng kiểm đầy đủ theo công năng mới trước khi lăn bánh đấy nhé”, anh Đàm khoe.
Theo Hoàng Vy (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

Vào rừng... chờ ươi bay

Vào rừng... chờ ươi bay

Sau 4 năm, khi những cánh rừng già miền núi TP.Đà Nẵng (Quảng Nam cũ) chuyển mình vào mùa ươi chín, hàng ngàn người dân lại có một cuộc 'di cư' tạm thời vào rừng sâu chờ 'lộc trời' rơi xuống để nhặt.

null