Doanh nghiệp Việt tìm thấy cơ trong nguy

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Cá ngừ đóng hộp thương hiệu Việt xuất khẩu sang Italia tăng mạnh do bùng phát dịch bệnh COVID-19. Người dân nước này tích trữ cá ngừ đóng hộp vì các sản phẩm này có thể dự trữ trong thời gian dài. Không chỉ Italia, nhiều nước khác cũng lựa chọn thực phẩm này làm lương thực tích trữ.

 

Và không chỉ cá ngừ đóng hộp, nhiều sản phẩm khác của Việt Nam đạt chất lượng cao, được nhiều nước lựa chọn, đây là cơ hội để xuất khẩu đến Mỹ, thị trường Châu Âu và các nước khác. Muốn chớp được cơ hội này, tất nhiên các doanh nghiệp phải cải tiến công nghệ chế biến, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường hướng đến.

Thông tin từ các kênh quốc tế cho thấy, hàng hóa trong các siêu thị của Mỹ và nhiều nước Châu Âu bị vét sạch, và tình hình này còn kéo dài, kể cả hậu dịch bệnh. Tâm lý lo sợ, hoảng loạn vì dịch bùng phát quá nhanh khiến người dân Mỹ và các nước Châu Âu phải tích trữ thực phẩm, chủ động cách ly dài ngày không ra ngoài. Người dân “thu gom” hàng hóa, trong lúc sản xuất bị đình đốn, thì các nước đó cần nguồn cung rất lớn từ nhập khẩu.

Trong khi, hàng hóa sản phẩm của Việt Nam đầy đủ, đảm bảo an ninh lương thực, bà con yên tâm không lo thiếu thực phẩm và hàng tiêu dùng. Cộng đồng doanh nghiệp đã nhìn thấy được cơ hội, sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam sẽ tìm mọi cách nhanh nhất để đến các thị trường các nước.

Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 7 tới, trước đây các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản đã chuẩn bị cho cuộc “xuất chinh” sang Châu Âu. Đến nay, dịch COVID-19 càng thúc đẩy các doanh nghiệp tăng tốc, xem đây là cơ hội để đưa con tôm đến các nước.

Còn nhiều sản phẩm chủ lực ngoài tôm như cá da trơn và hải sản khác thuộc thế mạnh của Việt Nam. Thêm một kênh xuất khẩu không chỉ là giúp doanh nghiệp sống sót qua giai đoạn khó khăn này, mà còn là công ăn việc làm, thu nhập cho bà con nông dân và ngư dân đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Mặt hàng khẩu trang hiện đang cạn kiệt ở các nước bùng phát dịch, thì tại Việt Nam vẫn bảo đảm an toàn, cung cấp đầy đủ cho người dân. Kiểm soát được số lượng hàng phục vụ người dân trong nước, một số doanh nghiệp nhanh tay sản xuất, xuất khẩu sang các nước. Đây chính là nắm bắt cơ hội để giữ vững sản xuất và việc làm cho người lao động trong các doanh nghiệp dệt may. Trong lúc dịch bệnh đầy bất trắc này, tìm một kênh để xuất khẩu được hàng hóa là vô cùng quý giá.

Và sự xuất hiện hàng hóa sản phẩm Việt ở các thị trường lúc này cũng là một cơ hội để tiếp thị thương hiệu “Made in Việt Nam”.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/doanh-nghiep-viet-tim-thay-co-trong-nguy-792802.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Chặn du lịch… quà tặng

Chặn du lịch… quà tặng

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai chuỗi phòng gym lâu năm tại TPHCM là Fit24 và Getfit Gym & Yoga tuyên bố tạm đóng cửa, dừng hoạt động. Quyền lợi của hàng ngàn hội viên sở hữu gói tập giá trị cao tại những phòng tập này đang bị treo lơ lửng.

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Năm 2024 là năm thứ 3 Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 được tổ chức trên toàn quốc, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. 

Ngăn ngừa hiểm họa

Ngăn ngừa hiểm họa

Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ - có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Lực đẩy từ quyết sách

Lực đẩy từ quyết sách

Đến hết quý 2-2024, dù tình hình địa - chính trị toàn cầu đầy bất ổn thì trong đà phục hồi mạnh mẽ của Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam tiếp tục là hai nền kinh tế có hiệu suất cao nhất trong khu vực, tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 6,9%, trong khi Malaysia đứng thứ ba, tăng trưởng 5,9%.

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.